Giá laptop biến động mạnh trên nhiều phân khúc, nhiều chuỗi bán lẻ không còn hàng để bán

Võ Thanh Bình| 13/05/2021 19:46

Việt BáoNguồn sản xuất bị hạn chế vì Covid-19 đã khiến thị trường laptop dù liên tục ra mắt sản phẩm mới vẫn không đủ hàng để bán cho khách hàng khi nhu cầu tăng cao dịp này.

Giá laptop tăng từ 5 - 10% nhưng cũng chỉ cung ứng nhỏ giọt

Dạo một vòng các chuỗi bán lẻ để tìm mua laptop, dễ dàng thấy được khá nhiều dòng sản phẩm hiện đang được bày bán. Tuy nhiên, nhiều người dùng cho biết rất khó tìm được loại ưng ý ngay tại cửa hàng nếu không liên hệ trước.

Anh Minh (TP. Vĩnh Long) cho biết đã không thể tìm mua được dòng laptop mà anh chọn trên trang web của chuỗi bán lẻ bởi dòng này hiện không còn hàng ở nơi anh ở mà chỉ nhỏ giọt tại TP.HCM.

"Nhân viên nói muốn mua phải chờ từ 7 - 10 ngày để vận chuyển từ nguồn khác về do tại Vĩnh Long đã hết hàng từ lâu và trang web là chung toàn thị trường", anh Minh nói.

Nhu cầu làm việc tại nhà tăng cao mùa dịch là một phần nguyên nhân khiến laptop bị cháy hàng. Ảnh minh họa: Quang Minh.

Cùng tình cảnh với anh Minh, chị Nguyệt (Bình Tân, TP.HCM) cũng rất khó để chọn mua laptop theo ý mình bởi ra cửa hàng chủ yếu là hàng trưng bày, khi hỏi đến dòng nào cũng đều nói hết hoặc chờ kiểm tra.

Theo một nhân viên cho biết, thị trường laptop hiện đang rất nóng khi hàng về không đủ bán cho khách hàng. Nhiều dòng hiện cũng đã hết mẫu và tôi thường tư vấn nếu khách đồng ý có thể lấy loại trưng bày để được giảm giá.

Xem thêm: Thị trường máy ảnh du lịch hè khởi sắc, dễ dàng mua cho mọi nhu cầu

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối viễn thông - di động của FPTShop cho biết, nhiều dòng sản phẩm laptop đang thiếu hàng bởi nhu cầu tăng đột biến, trong đó có nhiều dòng tăng giá do biến động thị trường về chi phí.

Nhiều dòng laptop bày bán nhưng chưa đáp ứng hết nhu cầu người dùng. Ảnh minh họa: Minh Nguyễn.

Đáng lưu ý, trong bối cảnh hàng luôn thiếu hụt nghiêm trọng, cùng với linh kiện sản xuất tăng cao, dễ dàng hiểu được nỗ lực của hãng khi muốn duy trì tín hiệu tích cực cho thị trường. Vì thế mức giá tăng 5 - 10% cũng không phải là nhiều so với nhu cầu hiện đang cần đáp ứng.

"Một vài hãng hàng top như Acer hiện công suất tối đa cũng chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 số đơn hàng do tình hình sản xuất sản xuất biến động", ông Kha nhận định thị trường sau khi nhận thông tin tăng giá bán laptop từ hãng trong quý 2 và quý 3/2021.

Một vài chuỗi bán lẻ nhận định, phải đến hết quý 4/2021, tình hình cung cầu laptop mới ổn định. Điều này cho thấy nhiều khả năng thị trường sẽ có thêm biến động trong bối cảnh Covid-19 vẫn còn diễn tiến phức tạp và cung không đủ cho cầu.

Nguồn cung hạn chế do Covid-19 là nguyên nhân chính khiến giá laptop biến động

Báo cáo từ một công ty dự báo thị trường cho thấy, năm 2021 thị trường laptop tiếp tục tăng trưởng lên đến 8,1%, tương đương 217 triệu chiếc thay cho 200 triệu chiếc vào 2020, mở ra nhiều triển vọng cho ngành trong bối cảnh nhu cầu gia tăng chóng mặt.

Laptop gaming nhiều lựa chọn cho game thủ giải trí mùa hè. Ảnh minh họa: Quang Minh.

Xem thêm: Doanh số điện thoại 5G toàn cầu nhiều khởi sắc, có hãng tăng đến 1.165%

Đại diện các chuỗi bán lẻ nhận định, sở dĩ nguồn cung laptop khan hiếm là do bị hạn chế từ khâu sản xuất. Tình hình công xưởng toàn cầu Trung Quốc không đủ cung ứng, bên cạnh đó Ấn Độ đang bị đại dịch Covid-19 hoành hành cũng là một phần nguyên nhân cho sự thiếu hụt này.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khách quan khác dễ hiểu hơn đó là tình trạng làm việc tại nhà tăng cao mùa dịch, điều này đã khiến thị trường được kích cầu tốt hơn, nhất là trong bối cảnh diễn biến có chiều hướng kéo dài.

Theo Thế Giới Di Động, hiện tại nguồn hàng laptop đang bị thiếu hụt nghiêm trọng. Điển hình trong phân khúc từ 30 triệu đồng trở lên thì không đủ để bán vì về nhỏ giọt, với mức giá từ 14 triệu đồng đến dưới 20 triệu đồng gần như đã hết hàng.

Laptop phổ thông thi nhau ra mắt khi nhu cầu đang hút. Ảnh minh họa: Phương Dung.

Trong bối cảnh laptop bị thiếu hàng nghiêm trọng, thị trường cũng thêm khởi sắc khi nhiều hãng liên tục ra mắt mới sản phẩm cho người dùng, mang nhiều sự đa dạng cho khách hàng khi có nhu cầu.

Xem thêm: Muôn kiểu kiếm tiền online thời vụ trong mùa dịch Covid-19: Không gì là không thể

Mới nhất là Acer khi lên kệ dòng Nitro 5 với vi xử lý Intel Core i thế hệ thứ 11 đầu tiên tại Việt Nam. Đi kèm hệ thống tản nhiệt mạnh mẽ, cấu hình mạnh dễ dàng nâng cấp và thiết kế cực ấn tượng cho game thủ, Acer Nitro 5 được xem là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc laptop gaming phổ thông mùa hè cho mức giá khởi điểm từ 23,49 triệu đồng.

Ở phân khúc laptop phổ thông hơn, Asus cũng vừa ra mắt dòng VivoBook Flip 14 TP470 với màn hình cảm ứng xoay gập 360°, hỗ trợ bút cảm ứng ASUS Pen, cho phép người dùng sử dụng tùy biến nhiều chế độ.

Với giá bán từ 14,99 triệu đồng, VivoBook Flip 14 TP470 được xem là chiếc laptop đầy cá tính trong một thiết kế nhỏ gọn, phù hợp khi di chuyển để làm việc hoặc giải trí ở mọi nơi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá laptop biến động mạnh trên nhiều phân khúc, nhiều chuỗi bán lẻ không còn hàng để bán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO