Kiều bào Thái Lan mong muốn nhập các sản phẩm nông sản Việt Nam

Phạm Lý| 11/07/2022 14:35

Nhiều doanh nghiệp Việt kiều Thái Lan muốn nhập nông sản đặc trưng của Việt Nam, cũng như hợp tác với các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, thiết bị điện tử, năng lượng sạch…

Tự hào khi doanh nghiệp kiều bào Việt Nam phát triển

Đây là phát biểu của bà Lê Thị Thu Hằng, Người Phát ngôn, Trợ lý Bộ trưởng kiêm Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, Bộ Ngoại giao cho biết tại "Diễn đàn kết nối doanh nghiệp kiều bào Thái Lan và khu vực Hà Nội" diễn ra sáng ngày 11/7 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tổ chức.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, cộng đồng người Việt tại Thái Lan có bề dày truyền thống cách mạng. Các thế hệ trước đã từng có đóng góp to lớn về tài lực, nhân lực cho 2 cuộc kháng chiến.

"Tôi rất tự hào, vui mừng khi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh của bà con ngày càng phát triển về quy mô, số lượng cũng như ngành hàng. Bà con không chỉ đóng góp cho quê hương khi đất nước kêu gọi mà còn đóng góp cho sự phát triển của sở tại, qua đó là cầu nối hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan", bà Lê Thị Thu Hằng chia sẻ.

Kiều bào Thái Lan mong muốn nhập các sản phẩm nông sản Việt Nam
Bà Lê Thị Thu Hằng, Người Phát ngôn, Trợ lý Bộ trưởng kiêm Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, Bộ Ngoại giao phát biểu tại diễn đàn.

Trợ lý Bộ trưởng hy vọng rằng, thông qua diễn đàn, cộng đồng doanh nhân kiều bào tại Thái Lan sẽ hiểu rõ thêm về tình hình đất nước; cân nhắc những cơ hội đầu tư. Đồng thời mở rộng mạng lưới tiêu thụ, phân phối hàng Việt Nam ở sở tại và đứng ra làm cầu nối, thu hút các nguồn đầu tư có chất lượng của Thái Lan vào Việt Nam.

Cũng tại diễn đàn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành cho biết, đây là lần đầu tiên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức một đoàn doanh nghiệp kiều bào với số lượng lớn về Việt Nam để xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch với các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Đại sứ Phan Chí Thành chuyến đi này có nhiều ý nghĩa cả về chính trị và kinh tế. Chuyến đi vừa nhằm kết nối kiều bào với quê hương đất nước và mục đích kinh tế nhằm tìm biện pháp thu hút hiệu quả nguồn lực kiều bào đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam. Qua diễn đàn, Đại sứ đề nghị Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Hiệp hội doanh nhân Thái-Việt: tìm hiểu, trao đổi, bàn bạc, tiến tới ký kết các bản ghi nhớ hợp tác để thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài.

Kiều bào Thái Lan mong muốn nhập các sản phẩm nông sản Việt Nam
Quang cảnh diễn đàn.

Đồng thời, hai bên đóng vai trò người kết nối, cung cấp thông tin, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp hai bên trong thời gian tới. Tiếp tục tổ chức các chuyến đi, diễn đàn kết nối kinh doanh giữa hai Hội và mở rộng ra các doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, hai bên khuyến khích các doanh nghiệp tích cực trao đổi cụ thể về tiềm năng và thế mạnh của doanh nghiệp, nhu cầu hợp tác cụ thể để thiết lập quan hệ làm ăn lâu dài, ký kết các thỏa thuận, biên bản làm việc. Tiến tới triển khai các dự án đầu tư tại Thái Lan và Việt Nam. Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam chất lượng cao sang Thái Lan, tiến tới tổ chức mạng lưới phân phối hàng hóa Việt Nam tại Thái Lan và phân phối hàng Thái Lan tại Việt Nam.

Mong muốn chuyển giao công nghệ

Tại diễn đàn, ông Hồ Văn Lâm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam đề xuất một số kiến nghị. Ông mong muốn, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung thúc đẩy đàm phán thương mại song phương và đa phương để phá bỏ hàng rào kỹ thuật, chính sách bảo hộ từ đó đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam theo đường chính ngạch vào Thái Lan.

“Hiện nay các doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan đang muốn nhập các sản phẩm nông sản, tôi mong muốn lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp có năng lực và có nhu cầu xuất khẩu qua thị trường Thái Lan”, ông chia sẻ.

Kiều bào Thái Lan mong muốn nhập các sản phẩm nông sản Việt Nam
Ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam phát biểu tại diễn đàn.

Ông Hồ Văn Lâm cho biết thêm, về lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam sẵn sàng chia sẻ và trao đổi về công nghệ trồng rau sạch 100% của Nhật Bản cho các doanh nghiệp của thành phố quan tâm.

Cũng tại diễn đàn, Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan - Việt Nam đã được diễn ra. Đây cũng là dấu mốc quan trọng giúp Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan - Việt Nam phát huy vai trò “cầu nối” và “cánh tay nối dài” cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước thời gian tới.

20 biên bản thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt - Thái được ký kết

Từ ngày 3/7/2022 đến ngày 11/7/2022, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban NNVNVNONN) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức chương trình “Kết nối doanh nhân kiều bào Thái Lan với địa phương” tại 6 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam, Kiên Giang (Phú Quốc), Hồ Chí Minh, Bắc Giang và Hà Nội.

Trong khuôn khổ chuyến đi, Hiệp hội doanh nhân Thái Lan - Việt Nam đã ký bản ghi nhớ hơp tác với Hiệp hội doanh nhân Đà Nẵng, Quảng Nam và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Nội.

Ngoài ra khoảng 20 biên bản thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa các doanh nghiệp hai bên, trong nhiều lĩnh vực như may mặc, du lịch khách sạn, nông nghiệp công nghệ cao, đặc sản địa phương…

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Kiều bào Thái Lan mong muốn nhập các sản phẩm nông sản Việt Nam
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO