Kiều bào Pháp trao tặng album ảnh “Kỹ thuật của người An Nam”

Phạm Lý| 01/06/2022 21:01

Sáng ngày 1/6/2022, tại Hà Nội, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III tổ chức Lễ tiếp nhận tập album ảnh “Kỹ thuật của người An Nam” do bà Vũ Thị Xuân Phương, nhà nghiên cứu dân tộc học gốc Việt, trao tặng cho Nhà nước ta thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Tham dự buổi lễ có ông Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao; ông Nguyễn Thiệp, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp; bà Trần Việt Hoa, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III.

Kiều bào Pháp trao tặng album ảnh “Kỹ thuật của người An Nam”
Bà Vũ Thị Xuân Phương, nhà nghiên cứu dân tộc học gốc Việt trao tặng album ảnh “Kỹ thuật của người An Nam”.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thiệp cũng trao tặng cho Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III một số tài liệu dạng âm thanh về Hội nghị Định ước Hiệp định Paris 1973 do Bộ Ngoại giao Pháp cung cấp.

Tập album “Kỹ thuật của người An Nam” là công trình của tác giả Henri Oger, một nhà nghiên cứu chuyên về văn hóa Á Đông, học trò của Louis Finot, nguyên Giám đốc đầu tiên của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp tại Hà Nội. Cuốn album là kết quả của các chuyến đi tìm hiểu và sưu tầm của Henri Oger cùng một họa sĩ Việt Nam trên tất cả các phố phường Hà Nội và vùng lân cận trong thời gian phục vụ quân đội viễn chinh Pháp tại Đông Dương (1908-1909).

Kiều bào Pháp trao tặng album ảnh “Kỹ thuật của người An Nam”
Cuốn album tập hợp đầy đủ hình ảnh công việc của tất cả các ngành nghề ở Việt Nam đầu thế kỷ XX, được in vào khoảng năm 1910.

Cuốn album tập hợp đầy đủ hình ảnh công việc của tất cả các ngành nghề ở Việt Nam đầu thế kỷ XX, được in vào khoảng năm 1910, bằng kỹ thuật in khắc gỗ truyền thống trên giấy dó của người Việt. Hiện nay trên thế giới chỉ còn lại 04 bản lưu trong các thư viện tại Việt Nam và Pháp, nhưng rất hạn chế tra cứu vì tình trạng xuống cấp của tài liệu.

Việc bà Vũ Thị Xuân Phương trao tặng cuốn album cho Nhà nước ta mang ý nghĩa to lớn, thể hiện tấm lòng gắn bó với quê hương, đất nước, mong muốn gìn giữ văn hóa dân tộc của người Việt sống xa Tổ quốc.

Là đơn vị chuyên môn, lưu trữ rất nhiều tài liệu quý của đất nước, việc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III tiếp nhận và bảo quản tài liệu trên mang ý nghĩa lớn, tạo điều kiện để đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhân dân tiếp cận và nghiên cứu.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Kiều bào Pháp trao tặng album ảnh “Kỹ thuật của người An Nam”
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO