Làm thế nào để không bị theo dõi khi đọc thư điện tử Gmail?

Thanh Long| 20/07/2020 07:00

Việt BáoThư quảng cáo không chỉ để quảng bá sản phẩm, nó còn dùng để theo dõi khi nào người dùng mở email, mở ở đâu. Vậy làm cách nào để không bị theo dõi khi đọc thư điện tử Gmail?

Có rất nhiều phương thức để theo dõi email. Một trong những cách đơn giản nhất là chuyển hướng liên kết: khi click vào đường link quảng bá, người dùng sẽ được đưa đến trang web chứa sản phẩm muốn mua.

Đường link đó được viết mã để có thể theo dấu, nó sẽ đi đến một máy chủ khác với nhiều loại dữ liệu khác nhau như trình duyệt đang dùng là gì, người dùng đang ở đâu, trước khi đưa họ đến nội dung cần xem.

Tinh vi hơn, các nhà quảng cáo sử dụng kỹ thuật Tracking Pixel - là đoạn mã HTML, được nhúng vào email, thường (chứ không phải luôn luôn) ẩn dưới những bức ảnh hoặc đường link trong email.

Các dữ liệu người dùng sẽ được thu thập nhờ máy chủ theo dõi khi người dùng truy cập trang web hay email từ Máy chủ web truy cập

Có rất nhiều nỗ lực để hạn chế các thông tin phía người dùng bị rò rỉ ra ngoài theo cách làm trên. Năm 2014, Google dùng hình ảnh được lưu trên máy chủ proxy riêng, giúp ẩn vị trí trước một vài ứng dụng theo dõi.

Các thành phần mở rộng như Ugly Mail và PixelBlock có thể chặn các đoạn mã theo dõi thông tin người dùng trên Chrome và Firefox. Các trình duyệt như Brave hay Tor Browser được phát triển nhằm đảm bảo riêng tư cho người dùng.

Bên cạnh đó, có một bước đơn giản để tránh hầu hết những công cụ theo dõi người dùng chính là không cho phép tự động tải hình ảnh trong email vì đây là nơi nhà phát triển nhúng Tracking Pixel theo dõi.

Đương nhiên là người dùng không thể tránh được tất cả các công cụ theo dõi tiềm ẩn được nhúng trong email, nhưng cách làm này có thể chặn đa phần trong số chúng.

Cách vô hiệu hóa tải ảnh tự động trên máy tính

Trong hộp thư Gmail, bạn hãy làm theo những bước sau:

- Click lên biểu tượng bánh răng ở góc trên phải.

- Click vào “Xem tất cả các tùy chọn cài đặt”.

- Trong tab “Chung” (tab đầu tiên), cuộn xuống phần “Hình ảnh”.

- Chọn mục “Hỏi trước khi hiển thị hình ảnh bên ngoài”.

- Cuộn xuống cuối trang và click vào nút “Lưu thay đổi”.

Cách vô hiệu hóa tải ảnh tự động trên điện thoại

- Trong ứng dụng Gmail, chạm vào biểu tượng 3 gạch ở góc trên bên trái.

- Cuộn xuống dưới vào chạm vào mục “Cài đặt”.

- Chọn tài khoản email muốn tùy chỉnh.

- Cuộn xuống và chạm vào mục “Hình ảnh”.

- Chọn mục “Hỏi trước khi hiển thị hình ảnh bên ngoài”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm thế nào để không bị theo dõi khi đọc thư điện tử Gmail?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO