Cận Tết, lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh

09/02/2021 21:46

Nhiều ngân hàng gia tăng vay vốn trên hệ thống liên ngân hàng nhằm hỗ trợ thanh khoản ngắn hạn, khiến lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Thông tin được nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán VnDirect (VnDirect) đưa ra trong "Báo cáo cập nhật vĩ mô: Lạc quan trong thận trọng" ngày 9/2. Theo đó, VnDirect nhận thấy nhu cầu rút và thanh toán bằng tiền mặt tăng mạnh trong những ngày trước Tết.

Cận Tết, lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh - 1

Nhu cầu rút và thanh toán bằng tiền mặt tăng mạnh trong những ngày trước Tết đẩy lãi suất liên ngân hàng lên cao.

Do đó, một số ngân hàng đã gia tăng nhu cầu vay vốn trên hệ thống liên ngân hàng nhằm hỗ trợ thanh khoản ngắn hạn, khiến lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Dẫn số liệu của Bloomberg, VnDirect cho hay lãi suất qua đêm tăng lên mức 0,56% vào ngày 2/2, tương đương tăng 48 điểm cơ bản so với tuần trước đó và 47 điểm cơ bản so với cuối 2020. Nhằm hỗ trợ thanh khoản, Ngân hàng Nhà nước bơm ròng 23.300 tỷ đồng thông qua thị trường mở trong tuần vừa qua.

“Việc lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh trong những ngày gần đây tương tự như diễn biến hàng năm trước Tết và VnDirect kỳ vọng lãi suất liên ngân hàng sẽ giảm sau kỳ nghỉ lễ do nhu cầu rút tiền và thanh toán sẽ bình thường trở lại”, báo cáo của VnDirect nêu.

Tương tự, theo báo cáo của nhóm chuyên gia phân tích Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) tại "Báo cáo vĩ mô tháng 1/2021", lãi suất liên ngân hàng trong tuần cuối của tháng đầu năm có diễn biến tăng ở cả 3 kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần, với mức tăng lần lượt là 0,23%, 0,18% và 0,13%.

Theo BVSC xu hướng tăng lên của lãi suất vay mượn vốn giữa các ngân hàng với nhau trong thời gian qua là biểu hiện mang tính thời vụ do mùa cao điểm thanh toán và chi trả cuối năm đang đến.

“Lãi suất liên ngân hàng nhiều khả năng sẽ bình ổn trở lại sau kỳ nghỉ Tết”, chuyên gia BVSC nhận định.

Vẫn theo các chuyên gia đến từ BVSC, thanh khoản hệ thống ngân hàng trong năm 2021 sẽ ít khả năng dư thừa hơn năm 2020 khi hoạt động mua ròng ngoại hối nhiều khả năng sẽ giảm trong khi tín dụng phục hồi trở lại.

Tuy vậy, mức tăng của tín dụng được dự báo sẽ không quá nóng, đủ để gây áp lực lên mặt bằng lãi suất nói chung trên thị trường.

“Với tăng trưởng lạm phát được đánh giá sẽ tiếp tục ở mức thấp trong 2021, lãi suất được kỳ vọng sẽ duy trì mặt bằng thấp so với các năm 2019 trở về trước”, BVSC nhận định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận Tết, lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO