Lại rộ lên trào lưu tiền ảo hệ mặt trời, biến rác thành vàng?

22/04/2021 15:50

Từ trào lưu tiền ảo hệ thú cưng do Elon Musk khởi xướng, một loạt đồng tiền ảo hệ mặt trời lại được các nhà đầu tư đổ tiền vào.

Khi thị trường đỏ sàn vào ngày 18/4 vừa qua, Dogecoin vẫn ngược dòng tăng mạnh và chạm đỉnh vào ngày 20/4. Cùng với Dogecoin, một loạt đồng tiền ảo hệ thú cưng cũng tạo ra thanh khoản mạnh mẽ bất chấp đà giảm của thị trường tiền mã hóa.

Khi trào lưu này có dấu hiệu hạ nhiệt, nhà đầu tư lại đối diện với một đợt sóng mới mang tên hệ mặt trời, hệ an toàn (safe). Đây là trào lưu đổ xô vào những đồng tiền ảo được đặt theo tên các hành tinh trong thái dương hệ như SafeMoon, Moon Token, Eclipse, Safemars hoặc các loại tiền ảo bắt đầu bằng chữ Safe như SafeBTC, SafeBNB, SafeCoin mặc dù chúng chẳng hề có chút an toàn nào cả.

Lại rộ lên trào lưu tiền ảo hệ mặt trời, biến rác thành vàng?
Trào lưu hệ động vật chưa kịp hạ nhiệt...

Đặc trưng của các đồng này là có giá trị vô cùng nhỏ nhưng biến động giá vô cùng lớn, lên tới vài chục phần trăm mỗi ngày với khối lượng giao dịch tăng vọt trong ít ngày qua. Như đồng Eclipse đã tăng tới 196% lên ngưỡng đỉnh 0,00000003 USD trong khi SafeMoon đã giảm 44% xuống còn 0,000007 USD, tất cả chỉ trong một ngày.

Đó là dấu hiệu cho thấy các đồng tiền ảo này đang được cá mập bơm và xả, có giá trị không khác gì trò đỏ đen. Đà tăng giảm của các token này thậm chí có thể thay đổi theo từng giờ, từng phút và vô cùng mạo hiểm với những nhà đầu tư tham lợi nhuận khủng.

Dòng tiền đổ vào các altcoin (coin cỏ, coin rác) này cũng phản ánh sự chững lại của thị trường tiền ảo nói chung khi các coin chính như Bitcoin, Ethereum vẫn đang loanh quanh ở mốc cũ và chưa biết ngày phá đỉnh.

Với Bitcoin, tin tức về việc Thổ Nhĩ Kỳ cấm tiền ảo hay sập mỏ khai thác ở Trung Quốc đã khiến đồng tiền này có một vài phiên cắm đầu trước khi hồi lại phục ở quanh mốc 55.000 USD. Còn Ethereum vẫn trong đà tăng giảm chậm chạp trước thời điểm chuyển sang ETH 2.0, một quá trình dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7 tới.

Lại rộ lên trào lưu tiền ảo hệ mặt trời, biến rác thành vàng?
... đã lại nổi lên trào lưu hệ mặt trời, hệ an toàn chứa đựng rủi ro rất cao.

Chính sự chững lại này khiến dòng tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư đổ vào các altcoin nhiều hơn bao giờ hết, mà đã có thời điểm Dogecoin vượt mặt XRP để trở thành đồng tiền ảo có vốn hóa lớn thứ tư thị trường.

Hiện tại, khối lượng giao dịch Dogecoin đã giảm mạnh nhưng xu hướng chuyển sang các đồng tiền ảo hệ thú cưng và hệ mặt trời khác có thể còn tiếp tục kéo dài chuỗi ngày chững lại của thị trường tiền ảo dòng chính (mainstream).

“Vấn đề đối với nhà đầu tư Việt Nam là lướt sóng và đầu cơ nhằm kiếm chênh lệch, bắt trend để sống nên chẳng cần quan tâm hệ sinh thái hay coin rác gì đó, miễn có lời là lên tàu. Coin có tính ứng dụng nhiều hay ít thì ở Việt Nam nó vẫn là một loại tài sản nằm ngoài sự bảo trợ của luật pháp nên chẳng ai quan tâm phía sau nó làm gì”, nhà đầu tư Trần Thế Anh (Thanh Hóa) nhận xét.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lại rộ lên trào lưu tiền ảo hệ mặt trời, biến rác thành vàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO