Kinh nghiệm thuê xe tự lái mùa Tết

Thu Hà| 11/01/2022 16:00

Thuê xe tự lái dịp Tết dễ phát sinh rủi ro dẫn đến phải đền bù nếu bạn không kiểm tra kỹ chiếc xe và làm hợp đồng chặt chẽ với bên cung cấp dịch vụ.

Trước khi tìm đến các đơn vị cho thuê xe, bạn cần xác định nhu cầu sử dụng nhằm tiết kiệm thời gian chọn lựa chiếc xe ưng ý. Ngoài ra, hãy lưu lại kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây để có một trải nghiệm thoải mái, vui vẻ trong dịp Tết Nhâm Dần này nhé!

Liên hệ đặt xe sớm

Năm nào cũng vậy, nhu cầu thuê xe tự lái tăng cao dịp lễ, Tết. Bạn liên hệ, đặt xe sớm sẽ không bị mất suất thuê những chiếc ô tô chất lượng, đồng thời có cơ hội đàm phán được mức giá tốt. Hãy đặt trước ít nhất 1 tuần hoặc nửa tháng để chủ động trong việc sử dụng phương tiện.

kinh nghiệm thuê xe dịp tết
Liên hệ đặt xe sớm

Thuê xe theo ngày hay tính theo km?

Đứng trước sự lựa chọn này, nhiều chuyên gia cho rằng nên chọn dịch vụ thuê xe theo ngày. Dù đã xác định được quãng đường, địa điểm cần đến nhưng rất nhiều trường hợp thường di chuyển vượt quá số km đã thống nhất. Trong trường hợp này, bạn phải trả thêm phụ phí tương đối cao.

Cho nên, để thần luôn thoải mái, nên chọn thuê theo ngày và lưu ý là trả xe đúng hạn theo thỏa thuận ban đầu.

Mang theo giấy tờ cần thiết

Thông thường, người thuê xe cần mang theo những loại giấy tờ sau để thực hiện thủ tục thuê xe: Giấy phép lái xe, giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, sổ hộ khẩu... và phương tiện thế chấp (tiền mặt, xe máy,...)

kinh nghiệm thuê xe dịp tết
Mang theo giấy tờ cần thiết khi thuê xe

Kiểm tra giấy tờ chiếc xe muốn thuê

Không ít người bỏ qua bước này và "dở khóc, dở cười". Chưa tính phạt vi phạm giao thông, chỉ riêng chuyện xe đã hết hạn đăng kiểm cũng khiến bạn bị phạt 2 - 3 triệu, bị tạm giữ xe 30 ngày.

Để tránh gặp phải trường hợp trên, hãy yêu cầu bên cung cấp dịch vụ cho bạn xem xét kỹ các giấy tờ xe để yên tâm di chuyển.

Kiểm tra tổng thể xe trước khi ký nhận bàn giao

Kiểm tra kỹ tình trạng của xe vừa đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, vừa tránh những tranh cãi không đáng có khi trả xe. Đối với ngoại thất, bạn nên xem kỹ phần thân vỏ, đánh dấu các vết xước, vết nứt, móp. Ngoài ra cần chú ý đến vành, đèn pha, kính gương, đèn hâu, lốp dự phòng,...

Thực hiện tương tự với các chi tiết bên trong khoang nội thất. Sau khi hoàn thành việc kiểm tra, hãy chỉ cho chủ xe biết và thỏa thuận cụ thể trong hợp đồng để tránh "đền" oan. Yêu cầu bên cung cấp dịch vụ bổ sung dụng cụ hỗ trợ như kích xe, cầu chì, hộp đồ, bóng đèn sơ cua,... bởi chúng cần thiết cho hành trình dài.

kinh nghiệm thuê xe dịp tết
Kiểm tra kỹ tình trạng của xe

"Soi" kỹ máy móc, số km và lái thử xe

Kiểm tra và đánh giá bộ máy vận hành là bước khó khăn nhất, đòi hỏi phải có kinh nghiệm. Không nên thuê xe quá cũ, đời quá sâu để hạn chế tối đa việc sửa chữa, hư hỏng bất ngờ trong quá trình sử dụng.

Nên kiểm tra kẹp chì ở đồng hồ công-tơ-mét, số km hiện tại, lượng xăng còn trong bình. Bạn nên lái thử để có cảm nhận chính xác về chất lượng và tình trạng hoạt động của chiếc xe trước khi "chốt".

Nắm rõ hợp đồng và lưu lại hình ảnh

Bạn phải cẩn thận soát lại các điều khoản ràng buộc thể hiện trong hợp đồng để tránh bị thiệt khi thuê xe. Những điều khoản này do hai bên thỏa thuận với nhau nên cần chặt chẽ, phân minh, chi tiết về giá cả, hình thức thuê, giá tiền phụ trội, thời gian thuê...

Người thuê có quyền yêu cầu bên cung cấp dịch vụ lập biên bản xác định tình trạng xe để làm căn cứ tham chiếu khi trả xe.

Khi thỏa thuận đặt cọc, hãy ghi thêm điều khoản đền bù cụ thể nếu bên cung cấp dịch vụ không giao đúng chiếc xe mà bạn đã chọn. Điều này sẽ giúp bạn không bị lỡ kế hoạch hoặc mất tiền phạt oan khi được giao một chiếc xe chất lượng kém, không đúng xe mình chọn.

Hãy chụp lại toàn cảnh chiếc xe, nếu có thể hãy quay video để khi đối chiếu dễ dàng hơn. Ngoài ra, các giấy tờ, hợp đồng thuê xe cũng nên chụp để lưu lại cho tới khi hai bên hoàn tất giao dịch.

Khi trả xe

Đến thời hạn trả xe, bạn kiểm tra lại tình trạng xe một lần nữa, chốt số km với bên cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp xảy ra tai nạn hay sự cố phải đền bù, hãy nhờ người am hiểu về xe tư vấn trước khi giải quyết vấn đề với bên cho thuê tránh những đền bù không thỏa đáng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm thuê xe tự lái mùa Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO