Chi hàng trăm tỷ đồng nhập bánh kẹo Trung Quốc, Indonesia về ăn Tết

09/02/2021 12:41

Trong tháng 1/2021, người Việt chi hơn 1.100 tỷ đồng (48,5 triệu USD) để nhập khẩu bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc, trong đó bánh kẹo Indonesia và Trung Quốc được người Việt Nam mua nhiều nhất.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong năm 2020, người Việt chi hơn 390 triệu USD mua bánh kẹo và sản phẩm ngũ cốc nhập ngoại. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này từ Trung Quốc là hơn 46,4 triệu USD, Thái lan là hơn 55,6 triệu USD và Indonesia lớn nhất với 95,6 triệu USD.

Chi hàng trăm tỷ đồng nhập bánh kẹo Trung Quốc, Indonesia về ăn Tết - 1

Bánh kẹo ngoại tràn ngập Việt Nam, phần lớn đi vào các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh với mẫu mã, bao bì bắt mắt

Lượng nhập khẩu bánh kẹo từ các nước láng giềng gia tăng, bên cạnh đó các loại hoa quả cũng nhập từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia với số lượng lớn và rất lớn.

Đáng nói, tháng 12/2020, kim ngạch nhập khẩu bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc về Việt Nam cũng đạt gần 60 triệu USD, tăng gần 17 triệu USD so với tháng trước đó. Trong tháng 1/2021, kim ngạch nhập khẩu hàng bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao hơn so với các tháng trong năm và đặc biệt, tăng 27 triệu USD so với cùng kỳ năm 2020.

Lượng và kim ngạch nhập khẩu các loại bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc nước ngoài về Việt Nam tăng cao do phần lớn người dân thích những sản phẩm bánh kẹo ngoại, trong đó chủ yếu là các sản phẩm thương hiệu được sản xuất, gia công từ nước thứ 3.

Trong năm 2020, Việt Nam cũng xuất khẩu hàng hóa là bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc đạt khoảng 740 triệu USD, gấp đôi so với giá trị mặt hàng này nhập khẩu về nước. Điều này cho thấy, năng lực sản xuất và giá trị sản phẩm của khối doanh nghiệp bánh kẹo, sản xuất ngũ cốc trong nước đủ đáp ứng được yêu cầu và hướng đến xuất khẩu.

Tuy nhiên, khi Việt Nam mở cửa thị trường, sản phẩm từ các nước nhập khẩu vào tăng lên sẽ bổ sung sự đa dạng và phong phú để người dân được lựa chọn và kéo mặt bằng giá đi xuống nữa.

Trong khối ASEAN, Việt Nam vẫn nhập bánh kẹo, sản phẩm ngũ cốc nhiều của Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Tổng kim ngạch bánh kẹo, sản phẩm ngũ cốc của nước này nhập về Việt Nam ước đạt trên 21,7 triệu USD trong tháng 1/2021. Trong khi đó, bánh kẹo từ Mỹ vào Việt Nam chỉ vỏn vẹn 1,1 triệu USD, Hàn là 5,2 triệu USD.

Hiện, giá các mặt hàng bánh kẹo nhập dù đã giảm song mặt bằng chung vẫn cao hơn giá trong nước do họ có bao bì, mẫu mã thiết kế bắt mắt cùng thương hiệu uy tiến nên được khá nhiều người chọn làm quà Tết cho người thân, bạn bè.

Thị trường bánh kẹo Việt ước tính đạt ngưỡng doanh số từ 45.000 tỷ đồng đến 50.000 tỷ đồng (ngưỡng 1,8 đến gần 2 tỷ USD), đây là mảnh đất đầy màu mỡ cho các doanh nghiệp Việt và các đối tác nước ngoài nhập khẩu. Hiện trong khu vực ASEAN, bánh kẹo các nước đều được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% vào Việt Nam. Trong các FTAs thương mại song và đa phương giữa Việt Nam với các đối tác, Việt Nam cũng dỡ bỏ và có lộ trình cắt giảm thuế nhập với bánh kẹo, loại hàng hóa thông thường.

Thời gian sắp tới, chắc chắn các loại bánh kẹo từ các nước sẽ ồ ạt vào Việt Nam. Trong đó nhiều loại bánh kẹo cao cấp từ châu Âu, Mỹ, Nhật sẽ đổ bộ vào Việt Nam khiến cho cuộc cạnh tranh trên thị trường bánh kẹo ngày càng sôi động hơn. Tuy vậy, đổi lại người Việt có thêm nhiều lựa chọn phong phú và hấp dẫn cho giỏ quà Tết.

An Linh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chi hàng trăm tỷ đồng nhập bánh kẹo Trung Quốc, Indonesia về ăn Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO