Làng rắn Trung Quốc, khâu miệng rắn kiếm 285 tỷ VNĐ/năm nhưng giờ lại điêu đứng vì lý do này!

Hoa Hướng Dương| 07/07/2021 12:44

Người dân phải bỏ nghề hay chuyển sang nuôi các loài vật khác ít mang lại giá trị kinh tế hơn, lý do là gì vậy?

Ngôi làng Zisiqiao ở tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc được mệnh danh là 'làng rắn' vì người dân nơi đây đã có hơn 40 năm kinh nghiệm nuôi rắn với 80% dân làng đã tham gia vào ngành công nghiệp này từ những năm 1970.

Lý do đây là ngành mang lại giá trị kinh tế rất cao (80 triệu Nhân dân tệ mỗi năm, tương đương 285 tỷ VNĐ) cho người dân vì ở Trung Quốc, rắn là một nguyên liệu chế biến các loài thuốc quý trong y học cổ truyền, ngâm rượu hay dùng để chữa nhiều bệnh.

Xem video:

Những con rắn trong thời kỳ sinh sản cũng được nuôi vô cùng đặc biệt, người dân sẽ bỏ chúng vào các bao lưới rồi đặt những con rắn lên nền cát trong một căn phòng. Đây là môi trường sinh sản lý tưởng của chúng, và cứ sau 2 tiếng thì người ta sẽ phải đi thu hoạch trứng một lần.

Nếu để quá thời gian này thì những trứng rắn sẽ bị co rút lại và không thể ấp được nữa vì quá trình thụ tinh sẽ kết thúc. Những quả trứng sẽ được soi dưới đèn để chọn những quả có thể nở và được đặt dưới cát trong một thùng xốp suốt quá trình ấp trứng.

Làng rắn Trung Quốc, khâu miệng rắn kiếm 285 tỷ VNĐ/năm nhưng giờ lại điêu đứng vì lý do này! - Ảnh 2.

Những con rắn sẽ bị khâu miệng lại. Ảnh: South China Morning Post

Những con rắn cái đang trong thời kỳ đẻ trứng sẽ bị khâu miệng lại trong vòng nửa tháng để ngăn chặn việc chúng ăn những quả trứng. Người dân sẽ làm công việc khâu miệng rắn một cách thủ công.

Người dân của ngôi làng rất coi trọng công việc của mình vì khi bắt đầu nuôi rắn từ những năm 1970, người dân của làng Zisiqiao đều rất nghèo và thu nhập lúc đó chỉ khoảng 100.000 Nhân dân tệ/năm, thế nhưng giờ đây con số này đã lên đến 80 triệu NDT/năm).

Làng rắn Trung Quốc, khâu miệng rắn kiếm 285 tỷ VNĐ/năm nhưng giờ lại điêu đứng vì lý do này! - Ảnh 3.

Người dân thu nhập 'khủng' từ việc nuôi rắn. Ảnh: Thành Luân

Ngôi làng này có đến 3 triệu con rắn các loại. Dân làng thậm chí còn xây dựng một bảo tàng rắn trong làng với khoảng 50 đến 60 mẫu vật các loài rắn trong tổng số 127 loài rắn sinh sống ở Trung Quốc.

Trong đó có những loài rắn cực độc như rắn rắn lục xanh (danh pháp hai phần: Trimeresurus stejnegeri) hay rắn kim tiền bạch hoa xà tức là rắn cạp nia Bắc ở Việt Nam (Tên khoa học: Bungarus multicinctus), rắn hổ mang Trung Quốc (Tên khoa học: Naja atra).

Làng rắn Trung Quốc, khâu miệng rắn kiếm 285 tỷ VNĐ/năm nhưng giờ lại điêu đứng vì lý do này! - Ảnh 4.

Nhiều người bỏ nghề nuôi rắn khi dịch Covid bùng phát. Ảnh: The Japan Times

Mặc dù là nguồn kinh tế chính trong làng nhưng giống như nhiều ngành nghề khác, làng rắn cũng bị tác động mạnh mẽ bởi đại dịch Covid - 19 khi vào ngày 23/1/2020, chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã.

Điều này khiến cho nhiều người nuôi rắn phải bỏ nghề và chuyển sang công việc khác, trong bối cảnh dịch Covid - 19 vẫn còn hoành hành nhiều nơi thì tương lai của làng rắn vẫn là một câu hỏi lớn mà không ai có thể biết trước được.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làng rắn Trung Quốc, khâu miệng rắn kiếm 285 tỷ VNĐ/năm nhưng giờ lại điêu đứng vì lý do này!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO