Kiều bào làm cầu nối đưa nông sản Việt đi khắp bốn phương

Phạm Lý| 15/02/2022 08:04

Tối 14/2, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển, Nông thôn (NN-PTNT) và Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nhân kiều bào, thúc đẩy thương mại và đầu tư ngành nông nghiệp”.

Đây là diễn đàn đầu tiên của ngành Nông nghiệp với đội ngũ kiều bào đang đầu tư trong và ngoài nước. Diễn đàn có sự tham gia của trên 300 kiều bào đang làm ăn, sinh sống, đầu tư trong và ngoài nước thuộc nhiều lĩnh vực cùng hàng trăm doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Kiều bào giúp thúc đẩy kết nối sản phẩm OCOP

Phát biểu khai mạc, ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, khẳng định kiều bào ta dù ở đâu trên toàn thế giới cũng luôn hướng về quê hương, và đã có đóng góp thiết thực cho quá trình xây dựng và đổi mới đất nước. Bà con luôn là cầu nối quan trọng để đưa thông tin, tri thức, công nghệ, vốn đầu tư cho phát triển đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Nam bày tỏ trân trọng và đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực từ bà con kiều bào. Dù ở xa quê hương, mỗi người Việt đã và đang trở thành cầu nối quan trọng giới thiệu với bạn bè thế giới các sản phẩm nông sản của Việt Nam cũng như đưa đầu tư nước ngoài vào trong nước. Từ những trung tâm thương mại lớn của người Việt ở nước ngoài như Incentra ở Moscow, Đồng Xuân ở Berlin, Sapa ở Séc, ASEAN Garden Mall tại Hoa Kỳ, Thanh Bình Jeune tại Pháp, chợ Bến Thành tại Úc đến những cửa hàng, siêu thị, quán ăn, quán cà phê… dù nhỏ hay to của kiều bào ở nước ngoài đều thể hiện tâm của người Việt đưa sản phẩm đi khắp bốn phương.

Kiều bào làm cầu nối đưa nông sản Việt vươn cao, vươn xa trong chuỗi giá trị toàn cầu
Quang cảnh diễn đàn.

Đóng góp của kiều bào còn phải kể đến tri thức và kinh nghiệm quý báu đang giúp ngành Nông nghiệp chuyển mình thông qua chia sẻ và đưa nhưng công nghệ mới, mô hình sản xuất tiên tiến vào sản xuất như nuôi tôm công nghệ cao, phân bón thông minh, bao bì bảo quản nông sản đa lớp.

“Chúng tôi rất mong bà con tiếp tục làm cầu nối đưa nông sản Việt vươn cao, vươn xa trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt, bà con giúp thúc đẩy kết nối sản phẩm OCOP theo Chương trình quốc gia Mỗi làng một sản phẩm của Việt Nam; đây là sản phẩm có tiềm năng, có chất lượng và mang đậm nét văn hóa bản sắc của vùng miền nông thôn Việt Nam. Bà con cũng là kênh truyền tải tri thức, công nghệ và huy động nguồn lực tài chính, đưa Việt Nam thành cường quốc nông nghiệp, ứng dụng các thành tựu khoc học tân tiến, và là Trung tâm chế biến, logistics trong chuỗi giá trị nông sản toàn cầu”, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng tin tưởng những ý kiến đóng góp quý báu, tâm huyết của bà con kiều bào sẽ góp phần giúp đưa ngành Nông nghiệp Việt Nam thực hiện các mục tiêu Chính phủ đã đề ra, đó là xây dựng nền Nông nghiệp sinh thái – Nông thôn hiện đại – Nông dân thông minh”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, thời gian qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) vui mừngchứng kiến nhiều hoạt động thiết thực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp.

“Các cơ sở phân phối, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn hạn chế nhưng đã phủ sóng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam tới bạn bè quốc tế”, ông Hiệu nói.

Theo lãnh đạo Bộ Ngoại giao, một số trung tâm thương mại, chợ Việt Nam có quy mô lớn và còn nhiều dư địa để hợp tác với trong nước. Ngoài ra, nhiều kiều bào đã về nước đầu tư, kinh doanh, phát triển các sản phẩm công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; tạo thêm cơ hội việc làm cho lao động địa phương; đóng góp vào công cuộc bảo tồn nông sản quý và phát triển các giống cây trồng cho năng suất cao.

Kiều bào làm cầu nối đưa nông sản Việt vươn cao, vươn xa trong chuỗi giá trị toàn cầu
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu tại diễn đàn.

Bởi lẽ đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu tin rằng, với quyết tâm, nỗ lực của các cơ quan trong nước, mà tiên phong là Bộ NN-PTNT, cùng kinh nghiệm, nguồn lực và sự đoàn kết của cộng đồng người Việt Nam ở trong và ngoài nước, ngành Nông nghiệp Việt Nam sẽ đạt được nhiều thành công mới.

Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đẩy mạnh và triển khai hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế, ngoại giao phục vụ phát triển; phối hợp với Bộ NN-PTNT, các địa phương và cơ quan trong nước đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào các thị trường đang phục hồi mạnh mẽ nhằm tận dụng đà tăng trưởng của nền kinh tế thế giới; phát huy vai trò đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong xuất khẩu nông sản sang các thị trường trọng điểm. Đồng thời, tích cực cung cấp thông tin, tăng cường tuyên truyền để phổ biến và tận dụng các lợi ích mà các hiệp định thương mại tự do mang lại, góp phần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam.

“Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động quảng bá và tăng cường hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm trong chuyển đổi số, thương mại điện tử, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, để ngành Nông nghiệp của ta sớm bắt kịp các xu thế chung về phát triển bền vững và thích ứng lâu dài với đại dịch”, ông Phạm Quang Hiệu chia sẻ.

Tại tọa đàm, các kiều bào đến từ các nơi trên thế giới đã có những đóng góp chia sẻ để đưa nền nông nghiệp Việt Nam cất cánh.

Là một nhà đầu tư vào sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam trong nhiều năm qua, ông Diệp Văn Tỷ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển cho rằng việc làm nông nghiệp hiện nay đang gặp khó khăn do quy chế và quy trình phải trải qua quá nhiều khâu trung gian và khi đến được tay người tiêu dùng, giá của sản phẩm đã bị đẩy lên quá cao.

Theo ông Tỷ, các nhà đầu tư rất cần những thông tin cụ thể về từng vùng nguyên liệu trồng gì, nuôi gì, ở đâu, sản lượng bao nhiêu và chất lượng như thế nào.

Ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam đưa ra một số kiến nghị: Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung thúc đẩy đàm phán thương mại song phương và đa phương với các thị trường tiềm năng để phá bỏ hàng rào kỹ thuật, chính sách bảo hộ. Từ đó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nông sản Việt Nam theo đường chính ngạch. Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại nông sản Việt Nam để người sở tại biết về nông sản Việt Nam, từ đó nâng cao nhu cầu tiêu thụ sản phẩm;

Quan tâm đầu tư vào việc bảo quản và chế biến biến nông sản đáp ứng thị hiếu, nhu cầu và tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa nông sản của từng thị trường. Đồng thời, thúc đẩy việc chứng nhận xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn địa lý đối với nông sản Việt;

Giới thiệu các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lớn, uy tín về các mặt hàng thế mạnh của nông sản Việt, tạo thuận lợi cho hoạt động kết nối thương mại giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước;

Tổ chức các chương trình cho doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài về nước tìm hiểu các mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam, tham quan cơ sở sản xuất, chế biến nông sản xuất khẩu chủ lực...;Cung cấp thông tin về các chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.

Kiều bào không chỉ có “lực” mà còn có “tâm”

Kết luận diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết những kiều bào ở khắp nơi trên thế giới là những người hiểu biết tường tận văn hóa, lịch sử, tập tục, nhu cầu, yêu cầu, tiêu chuẩn của những nước sở tại. Chúng ta phải bán những sản phẩm thế giới cần chứ không phải bán những sản phẩm chúng ta có. Thế giới cần gì, như thế nào, Bộ NN-PTNT sẽ không thể biết nếu không có sự hỗ trợ của cộng đồng kiều bào khắp nơi trên thế giới.

Kiều bào làm cầu nối đưa nông sản Việt vươn cao, vươn xa trong chuỗi giá trị toàn cầu
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ tại diễn đàn.

"Tình yêu nước đơn giản lắm. Việc bà con kiều bào đem ý tưởng từ những nước tinh hoa, những nước đã có nền nông nghiệp hiện đại về Việt Nam, cho dù chỉ là một sáng kiến nhỏ, cũng thể hiện lòng yêu nước rồi", Bộ trưởng xúc động chia sẻ.

Bộ trưởng chia sẻ, bà con kiều bào không chỉ có “lực” mà còn có “tâm”. Cái tâm đó có thêm nguồn lực và nguồn lực xuất phát từ cái tâm. Tâm của mỗi người Việt xa xứ.

“Qua những phương tiện truyền thông, thông tin, chúng ta có thể gặp gỡ, trao đổi bất kể sự chênh lệch về thời gian và khoảng cách. Thông điệp của Bộ NN-PTNT trong năm 2022 là: Tư duy mở - Hành động nhanh - Kết quả thật. Bộ NN-PTNT sẽ mang thông điệp đó mở ra cộng đồng người Việt trên toàn thế giới”, tư lệnh ngành Nông nghiệp khẳng định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiều bào làm cầu nối đưa nông sản Việt đi khắp bốn phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO