Vì sao Mitsubishi rút khỏi nhiệt điện than Vĩnh Tân 3?

26/02/2021 14:14

Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản mới đây đã thông báo quyết định rút khỏi dự án Nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 tại Bình Thuận.

Trao đổi với Dân trí sáng nay (26/2), lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương cho biết, Mitsubishi mới đây đã thông báo quyết định rút khỏi dự án Nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 tại Bình Thuận.

Theo lý do được Mitsubishi đưa ra, họ là tập đoàn đa quốc gia, có những cam kết cao về vấn đề môi trường. Tập đoàn này cho biết sẽ không xây dựng bất kỳ nhà máy mới nào nữa trong lĩnh vực này.

Vì sao Mitsubishi rút khỏi nhiệt điện than Vĩnh Tân 3? - 1

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 là dự án điện than lớn nhất nằm trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: TTX

Cũng theo lãnh Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, cơ cấu cổ phần nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 có 29% là của EVN, còn lại là cổ phần OneEnergy - liên doanh của Mitsubishi và Tập đoàn CLP của Hồng Kồng.

"Sau khi Mitsubishi rút, cũng đã có đề xuất đơn vị khác thay thế, chúng tôi đang lấy ý kiến đóng góp từ các bộ ngành, sau đó sẽ báo cáo Chính phủ về vấn đề này", lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thông tin.

Tờ Nikkei Asia sáng nay cũng đưa thông tin về sự kiện này. Theo Nikkei Asia, Mitsubishi đã quyết định rút khỏi dự án Nhà máy Nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 ở Việt Nam trong bối cảnh quốc tế ngày càng lo ngại về biến đổi khí hậu.

Cũng theo Nikkei Asia, đây là lần đầu tiên Mitsubishi rút khỏi dự án nhiệt điện than và tập đoàn này cũng sẽ không xây dựng bất kỳ nhà máy mới về nguồn nhiên liệu này sau dự án Vũng Áng 2.

Thay vào đó, tập đoàn này có kế hoạch góp phần phát triển các dự án điện ít gây hại cho môi trường, bao gồm khí tự nhiên hóa lỏng và năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 là dự án điện than lớn nhất nằm trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận, với tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Chính phủ đã đồng ý giao cho Công ty CP Năng lượng Vĩnh Tân 3 (VTEC) phát triển Dự án theo hình thức BOT theo Công văn số 289/VPCP-KTN ngày 14/1/2010. Nhà máy gồm 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.980 MW, sản lượng điện bình quân hơn 12 tỷ kWh/năm.

VTEC - chủ đầu tư dự án - được thành lập ngày 15/4/2009 bởi 3 cổ đông là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sở hữu 29%, Công ty One Energy Ventures Ltd (Hồng Kông) nắm giữ 49% và Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Dương (22%). Sau đó, Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Dương xin rút, toàn bộ cổ phần One Energy nắm giữ sau đó là 71%. Đến thời điểm này, liên danh này tiếp tục có động thái xin rút khỏi dự án.

Nguyễn Mạnh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Mitsubishi rút khỏi nhiệt điện than Vĩnh Tân 3?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO