Lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới bày tỏ tiếc thương cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Đông Phong (t/h)| 11/07/2022 16:21

Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã bày tỏ niềm tiếc thương đối với cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, sau khi ông qua đời do bị bắn từ phía sau trong lúc vận động tranh cử cho một ứng cử viên của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở thành phố Nara, phía Tây Nhật Bản, hôm 8/7.

Theo đó, tại CuBA, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel ngày 10/7 ký sắc lệnh tuyên bố quốc tang tưởng niệm cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Theo đó, từ 6h-24h ngày 11/7 (giờ địa phương), các tòa nhà công cộng và đơn vị quân sự ở đảo quốc Caribe sẽ treo cờ rủ để tưởng nhớ cựu Thủ tướng Abe Shinzo.

Chủ tịch Miguel Díaz-Canel đã lên tiếng bày tỏ tiếc thương cựu Thủ tướng Abe Shinzo, người luôn giữ thái độ trọng thị với Cuba và có nhiều đóng góp trong việc củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Được biết, Cuba và Nhật Bản chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1929. Sau khi bị gián đoạn trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, mối quan hệ này được tái lập vào năm 1957, hai năm trước khi Tổng Tư lệnh Fidel Castro lãnh đạo thành công cuộc Cách mạng Cuba năm 1959.

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo là người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản đầu tiên đến thăm Cuba. Trong chuyến thăm chính thức vào năm 2016, ông đã hội kiến lãnh tụ Fidel Castro và Chủ tịch Cuba khi đó là Đại tướng Raúl Castro.

Cuba tuyên bố quốc tang tưởng niệm cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo | Châu Mỹ | Vietnam+ (VietnamPlus)
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời sau khi bị bắn (Ảnh: Reuters).

Cùng với đó, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso bày tỏ tình đoàn kết với Nhật Bản, gửi lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân “đất nước Mặt trời mọc”, đồng thời lên án vụ tấn công bạo lực đã tước đi mạng sống của cựu Thủ tướng Abe. Thay mặt người dân Cộng hòa Dominica, Tổng thống Luis Abinader cũng gửi điện chia buồn.

Tổng thống Colombia Iván Duque và Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng Marta Lucía Ramírez thể hiện niềm tiếc thương ông Abe - “một nhà lãnh đạo rất gần gũi với Colombia”.

Quốc vương Malaysia Al-Sultan Abdullah Ri'ayatuddin Al-Mustafa Billah Shah và Hoàng hậu Hajah Azizah Aminah Maimunah Iskandariah cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe.

“Sự ra đi của Ngài Abe là một mất mát lớn đối với Nhật Bản và người dân nước này”, Hoàng gia Malaysia nhấn mạnh.

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cũng đã gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Nhật Bản trước sự ra đi của cựu Thủ tướng Abe. Theo ông, cựu Thủ tướng Abe là người đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng mối quan hệ bền chặt giữa Malaysia và Nhật Bản, là người ủng hộ hàng đầu cho Chính sách hướng Đông của Malaysia.

Các nhà lãnh đạo khác tại châu Á gồm: Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới người dân Nhật Bản và gia đình cựu Thủ tướng Abe.

Ngoài ra, các lãnh đạo của New Zealand, Pakistan và Serbia cũng đã lên án vụ tấn công, đồng thời gửi lời chia buồn tới Chính phủ, nhân dân và gia đình cựu Thủ tướng Abe.

Cuba tuyên bố quốc tang tưởng niệm cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo | Châu Mỹ | Vietnam+ (VietnamPlus)
Người dân đặt hoa tưởng niệm và cầu nguyện cho ông Shinzo Abe, gần nhà ga Yamato-Saidaiji ở Nara (Nhật Bản), ngày 9/7/2022 (Ảnh: Reuters).

Ngày 11/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thay đổi lịch trình sau chuyến thăm Thái Lan để đến Nhật Bản trực tiếp gửi lời chia buồn của Chính phủ Mỹ đến Thủ tướng Fumio Kishida. Theo ông Blinken, trong thời gian đương chức, ông Abe "làm được nhiều hơn bất kỳ ai để đưa mối quan hệ Mỹ - Nhật lên tầm cao mới."

Về phần mình, Thủ tướng Kishida đã cảm ơn Ngoại trưởng Blinken, đồng thời cho biết ông muốn duy trì những kết quả mà hai nước đã đạt được dưới thời cựu Thủ tướng Abe bằng cách tăng cường liên minh song phương. Thủ tướng Kishida cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 9/7, một ngày sau khi cựu Thủ tướng Abe qua đời.

Cùng ngày 11/7, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cũng đã thể hiện sự kính trọng đối với cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ông đã đến thăm Trung tâm thông tin và văn hóa của Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul để chia buồn.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng dự định đến thăm cơ sở trên vào cuối tuần này và có kế hoạch cử một phái đoàn do Thủ tướng Han Duck-soo dẫn đầu đến dự tang lễ chính thức tại Nhật Bản...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới bày tỏ tiếc thương cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO