Mất ngủ vì nhập nửa tỷ tiền hoa, tính chuyện xả hàng Tết sớm

31/01/2021 12:42

Dịch bệnh xuất hiện trở lại thời điểm cận Tết gây ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động kinh doanh, khiến không ít chủ hàng hoa thời vụ tính chuyện bán online, thậm chí xả hàng nếu diễn biến xấu.

Đã kinh doanh hoa lan dịp Tết 4 năm, nhưng chưa năm nào anh Phạm Khánh Duy (Láng Hạ, Hà Nội) cảm thấy lo lắng như năm nay. Bởi anh Duy vừa nhập nửa tỷ đồng tiền hoa từ Đà Lạt về bán thì dịch Covid-19 lại có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Đơn hàng của anh Duy nhập về hiện có 4.000 cành lan hồ điệp từ Đà Lạt, tổng số tiền hoa lên tới 500 - 600 triệu đồng. Ngoài chi phí nhập hoa, chủ hàng hoa này còn phải bỏ ra số tiền vận chuyển không hề nhỏ.

Mất ngủ vì nhập nửa tỷ tiền hoa, tính chuyện xả hàng Tết sớm  - 1

Kinh doanh hoa thời vụ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch.

Mất ngủ vì nhập nửa tỷ tiền hoa, tính chuyện xả hàng Tết sớm  - 2

Nhập hàng về rồi mới biết thông tin có dịch, khiến dân buôn hoa lo lắng không yên. (Ảnh: Đỗ Thị Hải Dân)

Theo đó, hoa phải đóng thùng đi máy bay ra Hà Nội. Mỗi thùng chỉ chứa được tối đa 20 cành, với chi phí vận chuyển lên tới 300.000 đồng/thùng. Tính ra, số tiền vận chuyển lên tới 60 triệu đồng.

Song, ngoài khoản chi phí lớn đó, anh Duy còn phải thuê xe tải để lên điểm tập kết trên sân bay vận chuyển về.

"Chi phí chưa dừng lại ở đó, khi tôi phải thuê mặt bằng với giá 30 - 40 triệu đồng tại Láng Hạ để kinh doanh. Ngoài ra, gánh nặng chi phí còn nằm ở khoản tiền chạy quảng cáo trên mạng xã hội và tiền thuê nhân công cắm hoa", anh Duy nói và cho biết thêm, mỗi ngày anh đều phải bỏ ra 500.000 đồng - 1.000.000 đồng để quảng cáo hình ảnh cho cửa hàng trên Facebook.

Mất ngủ vì nhập nửa tỷ tiền hoa, tính chuyện xả hàng Tết sớm  - 3

Chi phí để đưa hoa về tới Hà Nội không hề nhỏ.

Thế nhưng, việc quảng cáo này không đem lại doanh thu nhiều. Vì theo chủ cửa hàng hoa, việc chạy quảng cáo online chỉ để khách hàng biết địa chỉ rồi qua tận nơi xem. Doanh thu từ quảng cáo online chỉ được khoảng vài chục triệu đồng.

Do chi phí cao, nên việc kinh doanh buộc phải dựa vào lượng tiêu thụ lớn. Nhưng dù đã bán sớm từ khoảng mùng 9/12 âm lịch, thì đến nay, anh Duy cũng mới chỉ bán được 700 - 800 cành.

Mất ngủ vì nhập nửa tỷ tiền hoa, tính chuyện xả hàng Tết sớm  - 4

Nhưng rủi ro của mùa Tết năm nay quá cao khiến người buôn phải tính đến phương án xấu nhất.

Hiện, giá nhập lan hồ điệp Đà Lạt đang chênh nhau khoảng 10.000 - 20.000 đồng/cây, tùy loại màu. Nhưng đa phần, các cửa hàng đều bán ra đồng giá, với mức dao động khoảng 250.000 - 300.000 đồng/cây.

Dù vậy, theo chị Tiêu Phương Anh (Ba Đình, Hà Nội), đó chỉ là giá ở thời điểm hiện tại. Nếu dịch bệnh có dấu hiệu bùng phát ở Hà Nội, các hoạt động kinh doanh phải tạm ngừng thì chị sẽ tính đến phương án xả hàng.

Mất ngủ vì nhập nửa tỷ tiền hoa, tính chuyện xả hàng Tết sớm  - 5

Dù không mới lạ, nhưng hoa lan vẫn thu hút được sự quan tâm của khách.

Hoa lan có thể kéo dài được hơn 2 tháng, nên khách thường đi mua từ rất sớm để chơi hoặc biếu tặng. Do đó, theo chị Phương Anh, thời điểm bán chạy nhất của hoa là từ 15 - 23 âm lịch.

"Song, năm nay vừa qua rằm thì dịch bệnh đã xuất hiện nên tâm lý của cả người mua và bán đều bị ảnh hưởng nhiều", chị Phương Anh nói và chia sẻ thêm, nhiều hôm mất ngủ vì không biết tính sao với số hoa đã nhập.

Mất ngủ vì nhập nửa tỷ tiền hoa, tính chuyện xả hàng Tết sớm  - 6

Chậu lan khủng có giá lên tới cả vài chục triệu đồng.

Mất ngủ vì nhập nửa tỷ tiền hoa, tính chuyện xả hàng Tết sớm  - 7

Khách hàng có thể mua online nếu không muốn lui tới những nơi đông người.

Hiện nay, để phòng tranhs dịch bệnh, nếu có nhu cầu mua hoa lan thì khách hàng có thể tìm đến các kênh online để chọn mẫu mã. Các cửa hàng có thể giao hoa tới tận nhà để giảm việc tiếp xúc trực tiếp.

Thế Hưng

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mất ngủ vì nhập nửa tỷ tiền hoa, tính chuyện xả hàng Tết sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO