Nhà như 'ốc đảo' không lo tiền điện tăng vọt nhờ thiết kế thông minh

14/02/2021 11:36

Chủ nhân của căn nhà là một kiến trúc sư đã biết kết hợp các yếu tố thiết kế độc đáo để tiết kiệm được tiền điện hàng tháng và tận dụng tốt nguồn năng lượng mặt trời.

Nhà như ốc đảo không lo tiền điện tăng vọt nhờ thiết kế thông minh - 1

Ngôi nhà mang tên The Muse ở Anh không quá sặc sỡ, sở hữu kiến trúc lạ, nhưng lại có thể tiết kiệm năng lượng đáng kể nhờ những chi tiết xây dựng thông minh. Trong đó, đáng chú ý nhất là vườn cây xanh ở trên nóc nhà giúp giữ cho không khí xung quanh và trong nhà luôn mát mẻ.

Nhà như ốc đảo không lo tiền điện tăng vọt nhờ thiết kế thông minh - 2
The Muse là nơi ở và cũng là văn phòng của kiến trúc sư Justin Bere - Giám đốc công ty Bere Architects. Anh muốn kiến tạo một "ốc đảo xanh" tương phản với các công trình xung quanh, điểm nhấn là sân thượng như một khu vườn.
Nhà như ốc đảo không lo tiền điện tăng vọt nhờ thiết kế thông minh - 3
Với kiến thức và sự hiểu biết của minh, Justin Bere tạo ra nơi sống và làm việc đúng mong muốn của bản thân. Trong đó, anh thiết kế để căn nhà dùng nguồn năng lượng gốc (năng lượng tự nhiên rồi chuyển sang một dạng có thể dùng được).
Nhà như ốc đảo không lo tiền điện tăng vọt nhờ thiết kế thông minh - 4
Công trình tọa lạc ở Newington Green, Bắc London, Anh và được thiết kế để thiết lập cuộc sống theo tiêu chuẩn bền vững. Căn nhà được trang bị hệ thống cửa kính 3 lớp, hệ thống sưởi dùng năng lượng mặt trời có thể tiết kiệm điện cho chủ nhân.
Nhà như ốc đảo không lo tiền điện tăng vọt nhờ thiết kế thông minh - 5
Chủ nhân còn lắp đặt thiết bị thông gió thu hồi nhiệt gồm một quạt hút không khí ngoài trời vào và một quạt khác thổi không khí trong phòng cũ ra bên ngoài để tiết kiệm điện dùng cho việc sưởi và thông gió. Nguồn nước nóng dùng cho gia đình được tạo ra nhờ năng lượng mặt trời. Các tấm pin năng lượng mặt trời được đặt ở trên nóc nhà, nhờ có chúng mà có thể đủ nhiệt để làm nóng nước trong bể bơi dài 12m.
Nhà như ốc đảo không lo tiền điện tăng vọt nhờ thiết kế thông minh - 6

Tường của ngôi nhà dày tới 50cm đảm bảo siêu cách nhiệt, không bị tác động bởi ánh nắng mặt trời vào mùa hè. Cách thiết kế này giúp chủ nhân có thể tiết kiệm đến 95% hóa đơn năng lượng như điện, gas...

Mái nhà cao nhất được phủ cỏ cây, phía dưới 2 bên lối đi là các hàng cây và khu vực trồng hoa nở rực rỡ cả một góc nóc nhà. Giữa chúng có các khoảng không gian để đi lại, tản bộ và đặt một bộ bàn ghế ngồi nghỉ ngơi giữa "ốc đảo xanh" trong lòng phố thị.

Nhà như ốc đảo không lo tiền điện tăng vọt nhờ thiết kế thông minh - 7
Chủ nhà cũng muốn tận dụng nguồn nước, tránh lãng phí. Theo đó, nước mưa được tái chế dẫn vào bể chứa dung tích 3000 lít để dùng cho nhà vệ sinh và tưới vườn trên mái quanh năm xanh mướt.

Phương Hà

Theo Bere/ Everchanging

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà như 'ốc đảo' không lo tiền điện tăng vọt nhờ thiết kế thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO