Kiếm 'tiền tỷ' nhờ làm giả hơn 7.000 điện thoại Huawei ở Trung Quốc

06/10/2020 09:49

Bằng cách làm giả smartphone của Huawei, các đối tượng đã bán được hàng nghìn chiếc, thu lợi bất chính số tiền lên tới 2 triệu nhân dân tệ (tương đương 6.8 tỷ đồng) kể từ khi bắt đầu hoạt động.

Kiếm tiền tỷ nhờ làm giả hơn 7.000 điện thoại Huawei ở Trung Quốc - 1

Ở Trung Quốc, không quá khó để bắt gặp các thiết bị của Apple như iPhone, Apple Watch,... bị làm giả, làm nhái. Thế nhưng trong những năm gần đây, với việc các thương hiệu điện thoại Trung Quốc ngày càng khẳng định được vị thế, thì ngay cả điện thoại họ cũng bị các đối tượng làm giả để chuộc lợi.

Mới đây, tại Trung Quốc, lực lượng chức năng đã triệt phá được một đường dây liên quan đến sản xuất và buôn bán điện thoại giả, kém chất lượng.

Tại hiện trường ở một chung cư 30 tầng, họ bắt gặp 3 đối tượng khả nghi mỗi ngày nhận rất nhiều đồ chuyển phát, là những hộp đựng phụ kiện điện thoại chất đống đặt trước cửa. Còn bên trong, các đối tượng miệt mài ký nhận những đơn hàng online trên các sàn thương mại điện tử.

Sau khi nắm được các chứng cứ then chốt, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm đã tổ chức tấn công, bắt giữ 3 đối tượng lần lượt có họ Du, Mao và Dương.

Tại hiện trường, thu giữ hơn 1.300 smartphone Huawei và rất nhiều các linh kiện, phụ kiện không rõ nguồn gốc xuất xứ, cùng 3 chiếc laptop để thực hiện hành vi mua bán online.

Kiếm tiền tỷ nhờ làm giả hơn 7.000 điện thoại Huawei ở Trung Quốc - 2

3 đối tượng bị lực lượng chức năng bắt quả tang tại hiện trường làm giả hàng nghìn mẫu điện thoại Huawei ở Trung Quốc.

Đối tượng Mao và Du khai nhận đã bắt đầu làm giả điện thoại Huawei từ tháng 4/2020 để bán ra thị trường kiếm lời. Do sức mua quá tốt, nên hai đối tượng này đã thuê thêm người họ Dương cùng làm việc từ tháng 9, với mức lương tháng khoảng 4.000 nhân dân tệ (tương đương 13.5 triệu đồng).

Thủ đoạn làm giả của các đối tượng này đó là thu mua rất nhiều smartphone cũ với giá rẻ, từ các thương hiệu ít nổi tiếng với giá chỉ 40 tệ (tương đương 136.000 đồng). Sau đó, chúng gom về các phụ kiện giả từ vỏ, cáp sạc, củ sạc,... tất cả đều gắn logo Huawei, rồi đóng gói như mới.

Số điện thoại giả này sau đó được rao bán trên các sàn thương mại điện tử, trang rao vặt,... với giá "siêu ưu đãi", chỉ từ 170 tệ đến 270 tệ (chưa tới 1 triệu đồng) nhằm thu hút người mua. Hệ quả là đã có rất nhiều người bị đánh lừa để mua phải sản phẩm giả.

Với mức giá được niêm yết, cũng có một số người có lẽ đã biết được nguồn gốc của sản phẩm. Tuy nhiên có lẽ do thương hiệu Huawei đã tạo được sức hút đáng kể trong thời gian gần đây, nên họ dù biết hàng giả nhưng vẫn mua về để trải nghiệm do số tiền không quá lớn.

Điều này lý giải cho trường hợp của nhiều mẫu smartwatch làm giả thương hiệu như Apple Watch, Huawei Fit, Samsung Galaxy Gear, Fitbit,... vẫn bán chạy dù có mức giá chỉ bằng 1 phần 10, 1 phần 20 sản phẩm gốc.

Theo khai nhận từ các đối tượng, băng nhóm này bán được trung bình 100 chiếc smartphone "giả" mỗi ngày, và đã bán được hơn 7.000 chiếc, thu lời bất chính số tiền lên tới 2 triệu nhân dân tệ (tương đương 6.8 tỷ đồng) trong vòng 6 tháng, tính từ khi bắt đầu hoạt động.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kiếm 'tiền tỷ' nhờ làm giả hơn 7.000 điện thoại Huawei ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO