Kim Cương, Thành Lộc, Tùng Dương ám ảnh những mất mát do đại dịch

19/11/2021 10:12

Như Kim Cương nói với VietNamNet, bà thấy đau lòng suốt thời gian qua vì nghệ sĩ có trái tim nhạy cảm, luôn đau cùng nỗi đau của đồng loại.

Nói với VietNamNet, NSND Kim Cương nặng trĩu lòng suốt thời gian qua khi nhìn những tang thương, mất mát ở TP.HCM sau 4 tháng bùng dịch. Có lần, bà chứng kiến cảnh một bé 6 tuổi ngồi thẫn thờ chờ mẹ về dù người mẹ ấy đã mất sau khi dương tính với Covid-19.

"Tôi đã khóc suốt đêm. Người Việt Nam với bản lĩnh kiên cường chắc chắn sẽ hồi phục sau đại dịch. Nhưng điều không thể hồi phục chính là nỗi đau mất mát trong đợt dịch vừa qua. Những hình ảnh, câu chuyện ám ảnh tôi mãi không thôi", bà nói.

Kim Cương, Thành Lộc, Tùng Dương ám ảnh những mất mát do đại dịch
Kim Cương khóc nghẹn mỗi khi nhắc đến nỗi đau mất mát của người ở lại sau đại dịch.

Vì nặng lòng, Kim Cương quyết cùng Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM và nhà tài trợ thực hiện chương trình Trái tim yêu thương. Kim Cương lần đầu tiên cứu giúp người năm 17 - 18 tuổi, đến nay đã hơn 60 năm làm từ thiện nhưng vẫn thấy đây là dự án áp lực nhất. Gia đình, bác sĩ đều cản vì Kim Cương lớn tuổi, nếu tiếp tục dự án này có thể gặp rủi ro nhưng bà vẫn làm.

"Chắc chắn chúng tôi bù đắp bao nhiêu cũng không đủ nhưng điều đó tốt hơn nhiều so với không làm gì. Tôi muốn các bé mất cha mẹ cảm nhận được mọi người vẫn yêu thương, quan tâm các em cũng như hứa với vong linh người đã khuất: Xin các anh chị yên tâm, xã hội sẽ không bỏ rơi các bé", NSND chia sẻ.

NSƯT Thành Lộc chia sẻ với VietNamNet anh vẫn chưa quen với cụm từ ‘bình thường mới’ như mọi người đang gọi. "Tôi nghĩ nếu đã bình thường thì phải như trước kia. Nhưng làm sao có thể bình thường được khi cả nước vẫn còn tổn thương và đau nhiều sau một cơn bạo bệnh. Thậm chí, chúng ta vẫn đối diện nguy cơ bùng dịch bất cứ lúc nào.

Trận Covid-19 vừa qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 23.000 người, cũng đồng nghĩa hàng nghìn trẻ em rơi vào cảnh mồ côi, không nơi nương tựa. Nhiều người về nhà bằng hũ tro cốt, cũng có những trường hợp vì lý do khác nhau cho đến giờ phút này vẫn chưa được đoàn tụ gia đình.

Kim Cương, Thành Lộc, Tùng Dương ám ảnh những mất mát do đại dịch
NSƯT Thành Lộc ám ảnh những mất mát do đại dịch

Tôi buồn khi phải từ biệt không ít bạn bè, người thân, đồng nghiệp của mình. Càng đau lòng hơn khi tất cả lời chia ly chỉ được gửi gắm trong tâm khảm. Ai rồi cũng phải lìa xa cõi trần, nhưng cách rời đi này lại gây tổn thương quá!

Dù muốn hay không, mọi người có lẽ phải chấp nhận hoàn cảnh thực tế. Chúng ta vẫn phải tiếp tục sống, làm việc, hoàn thành sứ mệnh của mình với cuộc đời. Chỉ khác là mỗi người cần trang bị cho mình sự bình tĩnh, học cách biết ơn và tha thứ để mỗi ngày trôi qua nhẹ nhàng hơn'' - NSƯT Thành Lộc bày tỏ.

Ca sĩ Tùng Dương cũng bày tỏ tâm trạng đặc biệt của mình trong ngày cả nước sẽ tưởng niệm hơn 23 ngàn người mất vì Covid -19. ''Dẫu biết mỗi người đều có sứ mệnh và thiên định nhưng tôi tin chắc rằng, với 23.476 đồng bào giờ đây đang ở một cảnh giới tốt hơn. Sự ra đi của họ nhắc nhở chúng ta phải sống tốt hơn phải hiểu rõ giá trị của cuộc sống giữ được, mất và hiểu sự ấm áp chia sẻ, tình người.

Cái chết cũng không làm ta sợ đến thế, chỉ có điều ta sống đủ hay chưa, làm những điều ý nghĩa cho cuộc đời hay chưa. Với quy luật bất biến sinh - tử ai cũng phải trải qua. Ngày hôm nay tôi xin thắp nén nhang để tưởng nhớ những con người đã hy sinh. 'Ngày nào đó viết tiếp giấc mơ, xin linh thiêng che chở, để hồn ta có nơi nương tựa, tựa bình minh đón ánh mặt trời'' - Tùng Dương bùi ngùi.

Kim Cương, Thành Lộc, Tùng Dương ám ảnh những mất mát do đại dịch
Ca sĩ Tùng Dương.

Khi nhiều người dân Việt Nam ra đi mà không có người thân yêu bên cạnh, rất lặng lẽ và cô độc, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thấy trái tim mình đau đớn. Ông nặng lòng khi nghĩ về hàng nghìn đứa trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19, thầm nghĩ về quãng đời dài sắp tới khi các bé lớn lên rồi già đi với ký ức đau thương không thể xóa nhòa.

Dù vậy, nhà thơ cũng thấy rằng 2021 là năm người Việt Nam nghĩ về nhau, quan tâm, giúp đỡ và nắm chặt tay nhau nhất. "Giờ đây, trong mỗi chúng ta yêu thương nhiều hơn, khát vọng nhiều hơn, ý chí nhiều hơn và cũng ân hận nhiều hơn. Chúng ta cần phải sống khác đi hơn nữa để những bi thương như con người đã và đang gánh chịu mỗi ngày một vơi đi", ông chia sẻ.

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, người Việt nỗ lực hành động cho một cuộc sống tốt lành cũng là cách tưởng nhớ đối với những người không may qua đời trong dịch bệnh. Xã hội sẽ chung tay chăm sóc và bảo vệ những đứa trẻ mồ côi như một lời hứa rằng tình yêu thương sẽ là ngôi nhà tinh thần ấm áp chung cho những gia đình mất người thân và tất cả trẻ mồ côi. Ông và mọi người sẽ dựng tượng đài tưởng nhớ những người đã mất trong chính lòng mình và hành động. Bởi sự tử tế, sẻ chia và những giấc mơ đẹp về tương lai sẽ an ủi được những người đang gánh chịu mất mát đau thương.

Trên trang cá nhân, MC Phan Anh bày tỏ lòng mình nhân hôm nay 19/11 tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 tại TP.HCM. Anh viết: "23.476 đồng bào đã ra đi vì Covid-19. Những tháng ngày đau thương, khốc liệt không thể nào quên! Xin thành tâm thắp lên một nén hương, một ngọn nến, khởi một niệm lành tưởng niệm cho vong linh tất cả ai đã an giấc ngàn thu trong đại dịch này. Xin thành kính tri ân các anh hùng thầm lặng, đã hy sinh vì nhân dân quên mình. Xin cầu nguyện cho dịch bệnh được tiêu trừ, bình an cho hết thảy".

NSND Kim Cương muốn bù đắp cho trẻ mồ côi do dịch bệnh

Cẩm Loan - Tuấn Chiêu

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kim Cương, Thành Lộc, Tùng Dương ám ảnh những mất mát do đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO