Lãnh đạo liên minh các đảng trung hữu chính thức trở thành Thủ tướng Cộng hòa Séc

Hà Linh (TH)| 29/11/2021 10:58

Chủ tịch đảng Dân chủ Công dân (ODS) của Cộng hòa Séc, ông Petr Fiala đã chính thức trở thành thủ tướng mới của nước này, sau khi được Tổng thống Milos Zeman bổ nhiệm ngày 28/11.

Ông Petr Fiala là lãnh đạo liên minh các đảng trung hữu. Liên minh gồm 5 đảng này kiểm soát 108 ghế trong số 200 ghế tại Hạ viện sau cuộc bầu cử tháng 10. Kết quả này khiến Thủ tướng Andrej Babis và các đồng minh từ chức.

Lãnh đạo liên minh các đảng trung hữu chính thức trở thành Thủ tướng Cộng hòa Séc
Ông Petr Fiala. Ảnh: Reuters

Dự kiến, chính phủ mới tại Séc sẽ hoàn thiện trong những ngày tới. Tuy nhiên, dự báo, chính phủ của ông Petr Fiala phải vượt qua nhiều thách thức.

Cụ thể, ngoài vấn đề thâm hụt ngân sách nhiều khả năng vượt 7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay, chính phủ mới còn phải đối mặt với tình trạng giá năng lượng tăng cao, làn sóng lây nhiễm mới đại dịch Covid-19 và tác động từ các chính sách khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) đối với nước này.

Phát biểu tại cuộc họp báo phát sóng trên truyền hình, tân Thủ tướng Fiala cho biết, chính phủ mới đang đứng trước nhiều thách thức. Nhấn mạnh sẽ có nhiều đổi mới trong chính phủ của mình, ông Fiala cho biết thêm, nội các mới dự kiến sẽ được bổ nhiệm vào giữa tháng 12.

Thủ tướng Fiala cũng kêu gọi người dân Cộng hòa Séc đi tiêm vaccine phòng Covid-19, đồng thời tôn vinh những nỗ lực của các nhân viên y tế trong bối cảnh các ca bệnh đang gia tăng. Hiện mới chỉ 58,5% dân số nước này được tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ, thấp hơn mức trung bình 65,8% của Liên minh châu Âu.

Trước đó, chính phủ sắp mãn nhiệm của Cộng hòa Séc đã đề ra các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, bao gồm đóng cửa các quán bar, nhà hàng và câu lạc bộ đêm từ 10 giờ tối, đồng thời cấm tổ chức các chợ Giáng sinh. Các quy định hạn chế mới cũng bao gồm chỉ cho phép tối đa 1.000 người tham dự các sự kiện văn hóa và thể thao.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo liên minh các đảng trung hữu chính thức trở thành Thủ tướng Cộng hòa Séc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO