Thấy gì qua những thương vụ M&A đình đám tỷ USD?

Võ Thanh Bình| 05/05/2021 17:56

Việt BáoNhiều thương vụ M&A (Mua bán và Sáp nhập) diễn ra thành công tại Việt Nam đã phản ánh về sự khởi sắc của thị trường khi cùng kết nối để cùng thành công. Trong đó, độ nảy thị trường cũng như tầm nhìn của doanh nghiệp đã và đang đưa giải pháp ứng dụng nhiều hơn trong thực tiễn thông qua tiềm lực mạnh mẽ của đôi bên.

Nhiều thương vụ M&A lên tới tỷ USD thành công

Trong nửa đầu năm 2021, thị trường M&A (Mua bán và Sáp nhập) được xem là có nhiều biến động tích cực, bao gồm nhiều ngành nghề khi nhiều thương vụ đã hợp tác thành công, phản ánh làn sóng mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Mở đầu cho tín hiệu này, ngày 11/3/2021, VNG công bố thương vụ đầu tư vào Got It – Doanh nghiệp cung cấp nền tảng quà tặng điện tử với giá trị đầu tư chiến lược lên đến 138 tỷ đồng, tương đương 29,83% vốn cổ phần.

Nhiều thương vụ mua bán sáp nhập được thực hiện thành công tại Việt Nam cho kỳ vọng lên đến 5 tỷ USD vào 2021. Ảnh minh họa: VNN.

Tiếp theo đó, đầu tháng 4/2021, SK Group chi 410 triệu USD mua 16,26% cổ phần VinCommerce. Với giao dịch này, VinCommerce được định giá 2,5 tỉ USD cho 100% vốn chủ sở hữu.

Xem thêm: Thị trường bán lẻ hàng cao cấp chuyển mình, tiềm năng phục hồi mạnh sau đại dịch

Tháng tư cũng khá đình đám khi vào những ngày cuối tháng, Tập đoàn Sumitomo Mitsui Financial Group (SMFG) thông báo sẽ mua lại 49% vốn cổ phần tại FE Credit với số vốn đầu tư tối đa 1,4 tỷ USD. Thương vụ này có thể diễn ra ngay trong tháng 10/2021 và được thực hiện thông qua công ty con SBMC.

Mới nhất trong tháng 5, FPT đã chính thức công bố khoản đầu tư chiến lược vào Base, mở ra một xu hướng mới cho việc phục vụ chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong giai đoạn từ nay đến 2025 với mục tiêu phục vụ 800.000 công ty và 5 triệu hộ kinh doanh cá thể.

Dù không công bố con số đầu tư, nhưng với những gì có sẵn, FPT đồng hành với Base thông qua nguồn lực và kinh nghiệm chiến trường, sẽ giúp sản phẩm và giải pháp lan tỏa nhanh với những bước đi chắc chắn, không chỉ Việt Nam mà còn trên thị trường toàn cầu.

Việt Nam - Thị trường hấp dẫn cho các thương vụ M&A

Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor Internatonal dự báo, điểm M&A về đầu tư mua bán sáp nhập của Việt Nam khá lạc quan khi đạt 94,6 điểm, đứng thứ 2 chỉ sau Hoa Kỳ.

Trong xu hướng M&A tại Việt Nam, thị trường sẽ có thêm nhiều thương vụ cho những doanh nghiệp quy mô vừa và lớn, chiếm thị phần nhất định và giữ thế chủ lực có thể bị thâu tóm.

Xem thêm: Doanh số điện thoại 5G toàn cầu nhiều khởi sắc, có hãng tăng đến 1.165%

Theo Viện Nghiên cứu đầu tư và mua bán sáp nhập doanh nghiệp (CMAC), thị trường M&A Việt Nam sẽ hồi phục theo mô hình chữ V trong giai đoạn 2021 - 2022 với kỳ vọng ở mức 4,5 - 5 tỷ USD vào năm 2021 và ước đạt 7 tỷ USD vào năm 2022.

Thương vụ M&A giữa FPT và Base dù không công bố con số nhưng cũng được nhận định là khá đình đám trong năm 2021 tại Việt Nam. Ảnh: Vân Anh.

Các lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ và bất động sản, công nghiệp được đánh giá là tâm điểm thu hút M&A trong năm 2021. Đứng đầu bảng vẫn là lĩnh vực tài chính ngân hàng trong bối cảnh các nhà băng đang lên kế hoạch chào bán cổ phần, phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài để tối ưu hóa cạnh tranh.

Đánh giá về hiện trạng M&A, một giảng viên tại trường Đại học Tài chính - Marketing (TP.HCM) nhận định Việt Nam cần có những doanh nghiệp “kỳ lân” để thu hút mạnh các tập đoàn công nghệ thế giới. Những thương vụ tích hợp này không chỉ tạo ra giá trị rất lớn cho cả bên mua mà còn cho bên được mua khi phát huy thế mạnh nhiều hơn nữa trên thương trường.

Trong khi đó, với nỗ lực mang những giá trị Việt Nam đi ra thế giới, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT nhận định việc đồng hành cùng các doanh nghiệp lớn được xem là một chiến lược xây dựng nền tảng chuyển đổi số toàn diện trong hệ sinh thái vì khách hàng. Ở đó, giá trị khách hàng được tiếp cận nhiều hơn và nhanh hơn cho chính nhu cầu thực tế.

"Điều này cũng giúp rất nhiều không chỉ doanh nghiệp và còn cho cả FPT khi khai thác lợi thế của 7.000 nhân viên bán hàng trong nước và tại hơn 48 văn phòng tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ", ông Khoa nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thấy gì qua những thương vụ M&A đình đám tỷ USD?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO