Thanh Lam: Tôi đã có một bờ vai đủ vững để dựa vào!

19/06/2020 14:02

Ở tuổi 51, Thanh Lam vẫn đẹp và nhiều năng lượng. Trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống, nữ diva đã có 'bến đỗ' vững chãi để nép vào.

Tôi vẫn nhớ cách đây 2 năm chị khoe đang làm album nhạc đỏ, vậy mà vì sao đến giờ mới cho ra mắt? 

15 ca khúc thuộc bộ đôi album Nơi gặp gỡ tình yêu được được tôi tự tay tuyển chọn, cân nhắc và thu đi thu lại trong hơn 2 năm trời để tìm được bản thu ưng ý nhất có thể. Chẳng giấu gì bạn trước khi ngồi vào phòng thu, tôi đã tìm nghe lại những bản thu đã được thể hiện bởi những giọng ca mà những ca khúc đó sinh ra như thể để dành riêng, ''đo ni đóng giày'' cho họ. Tôi biết, với nhiều người và cả chính tôi, những sáng tạo đó đã mặc nhiên được coi là chuẩn mực.

Tới lượt mình, tôi chọn hát bằng kỷ niệm và trải nghiệm của riêng mình, là hạnh phúc của một đứa con được sinh ra, được bao bọc ngay trong khói lửa chiến tranh (mẹ đã mang theo tôi trong bụng trên đường chạy giặc cùng bố và đồng đội…), là nỗi đau của một người con mất bố - một nhạc sĩ/ chiến sĩ ra đi trong thời bình và giờ đây ngồi nhớ lại, hát lại những sáng tác của bố mình và những nhạc sĩ cùng thời với bố mình trong một cảm thức khác: Những gì bố và đồng đội của bố đã trải qua, như là chính tôi cũng đã được trải qua vậy.

Cái khó của tôi nằm ở chỗ mình hát những bản nhạc mà đã định hình trong lòng người nghe rồi và vẫn phải dựa trên bản lề đấy và đưa vào đó những sáng tạo của mình. Hát nhạc đỏ với tôi là một thách thức lớn.

Mẹ chị có đóng vai trò gì trong sản phẩm này?

- Mẹ tôi không chơi đàn hay làm gì trong sản phẩm này, chỉ là một nhân vật trong câu chuyện tình yêu mà tôi thể hiện trong album của mình thôi. Mẹ là yếu tố vô hình nhưng lại chi phối sự hữu hình, làm nên thành công cho sản phẩm của tôi. Tôi nghĩ những bản tình ca đỏ là những ca khúc gắn liền với tình yêu của bố mẹ, thành ra khi hát những ca khúc này tôi không muốn thể hiện nhiều cái tôi nghệ thuật trong đó mà muốn được ghi lại những khoảnh khắc giống với các thế hệ đi trước, cụ thể là tình yêu của bố mẹ.

Thanh Lam: Tôi đã có một bờ vai đủ vững để dựa vào!
Thanh Lam: Hát nhạc đỏ với tôi là một thách thức lớn!

Một số nhạc sĩ từng làm việc với chị không giấu khi nói rằng điều họ ngại nhất là giọng hát của chị kỹ thuật và đôi khi rực lửa bị khỏe quá, họ rất ngại ngùng việc “phanh” chị lại. Và đến sản phẩm lần này nhạc sĩ Lưu Hà An bày tỏ sự kinh ngạc trước cách chị hát nhẹ của một người đã ngấm, đã ngộ, đã ngấu, về nhiều thứ, không chỉ trong âm nhạc… Chị đã biết tự mình tiết chế lại?

Trong album này có lẽ rất nhiều khán giả ngạc nhiên, không hiểu sao Thanh Lam lại hát nhẹ nhàng đến như vậy. Kể cả những người bạn của tôi là anh Lưu Hà An và anh Thanh Phương cũng bất ngờ khi tôi thể hiện các ca khúc một cách giản dị và dễ cảm. Đồng hành với tôi trong phòng thu là Lưu Hà An và Thanh Phương - hai "cảnh sát” rất chỉn chu nên tôi biết mình phải xử lý bài hát thế nào cho vừa độ.

Nếu như ai đó nói rằng là bởi Thanh Lam đang hạnh phúc trong tình yêu nên dễ thăng hoa, dạt dào cảm xúc của người được yêu và đang yêu nên thực hiện và đặt tựa album không thể thân thương và ẩn ý hơn "Nơi gặp gỡ tình yêu'', chị sẽ nói gì?

- Tôi nghĩ rằng mỗi một chúng ta đều cần những năng lượng tích cực, năng lượng sống, những cái ước mơ, hoài bão nên tôi nghĩ rằng đây cũng là thời điểm đối với tôi, tôi cảm thấy có một năng lượng rất là tốt cho việc cảm nhận cuộc sống, trong việc làm nghệ thuật. Tôi nghĩ rằng cũng cảm ơn những định mệnh trong cuộc sống. Những điều xảy ra cũng là những định mệnh của mình và tôi nghĩ rằng đây là thời điểm rất tuyệt vời để làm nghệ thuật cũng như sống một đời sống ý nghĩa.

- Sản phẩn mới lần này là cột mốc đánh dấu sự thay đổi của chị về cảm xúc, nhân sinh quan, chị đã có bờ vai đủ vững để dựa vào?

Thực ra thời gian vừa qua, tôi đã tìm được rất nhiều điều mới, niềm vui mới. Tôi cũng chỉ muốn chia sẻ cảm nhận của mình về cuộc sống mới thôi, và mọi người lại đồn đoán về một “bờ vai mới”. Tôi luôn tin rằng cuộc sống có rất nhiều điều tươi sáng, tốt đẹp đang đợi chúng ta ở phía trước, không chỉ là tình yêu trai gái mà cả những người bạn tốt, những điều tốt lành. Nếu mình cảm nhận cuộc sống bằng cả lòng nhân ái, nhân văn cuộc sống của mình sẽ trở nên tươi đẹp hơn, gặp nhiều điều thú vị trong cuộc sống, trong khát vọng của mình.

 - Gần đây chị thường xuyên đăng clip mẹ chơi đàn cùng những khoảnh khắc hạnh phúc vui vẻ bên người thân. Tình yêu lứa đôi giúp cho chị muốn lan tỏa sự yêu thương nhiều hơn nữa trong cuộc sống?

Thực ra thời gian dịch Covid-19 vừa rồi đối với mọi người là khoảng thời gian phải giãn cách, còn đối với tôi đây lại là cơ hội để xích lại gần hơn với gia đình, bạn bè. Suốt thời gian 6 tháng, những nghệ sĩ như chúng tôi đều phải trải qua rất nhiều khó khăn. Chúng tôi gần như không có show diễn nào cả. Thực sự là đây là một nỗi buồn lớn đối với nghệ sĩ. Tuy nhiên cánh cửa này đóng lại sẽ có cảnh cửa khác mở ra.

Chúng tôi có cơ hội gần gũi hơn với gia đình. Tôi được ngồi bên mẹ hát, đọc thơ hay quây quần ăn cơm với các con. Điều quan trọng trong cuộc sống của chúng ta là sự cảm nhận và thích nghi một cách tốt nhất ở mọi hoàn cảnh. Trong những điều khó khăn, ta lại thấy được “ánh sáng”, những niềm vui mới.

Con gái lớn của chị đã có gia đình riêng, còn Thiện Thanh đang học thanh nhạc để hướng tới trở thành một cô giáo. Đăng Quang hiền lành và ngoan vẫn đang du học nước ngoài. Chị tự hào về các con của mình chứ?

Vân, Thiện Thanh đang đi theo con đường trở thành cô giáo dạy thanh nhạc. Đăng Quang do dịch Covid-19 kéo dài, hiện cháu vẫn đang ở Việt Nam. Tôi luôn nói với con trai mình: "Mẹ luôn gieo những nhân tốt chắc chắn là mẹ hái được quả lành". Một người luôn luôn nghiêm khắc với mình, luôn luôn nỗ lực rèn giũa mình, luôn gieo những hạt giống tốt phải hái được quả ngọt thôi!

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thanh Lam: Tôi đã có một bờ vai đủ vững để dựa vào!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO