Cua Cà Mau chết bất thường: Hé lộ nguyên nhân ban đầu

26/03/2021 15:07

Liên quan đến cua Cà Mau chết bất thường trên diện rộng vài tháng gần đây, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau bước đầu đã xác định được nguyên nhân.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo cho biết, qua ghi nhận ban đầu từ các hộ nuôi tôm, cua quảng canh tại Ngọc Hiển và huyện Năm Căn, khi cua được thu hoạch lên khỏi mặt nước, cua yếu và chết nhanh (trong vòng 30 phút đến 1 giờ cua chết), tỷ lệ chết hơn 50%. Cua trong vuông nuôi cũng chết. Những con còn sống có chất lượng thấp, vỏ mềm, thịt bị óp, ít thịt.

Hiện tượng này xảy ra ở nhiều vuông nuôi tôm, cua quảng canh trong khu vực lân cận và theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Cà Mau, điều này chưa xuất hiện ở những năm trước đây.

Kết quả kiểm tra 3 mẫu cua, nước, bùn tại 3 hộ dân (2 hộ ở huyện Ngọc Hiển, 1 hộ ở huyện Năm Căn) có dấu hiệu chết bất thường cho thấy, chất lượng nước đều nằm trong giới hạn thích hợp cho cua phát triển. Còn mẫu bùn có mật độ vi khuẩn gây bệnh khá cao.

Cua Cà Mau chết bất thường: Hé lộ nguyên nhân ban đầu - 1

Ký sinh trùng (ấu trùng cypris của giáp xác chân tơ Sacculina.sp) qua soi tươi (Ảnh: Cơ quan chức năng Cà Mau).

Qua đó, bước đầu xác định cua bị nhiễm ký sinh trùng có hình dạng loại tác nhân gây bệnh là ấu trùng cypris của giáp xác chân tơ Sacculina.sp. Loài ký sinh trùng này là loài giáp xác chân tơ sống ký sinh trên các loài cua, ghẹ. Chúng ký sinh trong xoang thân và cơ, làm thay đổi nội tiết của vật chủ, ảnh hưởng đến khả năng lột vỏ, hoạt động, sinh sản, làm chậm quá trình sinh trưởng. Nếu cua, ghẹ có tỷ lệ nhiễm cao thì sẽ suy kiệt quần đàn, dẫn đến hiện tượng cua rụng chân.

Tuy nhiên, ký sinh trùng tìm thấy qua mẫu phân tích hiện nay chưa được nghiên cứu cụ thể nào trên đối tượng nuôi và mức độ ảnh hưởng của tác nhân này đến sức khỏe của đối tượng nuôi, cũng như tìm ra giải pháp phòng trị bệnh.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau, cho đến nay chưa có nghiên cứu sâu nào về bệnh trên cua do giáp xác chân tơ gây ra, cũng như chưa có giải pháp phòng, trị hiệu quả nên chưa có giải pháp khắc phục và điều trị.

Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người nuôi cua thương phẩm cần chú trọng trong việc chọn giống tốt khỏe mạnh, sạch bệnh. Người nuôi cần cải tạo, sên vét nền đáy vuông nuôi tôm, cua để hạn chế mầm bệnh trong môi trường cũng như quản lý tốt môi trường nuôi.

Việc thường xuyên theo dõi diễn biến dịch bệnh trên cua, tôm và liên hệ cán bộ kỹ thuật cơ sở để kiểm tra, hướng dẫn phòng bệnh cũng là cần thiết. Bên cạnh đó, người nuôi phải diệt khuẩn để loại mầm bệnh, sử dụng chế phẩm sinh học để cải thiện môi trường, nền đáy vuông nuôi… nhằm hạn chế phát sinh dịch bệnh.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau thông tin, để tìm ra giải pháp phù hợp khắc phục hiện tượng cua nuôi đang bị chậm lớn, chết chưa rõ nguyên nhân, ngành chức năng đề xuất cơ quan chuyên môn tiến hành nghiên cứu sâu và kịp thời đưa ra giải pháp phòng, trị bệnh trên cua nuôi thương phẩm giúp người dân nuôi cua ổn định lại sản lượng, chất lượng của cua nuôi.

Cua Cà Mau chết bất thường: Hé lộ nguyên nhân ban đầu - 2

Tình trạng cua ở Cà Mau chết bất thường (Ảnh: CTV).

Như Dân trí đã đưa tin, vài tháng gần đây, cua nuôi ở huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) xảy ra tình trạng chết trên diện rộng. Theo người nuôi, hiện tượng này rất bất thường so với những năm trước.

Cua chết có hiện tượng mềm vỏ, ốp (không cứng), sùi bọt, các cơ chân (còn gọi là ngoe) co giật, màu sắc sậm lại, thân hình đen, đóng rong rêu… Những con còn sống cũng có chất lượng thịt không tự nhiên. Như hộ gia đình ông Bùi Lũy (một trong những hộ đầu tiên phát hiện cua chết ở xã Tân Ân Tây) bắt đầu vụ nuôi vào khoảng cuối tháng 12/2020. Thời gian gần đây khi thu hoạch, ông bắt lên 10 con thì có đến 7 con bị chết.

Huỳnh Hải

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cua Cà Mau chết bất thường: Hé lộ nguyên nhân ban đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO