Container qua cảng biển TP.HCM sắp phải trả phí lên tới 4,4 triệu đồng/container

Theo nghị quyết mới được HĐND TP.HCM thông qua, từ 1/7/2021, mỗi container vào cảng biển của TP có thể phải trả phí từ 2,2 tới 4,4 triệu đồng/container.

Sáng 9/12, tại kỳ họp thứ 23, HĐND TP.HCM khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 đã thông qua nghị quyết ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển ở thành phố.

Loại phí này áp dụng từ 0h ngày 1/7/2021 đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh; tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM (bao gồm tổ chức, cá nhân mở tờ khai hải quan tại TP.HCM và ngoài TP.HCM).

Container qua cảng biển TP.HCM sắp phải trả phí lên tới 4,4 triệu đồng/container - 1

Biểu phí cụ thể với từng loại container.

 

Riêng hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh sẽ được miễn phí.

Nghị quyết giao UBND TP.HCM lựa chọn đơn vị để giao nhiệm vụ thu phí đảm bảo theo đúng quy định pháp luật; sử dụng bộ máy hiện có kiêm thêm nhiệm vụ thu phí và hạn chế tối đa phát sinh chi phí cho bộ phận thu phí. Việc thanh toán không dùng tiền mặt mà qua hệ thống 24/7 của hải quan thành phố.

Toàn bộ số phí thu được sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách thành phố để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn TP.HCM.

Về tỷ lệ trích để lại số thu phục vụ cho công tác thu phí trong thời gian đầu sẽ không quá 1,5% trên tổng số phí thu được. Sau một năm thực hiện sẽ đánh giá lại để xác định tỷ lệ trích cho phù hợp.

HĐND TP.HCM giao UBND TP.HCM triển khai và tổ chức thực hiện nghị quyết này, đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời và đồng bộ trên địa bàn thành phố; có giải pháp đảm bảo thu đúng, thu đủ và bố trí số thu phí thu được sau khi trích tỷ lệ để lại cho đơn vị thu phí để sử dụng cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn TP.

 

XEM THÊM
VIDEO MỚI NHẤT
Trải nghiệm khách sạn dát vàng 'từ trong ra ngoài' đầu tiên
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều