Khủng hoảng ngoại giao chưa từng có giữa Belarus và Latvia

25/05/2021 07:56

Ngày 24/5, Belarus yêu cầu đại sứ Latvia và toàn bộ nhân viên đại sứ quán nước này rời Belarus, Latvia sau đó cũng tuyên bố tương tự.

Bộ trưởng ngoại giao Belarus Vladimir Makei cho biết, bộ này đã yêu cầu đại sứ Latvia và toàn bộ nhân viên của đại sứ quán nước này rời Belarus, sau khi xúc phạm quốc kỳ nước cộng hòa ở Riga. Đại sứ Lativa đã được trao công hàm phản đối tương ứng.

Khủng hoảng ngoại giao chưa từng có giữa Belarus và Latvia - 1

Tòa nhà bộ ngoại giao Belarus.

Người đứng đầu bộ ngoại giao Belarus khẳng định, nước này không thể bỏ qua những hành động khiêu khích như vậy. Do đó, đại sứ Latvia được yêu cầu rời Belarus trong vòng 24 giờ, toàn bộ nhân viên ngoại giao và hành chính-kỹ thuật cũng được yêu cầu rời khỏi Minsk trong vòng 48 giờ và để một nhân viên hành chính-kỹ thuật ở lại để chăm sóc tòa nhà.

Theo bộ trưởng ngoại giao Belarus Makei, đại sứ Latvia đã bị “phản đối mạnh mẽ liên quan đến vụ việc, yêu cầu các nhà chức trách Latvia tiến hành điều tra, xin lỗi và trả lại quốc kỳ của Belarus về đúng vị trí”. Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Belarus cũng dự tính “các bước có đi có lại” từ phía Latvia. Tuy nhiên ông nhấn mạnh, phía Belarus đã sẵn sàng cho điều này. Trong tình hình hiện nay, Bộ Ngoại giao Belarus không thấy có cơ hội làm việc với thành phần hiện tại của phái đoàn ngoại giao của Latvia.

Để đáp trả Belarus, Latvia đã mời đại biện lâm thời của Belarus tại nước này tới bộ ngoại giao để thông báo về một bước đi tương tự đối với các nhà ngoại giao Belarus. Theo đó, Latvia trục xuất đại sứ và tất cả các nhà ngoại giao của đại sứ quán Belarus tại quốc gia này.

Trước đó, tại Latvia, ở khách sạn của những người tham gia giải vô địch khúc côn cầu trên băng thế giới, quốc kỳ của Belarus đã được đổi thành màu trắng-đỏ-trắng, theo truyền thống được sử dụng bởi phe đối lập ở Belarus. Bước đi này được thực hiện ở Latvia sau sự cố hạ cánh khẩn cấp máy bay của hãng hàng không Ailen Ryanair ở Minsk hôm 23/5.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng ngoại giao chưa từng có giữa Belarus và Latvia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO