Làm show ca nhạc giữa mùa COVID-19: Bán vé là bài toán gian nan!

An Nhiên| 02/12/2021 11:02

Chương trình truyền hình, MV hay các chuỗi dự án của nghệ sĩ đều miễn phí thì “The Show Vietnam” lại bán vé. Nhưng quan trọng nhất, tâm huyết của ê-kíp có được khán giả đón nhận bằng cách bỏ tiền mua vé?

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tác động đến đời sống kinh tế của người dân TP.HCM thì “The Show Vietnam” - một chương trình âm nhạc được xem là thuần tuý - ra đời. Nói thuần tuý bởi đây là chương trình được bán vé, không livestream, cũng không được phát sóng lại.

“Muốn khơi dậy cảm xúc của khán giả bằng giá trị âm nhạc đích thực”

Anh Hiền Anh, Founder The Show Vietnam cho rằng lúc này là thời điểm phù hợp, khi người dân đang “bình thường mới” nên ê-kíp mong muốn được khơi dậy cảm xúc cho khán giả sau một thời gian dài bị “đóng băng” vì dịch bệnh.

Hoàng Nhã, giám đốc âm nhạc, giới thiệu: “Trong mỗi đêm nhạc, ngoài band nhạc quen thuộc, mình sẽ đưa vào một nhạc cụ mới, để khán giả có thể biết thêm về nhạc cụ đó”. MC Tùng Leo sẽ dẫn dắt, kết nối những câu chuyện

Chương trình sẽ được tổ chức định kỳ 2 lần một tháng tại TP.HCM. Vào mỗi quý - 3 tháng/lần sẽ có show diễn đặc biệt tại một địa điểm khác trong Việt Nam. Tuỳ theo từng thời điểm diễn ra show quý mà ban tổ chức sẽ lựa chọn nơi có phong cảnh, thời tiết phù hợp nhất.

Đại diện BTC chia sẻ thêm thời gian qua, nhiều nghệ sĩ cũng có các dự án âm nhạc mang tính “chữa lành”, giúp người nghe không bị “đói” tác phẩm. “Dù vậy, cảm giác nghe, xem qua màn hình chắc chắn vẫn không thể nào “đã” bằng cảm nhận trực tiếp bằng tất cả giác quan, thăng hoa, bay bổng trong không gian âm nhạc ngập tràn cảm xúc”, đại diện truyền thông nói về lý do ra đời của “The Show Vietnam”.

Họ tin rằng dù nền tảng livestream có phát triển đến mức nào, chỉ cần người làm nghệ thuật nghiêm túc, làm bằng tất cả ngọn lửa, nhiệt huyết thì khán giả vẫn sẽ sẵn sàng chi trả mức phí hợp lý thể thưởng thức.

Theo tổng đạo diễn Thái Huân, giá trị của âm nhạc được thể hiện bằng việc ca sĩ hát live cùng ban nhạc, muốn đứng trước khán giả và công nghệ không thể so sánh với cảm giác thật đó. Nhưng chính anh cũng phải thừa nhận việc tổ chức show âm nhạc ở thời điểm này rất khó bán vé!

Nhưng bài toán doanh thu giải quyết ra sao?

Ở góc độ của người có nhiều năm đứng trên sân khấu, MC Tùng Leo cho rằng nghệ thuật không nên đặt dưới góc nhìn giải trí cơ bản. Bởi theo anh, điều đó không giúp gì cho sự tiến bộ. Đó chỉ là câu chuyện đói thì ăn, khát thì uống và nghệ thuật cần dấn thân. 

Tùng Leo khẳng định đơn vị nào thiếu chiến lược cho sự dấn thân của cảm xúc, đơn vị đó còn lâu mới góp được phần nào đó cho sự phát triển của nghệ thuật. Bởi với anh, khán giả rất trong sáng và hồn nhiên. Có những thứ họ chưa tiếp nhận ngay nhưng uôn mở rộng cửa cho cảm xúc nghệ thuật tràn vào. 

Có điều theo anh người ta không muốn đi đường khó, nên cứ nhân danh khán giả để làm điều dễ dãi. Đó là lý do sự nâng tầm luôn chỉ là mộng ước. Đã đến lúc, hãy để khán giả được quyền thụ hưởng. Họ cũng cần có đời sống tinh thần có chiều sâu, một cách điềm đạm và thoáng đãng. Không phải lúc nào pháo hoa và đèn pha cũng có thể thay thế những ngọn nến nhỏ”, Tùng Leo phát biểu.

Khi được hỏi về việc tình hình bán vé trong đêm nhạc do Phan Mạnh Quỳnh mở màn, ê-kíp từ chối trả lời.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực, đây là một bước đi có phần mạo hiểm của BTC. Khi COVID-19 vẫn đang tác động lớn đến kinh tế của người dân, họ chưa thật sự sẵn sàng để thưởng thức âm nhạc thuần tuý, chưa sẵn sàng cho việc giải trí nhiều tốn kém khi mức giá giao động từ 600.000 đồng trở lên. Chưa kể, họ có nhiều lựa chọn khi các chương trình truyền hình đang phát sóng cũng hấp dẫn không kém như Rap Việt, hay các nghệ sĩ đều có các dự án riêng chọn cách tung vào thời điểm này.

Và nếu ở các đêm nhạc thứ 2, 3… càng ảm đạm hơn, liệu BTC có đi đến cùng như họ đã chuẩn bị cho các ca sĩ sau?

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm show ca nhạc giữa mùa COVID-19: Bán vé là bài toán gian nan!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO