Làm rõ thông tin vụ đổi 60ha đất lấy hạ tầng là... 1,6 km đường ở Hà Nội

08/12/2021 18:41

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong yêu cầu Hà Nội và đơn vị liên quan giải quyết nhanh vụ "đổi đất lấy hạ tầng" gây xôn xao ở quận Hai Bà Trưng và vụ tố sai phạm tại chung cư quận Thanh Xuân.

Theo thông tin từ Thanh tra Chính phủ, ông Đoàn Hồng Phong vừa tổ chức tiếp một số đoàn công dân trên địa bàn Hà Nội gồm: Đoàn công dân thuộc Tổ 18E, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng và đại diện 100 hộ dân tại Chung cư Việt Đức Complex (số 164, đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân).

Làm rõ thông tin vụ đổi 60ha đất lấy hạ tầng là... 1,6 km đường ở Hà Nội - 1

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trong lần đầu tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (Ảnh: TTCP).

Đổi 60ha đất lấy... 1,6km đường có gây thất thoát tài sản?

Đại diện công dân Tổ 18E phường Vĩnh Tuy đã khiếu nại Quyết định số 2483/QĐ-UBND ngày 29/6/2017 của UBND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) về việc giải quyết khiếu nại của 80 công dân liên quan đến việc thu hồi đất của các hộ dân để thực hiện Dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy.

Đồng thời, công dân tố cáo các cán bộ liên quan đến sai phạm trong việc điều chỉnh tăng 3,22ha làm quỹ đất đối ứng thực hiện dự án không đúng với quy định của pháp luật, nằm ngoài giới hạn thu hồi đất theo Quyết định 4881/QĐ-UB ngày 18/7/2005. Việc UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 1082/QĐ-UBND/2017 phê duyệt chỉ định thầu cho Công ty Vĩnh Hằng, không thông qua đấu thầu là không đúng quy định.

Công dân đề nghị làm rõ việc đổi 60ha đất lấy hạ tầng là 1,6km đường thông qua hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao) có gây thất thoát tài sản của Nhà nước? Để làm rõ việc này cơ quan có thẩm quyền cần thanh tra toàn diện dự án.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng của một số cơ quan, đơn vị liên quan, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã yêu cầu thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan ban ngành khẩn trương rà soát lại các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện điều chỉnh việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân; nếu cấp được thì cấp luôn cho những hộ dân không có vướng mắc; hoàn thành vào trước ngày 15/3/2022.

Về việc ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo lần 2 cho công dân, Tổng Thanh tra đề nghị Thanh tra thành phố Hà Nội tiến hành hoàn thiện và ban hành quyết định theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, không thể chờ có điều chỉnh quy hoạch mới giải quyết lần 2 được.

Thành phố Hà Nội cũng cần rà soát lại các kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo xem đúng quy định pháp luật hay chưa và làm theo trách nhiệm của mình, nếu chưa đúng thì sửa, "sai đâu sửa đó"

Ông Phong giao Ban Tiếp công dân Trung ương và đơn vị liên quan rà soát và nghiên cứu tham mưu về các nội dung tố cáo mà Thanh tra thành phố Hà Nội đã làm. Nếu đối tượng tố cáo thuộc thẩm quyền Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý thì Tổng Thanh tra sẽ xem xét, báo cáo Trung ương.

Nhanh chóng cấp sổ hồng, bảo vệ quyền lợi của cư dân

Trong khi đó, đại diện của hơn 100 cư dân tại Chung cư Việt Đức Complex (số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân) phản ánh một số sai phạm của chủ đầu tư khi thực hiện dự án. Trong đó có việc sử dụng một phần diện tích của tầng kỹ thuật vào mục đích kinh doanh. Việc này đã được Thanh tra Chính phủ ban hành Quyết định 3124/2017 về việc thu hồi số tiền 58,6 tỷ đồng của Liên doanh Công ty CP Tập đoàn xây dựng và thiết bị công nghiệp, Công ty Cổ phần kinh doanh vật tư và xây dựng, Công ty CP Đầu tư Sông đà - Việt Đức.

Đồng thời, người dân còn chỉ rõ doanh nghiệp đã tự ý xây dựng vách ngăn và phân chia phòng bố trí như căn hộ để ở tại tầng kỹ thuật không phù hợp với hồ sơ thiết kế đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt… Những sai phạm của chủ đầu tư dẫn đến việc các căn hộ không đủ điều kiện để được cấp sổ hồng theo quy định.

Làm rõ thông tin vụ đổi 60ha đất lấy hạ tầng là... 1,6 km đường ở Hà Nội - 2

Cư dân tại Chung cư Việt Đức Complex khiếu kiện suốt thời gian qua (Ảnh: Reatimes).

Đại diện các công dân đã đề nghị chủ đầu tư dừng ngay việc cho thuê và sử dụng làm văn phòng trái phép tầng kỹ thuật K1 và K2 của tòa nhà; khắc phục sai phạm, hoàn trả lại hiện trạng mặt bằng tầng kỹ thuật như thiết kế ban đầu; hoàn thiện hồ sơ để cấp sổ hồng cho cư dân mua nhà tại đây.

Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết đây là vụ việc đông người, phức tạp, có khả năng tạo điểm nóng trong thời gian tới vì vụ việc đã kéo dài nhưng chưa được chủ đầu tư cũng như các cơ quan thẩm quyền quan tâm xem xét. Chủ đầu tư thiếu thiện chí giải quyết và có những hành động gây ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng cho cư dân.

Về việc này, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý ngay các sai phạm của chủ đầu tư đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư triển khai các bước cùng với các cơ quan chuyên môn thành phố Hà Nội cấp sổ hồng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho cư dân đã mua nhà. Trong quý I/2022 là phải giải quyết xong cho các hộ dân để chấm dứt việc khiếu nại, kiến nghị.

Cục I (Thanh tra Chính phủ) được giao phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương kiểm tra, đôn đốc UBND thành phố Hà Nội trong việc xem xét, giải quyết và trả lời công dân về việc này.

Thế Kha

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm rõ thông tin vụ đổi 60ha đất lấy hạ tầng là... 1,6 km đường ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO