Lãnh đạo Pháp – Đức mâu thuẫn ra mặt

27/10/2022 13:30

Quan hệ giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã trở nên băng giá đến mức lãnh đạo của hai nền kinh tế động lực của Liên minh châu Âu (EU) không xuất hiện chung trước báo chí.

screen-shot-2022-10-27-at-73035-am-5423.png
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Ảnh: Politico)

Hai người có cuộc gặp tại Paris ngày 26/10, nhưng không có cuộc họp báo chung nào trước ống kính như thường lệ. Berlin trước đó thông báo sẽ có họp báo chung, nhưng Điện Elysée sau đó gạt bỏ.

Sau bữa trưa làm việc, quan chức của hai bên khẳng định cuộc gặp diễn ra thành công. “Cuộc bàn bạc rất xây dựng, rất chiến lược. Chúng tôi đều nhất trí về vấn đề năng lượng, và hôm nay chúng tôi đã bàn bạc về những gì chúng tôi muốn làm trong 5 – 10 năm tới”, một quan chức Đức khẳng định.

Tuy nhiên, cuộc họp báo bị huỷ nói lên một câu chuyện khác. Ông Scholz đi cùng một đoàn báo chí hùng hậu đến Paris, rồi từ đó tiếp tục thực hiện một chuyến thăm đến Athens. Loại bỏ sự kiện họp báo chung với một lãnh đạo đến thăm thường là cách thể hiện lời quở trách, như cách ông Scholz đã làm khi Thủ tướng Hungary Viktor Orban thăm Berlin gần đây.

“Có lẽ vẫn thiếu trao đổi và tiếp xúc giữa hai chính phủ của Thủ tướng Scholz và Tổng thống Macron. Vì thế, chúng ta ngay từ đầu đã cần quan hệ chính trị cá nhân, từ đó có thể xây dựng niềm tin”, Sandra Weeser, thành viên đảng Dân chủ tự do Đức, nói.

Việc không có họp báo chung chỉ là câu chuyện mới nhất của mâu thuẫn giữa hai cường quốc châu Âu.

Gần đây, hai ông Scholz và Macron bất đồng về cách xử lý khủng hoảng năng lượng, cách vượt qua sự bất lực của châu Âu về quốc phòng và cách ứng xử tốt nhất với đối thủ.

Tuần trước, những căng thẳng đó tràn ra khi một cuộc họp nội các Pháp – Đức theo kế hoạch diễn ra tại thị trấn Fontainebleau của Pháp đã bị huỷ, vì mâu thuẫn lớn trong văn bản tuyên bố chung, cũng như kế hoạch trái ngược nhau về kỳ nghỉ cho một số bộ trưởng Đức. Bất đồng giữa hai chính phủ cũng thể hiện rõ tại thượng đỉnh EU diễn ra ở Brussels tuần trước.

Cuộc xung đột ở Ukraine cùng tình trạng lạm phát và khủng hoảng năng lượng đang gây căng thẳng cho các đồng minh châu Âu, vào giai đoạn họ cần đoàn kết.

Giới chức Pháp phàn nàn rằng Berlin không đối xử đúng mức với họ như một đối tác gần gũi. Ví dụ, Pháp cho rằng họ không được thông tin trước về gói trợ giá năng lượng trị giá 200 tỷ euro của Chính phủ Đức, và đã thể hiện rõ với Berlin rằng Paris không hài lòng về điều này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Pháp – Đức mâu thuẫn ra mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO