Điểm danh loạt khu vực có 'bóng dáng' đầu cơ lợi dụng, đẩy giá bất động sản

12/02/2021 15:00

Bộ Xây dựng cho biết, tại một số khu vực, giới đầu cơ bất động sản lợi dụng một số yếu tố để đẩy giá lên cao, thu lợi bất chính, gây bất ổn cho thị trường.

Điểm danh loạt khu vực có bóng dáng đầu cơ lợi dụng, đẩy giá bất động sản - 1

Bộ Xây dựng cho rằng, giá cả hàng hóa bất động sản, nhất là giá nhà ở hiện chưa ổn định, không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân. Ảnh: Đỗ Quân.

Trong báo cáo tổng kết năm 2020, Bộ Xây dựng đã chỉ ra một số thông tin đáng lưu ý của thị trường.

Cụ thể, theo Bộ này, trong năm 2020, ngành bất động sản có sự thanh lọc với việc nâng cao năng lực và tăng khả năng thích nghi của các doanh nghiệp tham gia thị trường.

Số doanh nghiệp thành lập mới năm 2020 kinh doanh bất động sản 6.694 doanh nghiệp, giảm 15,5% so với năm 2019; số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể 978 doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, qua khảo sát cho thấy một số ngân hàng cũng bắt đầu hạ lãi suất cho vay mua nhà. Các chuyên gia ngân hàng cho rằng, thời điểm hiện nay đang có xu hướng giảm về vùng thấp nhất 10 năm trở lại đây.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đưa ra một số thông tin trong quý 4/2020 mà các địa phương cần lưu ý. Cụ thể như việc cử tri và báo chí phản ánh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ còn quá chậm tại một số dự án bất động sản.

Một số cơ quan báo chí phản ánh tại số tỉnh/thành khu vực phía Nam (Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Phước) xuất hiện hiện tượng san gạt mặt bằng, làm công trình hạ tầng trên đất nông nghiệp, phân lô và được giao bán.

Ngoài ra báo chí cũng phản ánh có tình trạng các cá nhân mua đất, tự phân lô, bán nền để bán nhưng đưa ra thông tin không chính xác, giới thiệu như một dự án bất động sản đồng thời cam kết mua lại hoặc chi trả mức lợi nhuận rất cao.

Cũng theo Bộ Xây dựng, giá cả hàng hóa bất động sản, nhất là giá nhà ở hiện chưa ổn định, không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân.

"Giới đầu cơ bất động sản lợi dụng các yếu tố xã hội như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị... để đẩy giá lên cao thu lợi bất chính làm bất ổn cho thị trường bất động sản tại một số khu vực (như các khu vực dự kiến quy hoạch lên quận của Hà Nội, khu vực thành lập Thành phố Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh, Thành phố Phú Quốc - tỉnh Kiên Giang…)", Bộ Xây dựng cho biết.

Theo Bộ Xây dựng, qua một năm 2020 với nhiều thách thức nhưng với những tín hiệu, xu hướng tích cực của thị trường và toàn nền kinh tế trong quý 4, có thể nói thị trường bất động sản đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất, để từng bước đứng vững, phục hồi.

"Đặc biệt trong thời gian tới, bất động sản công nghiệp có thể coi là điểm sáng của thị trường bất động sản", Bộ Xây dựng nhận định.

Sở dĩ đưa ra dự báo này, Bộ Xây dựng nêu ra một loạt những yếu tố có thể tác động tích cực tới thị trường bất động sản công nghiệp như: Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực; kế hoạch rời Trung Quốc của nhiều Tập đoàn đa quốc gia và điểm đến là Việt Nam; việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao cũng là lực kéo quan trọng để thu hút nhiều hơn nguồn vốn ngoại vào Việt Nam…

"Với những dấu hiệu, kết quả tích cực nêu trên sẽ là cơ sở, động lực tốt cho thị trường bất động sản năm 2021 tiếp tục phát triển ổn định", Bộ Xây dựng dự báo.

Nguyễn Mạnh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm danh loạt khu vực có 'bóng dáng' đầu cơ lợi dụng, đẩy giá bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO