Lãnh đạo thế giới lên tiếng sau lễ nhậm chức của ông Biden

21/01/2021 10:26

Lãnh đạo nhiều nước, vùng lãnh thổ và tổ chức đã gửi lời chúc đến tân Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris sau lễ nhậm chức hôm 20/1.

Sau khi ông Joe Biden làm lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau là một trong số những nhà lãnh đạo đầu tiên đăng tweet chúc mừng ông Biden.

Theo đó, trên Twitters, ông Trudeau viết: "Xin chúc mừng ông Joe Biden trong lễ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Mỹ và Canada đã cùng nhau giải quyết một số thách thức lớn nhất lịch sử. Tôi mong được tiếp tục mối quan hệ hợp tác với ông, với bà Kamala Harris và chính quyền của ông".

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng lên tiếng chúc mừng lễ nhậm chức của ông Biden, mong muốn được làm việc với tân Tổng thống Mỹ. “Tôi mong muốn được làm việc với ông Biden và với chính quyền mới của ông. Hai nước sẽ tăng cường quan hệ đối tác và làm việc trên các ưu tiên chung từ giải quyết biến đổi khí hậu, hồi phục sau đại dịch và củng cố an ninh xuyên Đại Tây Dương”, ông Boris Johnson cho hay.

Lãnh đạo thế giới lên tiếng sau lễ nhậm chức của ông Biden - 1

Ông Biden tuyên thệ nhậm chức, trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. (Ảnh: Getty)

Trên Twitter, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cũng đăng lời chúc mừng ông Biden. “Xin chúc mừng lễ nhậm chức Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris. Nhật Bản và Mỹ là những đồng minh có mối quan hệ chặt chẽ và những giá trị phổ quát được chia sẻ. Tôi mong muốn được hợp tác với ông Biden để củng cố liên minh của chúng ta và hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, ông Yoshihide Suga cho hay.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen kỳ vọng vào quan hệ giữa Mỹ và EU dưới thời Biden. “Mỹ đã trở lại. Và châu Âu đã sẵn sàng. Chúng tôi sẽ kết nối lại với đối tác cũ và đáng tin cậy. Tôi mong muốn được hợp tác cùng ông Joe Biden”, bà Ursula von der Leyen nói.

Chúc mừng lễ nhậm chức của ông Biden, Tổng thống Emmanuel Macron viết trên Twitters: “Tôi xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất trong ngày quan trọng nhất đối với người dân Mỹ! Chúng ta sẽ ở cạnh nhau. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn để đối mặt với những thách thức của thời đại. Mạnh mẽ hơn để xây dựng tương lai. Mạnh mẽ hơn để bảo vệ hành tinh của chúng ta. Chào mừng trở lại Hiệp định Paris!”.

Từ Vatican, Giáo hoàng Francis cũng gửi đi thông điệp dài để chúc mừng tân Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris trong lễ nhậm chức.

“Dưới sự lãnh đạo của ngài, mong người dân Mỹ tiếp tục phát huy sức mạnh từ các giá trị chính trị, đạo đức và tôn giáo cao cả đã truyền cảm hứng cho quốc gia. Tôi cầu nguyện cho các quyết định của ngài sẽ được dẫn dắt bởi mong muốn xây dựng một xã hội công bằng và tự do đích thực, cùng với sự tôn trọng không ngừng đối với các quyền và phẩm giá của mọi người", Giáo hoàng Francis cho hay.

Tại Trung Đông, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ: “Xin chúc mừng Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris về lễ nhậm chức lịch sử của các bạn. Tổng thống Biden và tôi đã có một tình bạn ấm áp trong nhiều thập kỷ. Tôi mong muốn được hợp tác với các bạn để tăng cường hơn nữa liên minh Mỹ - Israel, tiếp tục mở rộng hòa bình giữa Israel và thế giới Ả-rập, và đối đầu với những thách thức chung, trong đó nổi bật là mối đe dọa do Iran gây ra”.

Tổng Thư ký Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cũng bày tỏ: “Tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Biden và chào mừng ông ấy tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels vào cuối năm nay. Trọng tâm của chúng tôi sẽ là sáng kiến NATO 2030, để làm cho liên minh mạnh hơn và phù hợp với tương lai”, ông Jens Stoltenberg cho biết.

Ngoài ra, nhiều lãnh đạo khác trên thế giới cùng đồng loạt lên tiếng, chúc mừng lễ nhậm chức của ông Biden, đồng thời bày tỏ hy vọng vào mối quan hệ tốt đẹp hơn với Mỹ trong thời gian tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo thế giới lên tiếng sau lễ nhậm chức của ông Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO