Kiev thất vọng tuyên bố: Nhờ Tổng thống và người dân Ukraine mà châu Âu có thể sống trong hòa bình

Bảo Hà| 25/04/2022 08:20

Bộ Ngoại giao Ukraine bày tỏ thất vọng với tuyên bố của Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg về sự hợp tác giữa Kiev và Liên minh châu Âu (EU) cũng như cơ hội trở thành thành viên khối này.

Kiev thất vọng tuyên bố: Nhờ Tổng thống và người dân Ukraine mà châu Âu có thể sống trong hòa bình. (Nguồn: Ukrinform)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko. (Nguồn: Ukrinform)

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Schallenberg đã nói với các phóng viên rằng, Ukraine và EU cần một mô hình hợp tác mới, trong đó Ukraine sẽ không có đầy đủ quyền như thành viên của khối.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko ngày 24/4 cho biết trên trang web của bộ trên: "Chúng tôi thất vọng về tuyên bố của Ngoại trưởng Áo. Chúng tôi coi đây là chiến lược thiển cận và không vì lợi ích của một châu Âu thống nhất".

Theo ông Nikolenko, "những tuyên bố như vậy bỏ qua thực tế rằng, phần lớn người dân các nước thành viên sáng lập EU ủng hộ Ukraine trở thành thành viên".

Quan chức ngoại giao Ukraine nhắc lại phát biểu của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba rằng, người dân nước này đang phải trả giá quá cao cho sai lầm của nhiều chính phủ châu Âu và đây là nguyên nhân Ukraine có quyền yêu cầu công nhận giá trị và vai trò chiến lược của Kiev đối với EU.

Ông chia sẻ thêm: "Nhờ tinh thần bất khuất và lòng dũng cảm của Tổng thống và người dân Ukraine mà châu Âu hôm nay có thể sống trong hòa bình. Nói không ngoa, chúng tôi đã trở thành một tiền đồn bảo vệ an ninh của EU, tự do và các giá trị của châu Âu".

Ukraine nộp đơn xin gia nhập EU hôm 28/2 vừa qua, ngay sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt. Ngày 18/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chuyển bảng trả lời câu hỏi phục vụ việc gia nhập EU cho Đại sứ EU tại Ukraine Matti Maasikas.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiev thất vọng tuyên bố: Nhờ Tổng thống và người dân Ukraine mà châu Âu có thể sống trong hòa bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO