Làm thế nào để “đánh bay” quầng thâm mắt, giúp bạn luôn trẻ đẹp và tự tin?

13/10/2021 19:27

Quầng thâm mắt là nỗi ám ảnh của khá nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữa vì đây là một trong những lý do chính khiến bạn trông thiếu sức sống và gương mặt trở nên kém sắc hơn. Đặc biệt, quầng thâm mắt rất khó điều trị dứt điểm, nếu bị quầng thâm bạn thường phải make up khéo léo để che đi. Cùng eDoctor tham khảo một số nguyên nhân phổ biến và cách “đối phó” hiệu quả bên dưới nhé.

Những nguyên nhân khiến bạn bị quầng thâm mắt

Mệt mỏi, thường xuyên thiếu ngủ

Ngủ quá giấc, thường xuyên trằn trọc nhiều giờ trước khi ngủ, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi đều có thể gây ra quầng thâm dưới mắt. Không chỉ vậy, thiếu ngủ còn khiến da bạn trở nên xỉn màu và nhợt nhạt bởi vì các mô vùng quanh mắt trở nên sẫm màu và mạch máu bên dưới da lộ ra.

Thiếu ngủ cũng có thể khiến chất lỏng tích tụ bên dưới mắt, khiến mắt có vẻ như sưng húp lên. Kết quả là, quầng thâm mà bạn nhìn thấy thực sự có thể là bóng của mí mắt sưng húp đó.

Làm thế nào để “đánh bay” quầng thâm mắt, giúp bạn luôn trẻ đẹp và tự tin?
Thiếu ngủ là nguyên nhân phổ biến gây ra quầng thâm mắt

Tuổi tác

Lão hóa tự nhiên là một nguyên nhân phổ biến khác gây ra những quầng thâm bên dưới mắt. Đây là điều rất khó tránh khỏ, khi bạn già đi, da trở nên mỏng hơn. Bên canh đó, các chất béo và collagen cần thiết để duy trì độ đàn hồi của da của dần mất đi. Khi điều này xảy ra, các mạch máu sẫm màu bên dưới da trở nên rõ ràng hơn, khiến vùng dưới mắt tối lại.

Căng mắt

Nhìn chằm chằm vào màn hình ti vi hoặc máy tính có thể gây căng thẳng đáng kể cho mắt. Sự căng thẳng này khiến các mạch máu xung quanh mắt to ra. Kết quả là vùng da xung quanh mắt ngày càng thâm hơn.

Dị ứng

Bạn có biết, dị ứng và khô mắt cũng có thể gây ra quầng thâm. Khi bị dị ứng, cơ thể bạn sẽ giải phóng histamine để chống lại vi khuẩn có hại. Ngoài việc gây ra các triệu chứng khó chịu - bao gồm ngứa, đỏ và sưng húp mắt - histamine còn khiến các mạch máu giãn ra và trở nên rõ ràng hơn bên dưới da.

Ngoài ra, khi bị ứng, bạn sẽ luôn cảm thấy muốn chà xát và gãi vùng da ngứa quanh mắt. Những hành động này có thể khiến vùng da quanh mắt trở nên tồi tệ hơn, bị viêm, sưng nặng hoặc thậm chí vỡ mạch máu. Điều này có thể làm cho quầng thâm đậm màu hơn.

Mất nước

Mất nước là nguyên nhân phổ biến gây ra quầng thâm dưới mắt. Khi cơ thể không nhận đủ lượng nước thích hợp, vùng da bên dưới mắt bắt đầu xỉn màu và mắt trũng xuống.

Tiếp xúc quá nhiều với ánh mặt trời

Việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời có thể khiến cơ thể tiết ra một lượng lớn melanin - sắc tố cung cấp màu sắc cho làn da. Trong đó, vùng da dưới mắt tương đối nhạy cảm, khi tiếp xúc nhiều với nắng mặt trời, sắc tố da có thể trở nên đậm màu hơn, hình thành quầng thâm.

Yếu tố di truyền

Tiền sử gia đình cũng đóng một phần trong việc hình thành quầng thâm dưới mắt. Đó có thể là một đặc điểm di truyền phát hiện sớm từ thời thơ ấu. Một số tình trạng y tế hoặc bệnh lý khác chẳng hạn như bệnh tuyến giáp, … cũng có thể dẫn đến quầng thâm bên dưới mắt.

Làm thế nào để “đánh bay” quầng thâm mắt tại nhà?

Để điều trị quầng thâm mắt hiệu quả, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân tại sao vùng da dưới mắt mình bị thâm và có phương pháp điều trị tương ứng, hợp lý. Bạn có thể sử dụng những biện pháp y khoa để nhanh chóng “đánh bay” quầng thâm. Tuy nhiên, có một số biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp kiểm soát tình trạng này. Một số cách phổ biến bao gồm:

Chườm lạnh

Chườm lạnh có thể giúp giảm sưng và thu nhỏ các mạch máu bị giãn, do đó làm giảm sự xuất hiện của bọng mắt và giúp loại bỏ quầng thâm. Bạn tiến hành quấn vài viên đá vào khăn sạch và chườm lên mắt hoặc cũng có thể làm ẩm khăn với nước lạnh và đắp lên vùng da dưới mắt trong 20 phút để có hiệu quả tương tự. Lặp lại quá trình này nếu khăn vải trở nên ấm hoặc nếu đá tan.

Làm thế nào để “đánh bay” quầng thâm mắt, giúp bạn luôn trẻ đẹp và tự tin?
Chườm đá giúp giảm quầng thâm mắt hiệu quả

Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Xây dựng thói quen ngủ đủ giấc và đúng giờ cũng có thể giúp giảm sự xuất hiện của quầng thâm. Như đã đề cập ở trên, thiếu ngủ có thể khiến làn da trở nên nhợt nhạt, khiến quầng thâm ngày càng rõ hơn, bởi vậy cho phép bản thân nghỉ ngơi từ 7 đến 8 giờ để ngăn quầng thâm xuất hiện.

Dùng gối kê cao đầu khi ngủ

Mặc dù thiếu ngủ có thể gây ra những quầng thâm dưới mắt, nhưng đôi khi cách ngủ cũng là yếu tố quan trọng cần lưu ý. Cụ thể, bạn có thể kê cao đầu bằng một vài chiếc gối để ngăn chất lỏng tích tụ dưới mắt khiến mắt trông sưng húp.

Chườm túi trà

Đắp túi trà lạnh lên mắt có thể cải thiện quầng thâm. Trà có chứa caffeine và chất chống oxy hóa có thể giúp kích thích tuần hoàn máu, thu nhỏ mạch máu và giảm tích nước bên dưới da.

Ngâm hai túi trà đen hoặc xanh trong nước nóng trong năm phút. Để chúng lạnh trong tủ lạnh từ 15 đến 20 phút. Sau khi nguội, hãy đắp túi trà lên mắt và nhắm lại trong 10 đến 20 phút. Cuối cùng, rửa sạch mắt bằng nước mát.

Làm thế nào để “đánh bay” quầng thâm mắt, giúp bạn luôn trẻ đẹp và tự tin?
Chườm túi trà để làm mờ quầng thâm mắt

Bổ sung vitamin A và nước

Thâm quầng mắt không thể trị dứt bằng những tác động bên ngoài nếu bạn không quan tâm đến những vấn đề bên trong cơ thể. Khi cơ thể tích tụ nhiều độc tố từ thực phẩm hoặc thiếu nước, thiếu hụt vitamin A, vùng quanh mắt sẽ bị xỉn màu, thâm. Vì vậy, nước và dinh dưỡng rất quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe mắt cũng như khiến quầng thâm biến mất.

Để cho “cửa sổ tâm hồn” luôn khỏe và hạn chế thâm quầng bạn hãy ăn uống hợp vệ sinh, bổ sung đầy đủ lượng vitamin A, E và uống từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày.

Sử dụng một số sản phẩm dưỡng mắt

Ngoài việc cung cấp độ ẩm và chống thâm sạm, kem dưỡng mắt còn có công dụng chống lão hóa và đẩy cơ. Kem hoặc serum mắt sẽ giúp vùng mắt bạn luôn khỏe và không bị chảy xệ. Nên chọn các loại kem, serum chứa Kojic Acid or Hydroquinone (làm trắng) hay vitamin K (điều trị tắc mạch máu gây quầng thâm).

Dùng kem chống nắng cho mắt khi ra ngoài

Toàn bộ làn da mặt, đặc biệt là vùng da mắt rất mỏng manh và nhạy cảm nhưng lại thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Điêu này sẽ kích thích melanin phát triển làm da ngày càng tối màu. Các nàng hãy nhớ bảo vệ vùng da xung quanh mắt trước tia cực tím nhé, không chỉ bằng kính râm mà còn cả kem chống nắng có chỉ số SPF từ 20-50 nữa nhé.

Nguồn: Healthline.com 

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Làm thế nào để “đánh bay” quầng thâm mắt, giúp bạn luôn trẻ đẹp và tự tin?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO