Không quân Mỹ ‘khiêu khích’ gần Crimea, bất chấp Nga cảnh báo

30/12/2021 08:45

Theo Avia.pro, mới đây một máy bay quân sự của Mỹ đã tiếp cận không phận Crimea một cách nguy hiểm, ngay cả người dân trên bán đảo cũng có thể quan sát thấy bằng mắt thường.

Cụ thể, một máy bay trinh sát quân sự Mỹ Boeing RC-135W ký hiệu HOMER39 đã bay đến biên giới không phận Nga ở khoảng cách khoảng 15-18 km. Chiếc máy bay quân sự có thể được quan sát bởi cư dân của các khu định cư nằm ở phần phía nam bán đảo Crimea.

Theo ghi nhận, máy bay Mỹ tiếp cận biên giới không phận Nga và tiếp tục chuyến bay theo hướng eo biển Kerch.

Hiện vẫn chưa rõ mục đích sứ mệnh của chiếc máy bay quân sự Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân ở Crete (Hy Lạp), tuy nhiên, đây là một trong những hành động nguy hiểm nhất của Không quân Mỹ trong những năm gần đây.

Không quân Mỹ ‘khiêu khích’ gần Crimea, bất chấp Nga cảnh báo
Hình ảnh máy bay quân sự của Mỹ "khiêu khích" gần Crimea.

Theo giới chuyên gia quân sự, máy bay Mỹ không có hành vi vi phạm biên giới không phận Nga, mặc dù những hành động khiêu khích như vậy hoàn toàn không đảm bảo “loại bỏ căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

Đồng thời, không có thông tin nào về khả năng hoạt động của lực lượng hàng không vũ trụ Nga vào thời điểm máy bay Mỹ áp sát Crimea.

Hôm 27/12, các hình ảnh vệ tinh mới do một công ty tư nhân của Mỹ chụp được cho thấy Nga tiếp tục tăng cường lực lượng quân sự ở bán đảo Crimea mà Moscow đã sáp nhập từ Ukraine.

Hình ảnh này được ghi nhận trong bối cảnh Nga thúc ép Mỹ đàm phán về các đảm bảo an ninh mà nước này đang tìm kiếm. Những hình ảnh được công bố cho thấy một căn cứ ở Crimea với hàng trăm xe bọc thép và xe tăng hiện diện tính đến ngày 13/12.

Maxar cho biết, một đơn vị cấp lữ đoàn mới, bao gồm vài trăm xe bọc thép, bao gồm xe chiến đấu bộ binh BMP, xe tăng, pháo tự hành và thiết bị phòng không, đã đến đồn trú tại bán đảo này.

Trước những cáo buộc của phương Tây, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga muốn tránh xung đột, nhưng cần một phản ứng ngay lập tức từ Mỹ và các đồng minh đối với các yêu cầu đảm bảo an ninh.

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin nhận định những động thái quân sự gần đây cho thấy NATO đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột vũ trang lớn với Nga.

Ông Fomin nhấn mạnh, các văn bản học thuyết của NATO những năm gần đây, nhất là Chiến lược quân sự NATO 2019, xác định Nga là mối đe dọa chính đối với liên minh quân sự này, mặc dù Tuyên bố Rome hiện vẫn còn hiệu lực với nội dung xác định rõ rằng Nga và NATO “không coi nhau là đối thủ”.

Năm 2014, sau biến cố chính trị ở Kiev lật đổ chính quyền thân Nga, Crimea (cùng thành phố Sevastopol) đã tuyên bố độc lập khỏi Ukraine và sau đó trưng cầu dân ý xin sáp nhập vào Nga. Chính quyền Moscow đã công nhận nguyện vọng của 96% người dân trên bán đảo Crimea.

Ukraine và phương Tây không công nhận cuộc trưng cầu dân ý và cho rằng việc Nga sáp nhập Crimea là bất hợp pháp, xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Trong khi Moscow cho rằng hành động của mình là hợp pháp vì Crimea chỉ “trở về với Nga” chứ không có cuộc sáp nhập nào cả.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không quân Mỹ ‘khiêu khích’ gần Crimea, bất chấp Nga cảnh báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO