Thứ Sáu, 05/03/2021, 02:38 (GMT+7) | Điểm tin:

Các nước ASEAN đẩy mạnh phát triển xe điện

Thứ Sáu, 15/01/2021, 21:06 (GMT+7)
Việt Nam và các nước ASEAN đang đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp xe điện trong nỗ lực chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy 1/3 người tiêu dùng Đông Nam Á sẵn sàng mua xe điện.

Theo nghiên cứu có tiêu đề 'Tương lai của xe điện ở Đông Nam Á', bất chấp thực tế doanh số bán xe điện ở các nước ASEAN vẫn chưa chạm tới con số lý tưởng, người tiêu dùng ở nhiều quốc gia như Philippines, Thái Lan và Indonesia vẫn rất hào hứng với tương lai của xe điện.

Hầu hết các nước ASEAN hiện nay đang phải đau đầu với bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông. Do đó, việc giảm thiểu các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu đốt, thúc đẩy sử dụng xe điện…đang trở thành mục tiêu của nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Các nước ASEAN cũng đang đưa ra hàng loạt chính sách để thu hút người dân nước mình sử dụng xe điện nhiều hơn. 

Thái Lan là quốc gia đi đầu khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực xe điện. Chính phủ nước này sớm xác định tầm quan trọng của xe điện nên đã sớm có những chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước từ nhiều năm trước. 

Các nước ASEAN đẩy mạnh phát triển xe điện - 1

Các chính sách phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thu hút người dân Đông Nam Á sử dụng xe điện hơn.

Tuy nhiên, tại hội thảo ở Bangkok năm 2019, các chuyên gia thừa nhận giá thành cao cùng với việc thiếu các trạm sạc xe điện trên toàn Thái Lan đã cản trở khả năng tiêu thụ loại phương tiện này.

Trong khi Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) cung cấp các đặc quyền đầu tư cho các nhà sản xuất xe điện từ năm 2017, giá khởi điểm của xe điện vẫn còn khá cao ở Thái Lan, dao động từ 31.921 USD đến 63.842 USD. Đây là mức khá cao so với xe chạy bằng xăng từ 19.152 USD đến 22.344 USD.

Tuy nhiên, năm nay, Thái Lan bắt đầu khắc phục các hạn chế này.

Hồi đầu năm, chính phủ Thái Lan thành lập Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia (NEVPC). Hồi tháng 3, NEVPC vạch ra lộ trình xe điện giúp ngành công nghiệp xe hơi trong nước sản xuất 1,2 triệu chiếc trong 10 năm. 

Hồi tháng 10, Bộ Năng lượng Thái Lan cho biết nước này sẽ xây dựng các trạm sạc năng lượng công cộng cho ô tô điện ở các vị trí cách nhau từ 50-70 km. Đây là một phần kế hoạch từng bước thúc đẩy nhu cầu và biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất xe điện của ASEAN.

Giai đoạn đầu của kế hoạch bắt đầu từ năm nay, nhằm tăng thêm 60.000 đến 110.000 xe điện mỗi năm cho các tuyến đường cho đến năm 2022.

Thái Lan cũng đang chuẩn bị nhiều nguồn lực cho sự phát triển của nền công nghiệp xe điện, trong đó, nguồn nhân lực được chú trọng khi đã mở rộng đào tạo nhân lực kỹ thuật.

Cùng với Thái Lan, Indonesia cũng đang nỗ lực trở thành cường quốc phát triển xe điện. Trước đại dịch COVID-19, chính phủ Indonesia đặt mục tiêu đầy tham vọng là xe điện sẽ chiếm khoảng 20% sản lượng vào năm 2025.

Nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào của Indonesia như coban, kẽm, mangan - nguyên liệu thô cho pin xe điện - được coi là thế mạnh chính trong việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực xe điện ở nước này. 

Tuy nhiên, lộ trình gặp nhiều khó khăn khi dịch COVID-19 làm giảm nhu cầu nội địa đối với xe điện trong năm nay.

Bất chấp rào cản này, chính phủ Indonesia đang đưa ra nhiều biện pháp để khuyến khích người dân dần từ bỏ các phương tiện chạy bằng xăng truyền thống xăng và thay bằng các xe chạy bằng điện như đánh thuế phương tiện dựa trên lượng khí thải và cung cấp ưu đãi cho người sử dụng xe điện. 

Trong những tháng gần đây, chính phủ Indonesia cũng tổ chức các cuộc đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng của Trung Quốc và Hàn Quốc. Tập đoàn ô tô Hyundai xác nhận rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe mới tại nước này với giai đoạn đầu tiên sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

Quyết không bị bỏ lại phía sau, Singapore đang có kế hoạch loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, đảo quốc sư tử thực hiện biện pháp khuyến khích các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch như hỗ trợ mức phí đăng ký, tăng số lượng trạm sạc điện. 

Brunei, quốc gia nhỏ nhất ASEAN, đang bắt đầu chuyển hướng sang xe điện.

Mới đây, Hội đồng Quốc gia về Biến đổi Khí hậu (BNCCC) của Brunei đã đưa ra chính sách về biến đổi khí hậu đầu tiên của nước này mang tên “Chính sách biến đổi khí hậu quốc gia Brunei. 

Chính sách này tập trung vào 10 lĩnh vực chiến lược cốt lõi với các mục tiêu sẽ được thực hiện trong 15 năm tới, trong đó có lĩnh vực xe điện. Truyền thông cũng đưa tin Brunei đang tìm cách nâng tổng thị phần xe điện lên 60% tổng doanh số bán xe hàng năm.