Lầu Năm Góc công bố video Iran nã 'mưa lên lửa' vào căn cứ có quân Mỹ

02/03/2021 11:02

Quân đội Mỹ công bố đoạn video mới cáo buộc Iran nã hàng loạt tên lửa vào một căn cứ có quân Mỹ đồn trú trên lãnh thổ Iraq hồi năm ngoái.

Lầu Năm Góc công bố video Iran nã mưa lên lửa vào căn cứ có quân Mỹ - 1

Hiện trường đổ nát sau vụ tấn công nhằm vào căn cứ có quân Mỹ đồn trú tại Iraq (Ảnh: Reuters)

Theo Business Insider, chương trình "60 Minutes" của đài CBS ngày 28/2 đã đăng tải đoạn video lần đầu được công bố về vụ Iran tấn công tên lửa lực lượng Mỹ và liên quân chống khủng bố ở Iraq năm ngoái.

Đoạn video được ghi lại từ máy bay không người lái khi hàng loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Iran trút xuống căn cứ không quân Al Asad ngày 8/1/2020.

Sau đó, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ đã đăng tải đoạn video dài và chi tiết hơn vào ngày 1/3.

Iran tuyên bố vụ tấn công nhằm đáp trả việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh ám sát tướng cấp cao Iran Qassem Soleimani vài ngày trước đó tại một sân bay tại Baghdad, Iraq.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng đã trả đũa Mỹ khi phóng hơn một chục tên lửa đạn đạo vào lực lượng Mỹ và liên quân tại căn cứ Al Asad và Irbil ở Iraq.

Nhiều quân nhân Mỹ vào thời điểm đó cho hay họ nghĩ rằng họ sẽ không thể sống sót sau vụ tấn công.

Trả lời phỏng vấn trên chương trình "60 Minutes", quân nhân Alan Johnson, người cũng có mặt tại căn cứ Al Asad trong cuộc tấn công, nói rằng ông đã nhận được đánh giá tình báo rằng "ý định của Iran là san bằng căn cứ này và chúng tôi có thể đã không sống sót"

Không có quân nhân Mỹ nào bị thiệt mạng trong vụ tấn công của Iran nhưng hơn 100 người đã bị chấn thương não sau vụ việc.

Sau vụ việc, căng thẳng giữa Mỹ và Iran vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong hơn 1 năm qua.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã "bật đèn xanh" cho cuộc không kích vào cơ sở của lực lượng dân quân thân Iran ở Syria, sau hàng loạt vụ tấn công vào cơ sở có người Mỹ và công ty Mỹ ở Iraq hồi giữa tháng 2. Mỹ cáo buộc các nhóm vũ trang thân Iran đứng sau vụ việc.

Đức Hoàng

Theo Business Insider

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc công bố video Iran nã 'mưa lên lửa' vào căn cứ có quân Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO