Kỳ lạ ngôi làng hút chim đến 'tự sát' và chuyện bí ẩn chưa lời giải

01/11/2020 10:09

Hiện tượng hàng nghìn con chim "tự sát" ở ngôi làng này vẫn là bí ẩn với các nhà nghiên cứu suốt nhiều năm qua.

Nhiều năm qua, Jatinga - ngôi làng nhỏ ở Assam, Ấn Độ chứng kiến những con chim kéo đến “tự sát” vào một số tuần nhất định trong năm. Cho đến nay, hiện tượng này vẫn khiến cho các nhà khoa học cố gắng đi tìm lời giải.

Làng Jatinga có khung cảnh như các ngôi làng khác tại Ấn Độ. Đây là nơi sinh sống của 1200 người thuộc bộ tộc Jantia. Họ sống bằng nghề chăm sóc cây trồng trên núi hoặc chăn nuôi gia súc, gia cầm. Vì vùng đất này hẻo lánh nên có rất ít du khách đến đây.

Kỳ lạ ngôi làng hút chim đến tự sát và chuyện bí ẩn chưa lời giải - 1
Chuyện chim kéo đến “tự sát” vẫn là bí ẩn ở làng này.

Tuy nhiên, cứ đến tháng 8 và tháng 9 hàng năm, tại ngôi làng này lại xảy ra hiện tượng kỳ lạ. Vào những đêm không trăng, nhiều loài chim bay về đây, lao vào ánh đèn của nhà dân rồi chết.

Trong 2 tháng nói trên, người dân trong làng nhặt được rất nhiều xác chim. Trên thế giới, không có nơi nào xảy ra hiện tượng như vậy.

Kỳ lạ ngôi làng hút chim đến tự sát và chuyện bí ẩn chưa lời giải - 2
Khung cảnh bình yên của làng Jatinga.

Các nhà nghiên cứu xác định, những con chim chết trong làng là loài sống cách làng chỉ 10-15km. Bên cạnh đó, chúng còn là những loài chim hoạt động ban ngày và không rời tổ vào ban đêm. Cho nên, không ai hiểu được vì sao vào những đêm tháng 8 và tháng 9, chúng lại bay đến đây để chết.

Khi bay đến gần làng, các con chim bay tốc lực về phía có ánh đèn ở nhà dân rồi va vào dẫn đến chết. Các nhà nghiên cứu đều thắc mắc là vì sao chúng không thoát thân hay tìm con đường khác? Có một số nhà khoa học cho rằng có thể do chim mất phương hướng trong thời tiết sương mù…

Kỳ lạ ngôi làng hút chim đến tự sát và chuyện bí ẩn chưa lời giải - 3
Khung cảnh ngôi làng vào những đêm hút chim đến “tự sát”.

Có một ngôi làng cách Jatinga vài km, cố gắng dụ bằng đèn nhưng các con chim không bay đến. Hồi năm 1957, một người Anh đến làng và viết về hiện tượng này trong cuốn sách "The Wildlife of India". Tác giả này viết: "Điều này không diễn ra ở bất kỳ nơi nào khác trừ nơi đây. Có một số điều kiện cần thiết để những con chim tìm đến Jatinga".

Kỳ lạ ngôi làng hút chim đến tự sát và chuyện bí ẩn chưa lời giải - 4
Xác chim chết la liệt trên cỏ.

Người dân trong làng quan niệm rằng những con chim này do linh hồn ma quỷ trên trời đưa xuống. Tuy nhiên, đó chỉ là quan niệm mà không có căn cứ khoa học. Cho đến nay, bí ẩn về những con chim chết hàng năm ở Jatinga vẫn chưa có câu trả lời một cách xác đáng.

Trong khi đó, các quan chức địa phương hy vọng sử dụng hiện tượng này để thu hút khách du lịch đến đây. Một số địa điểm nghỉ ngơi đã được xây dựng để phục vụ du khách khi tới Jatinga.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kỳ lạ ngôi làng hút chim đến 'tự sát' và chuyện bí ẩn chưa lời giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO