Không quân Hoa Kỳ tiết lộ 'chuyện động trời' ở sân bay Kabul

Hà Linh (TH)| 15/10/2021 13:13

Trong bản tin đăng tải ngày 13/10 về quá trình sơ tán tại sân bay quốc tế Kabul hồi tháng 8, USAF cho biết họ đã ngăn chặn một vụ cướp máy bay thương mại.

Không quân Hoa Kỳ tiết lộ 'chuyện động trời' ở sân bay Kabul
Một chuyến bay sơ tán ở sân bay Kabul ngày 27/8. Ảnh: Reuters

Không quân Hoa Kỳ (USAF) vừa tiết lộ nhiều chi tiết mới về hoạt động sơ tán ở sân bay thủ đô Kabul - Afghanistan, trong đó có một vụ việc gây chấn động.

Cụ thể, trong bản tin đăng tải quá trình sơ tán tại sân bay, USAF cho biết họ đã ngăn chặn một vụ cướp máy bay thương mại do 5 người di tản Afghanistan lên kế hoạch thực hiện.

Theo chỉ huy lực lượng đặc nhiệm phục hồi nhân sự (PRTF) Brian Desautels, 170 nhân viên quân sự thuộc USAF được đào tạo để giám sát tất cả máy bay ra và vào sân bay quốc tế Hamid Karzai. Ban đầu, họ chỉ giám sát các máy bay chở hàng của USAF như C-130, C-17... Tuy nhiên, đến ngày 22-8, Lầu Năm Góc đưa những chiếc máy bay thương mại phụ trách sơ tán công dân Hoa Kỳ và đồng minh khỏi Afghanistan vào danh sách theo dõi.

Được biết, nhóm 170 nhân viên này cũng chịu trách nhiệm kiểm tra giấy tờ tùy nhân của người sơ tán do toàn bộ binh sĩ thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ đã được giao nhiệm vụ bảo vệ an ninh sân bay.

Ngày 26/8, khi chi nhánh IS-K của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đánh bom bên ngoài sân bay, họ kiêm thêm công việc chăm sóc những người bị thương.

Đáng chú ý, ông Desautels tiết lộ 5 người Afghanistan suýt nữa đã cướp một chiếc máy bay thương mại thành công lúc đang ở trên khoang. Chi tiết vụ việc này không được ông Desautels công bố. Ngoài ra, nhiều nhân viên USAF vẫn chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, buộc họ phải ở yên trên máy bay khi quá cảnh một số nước trên đường tới Afghanistan.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không quân Hoa Kỳ tiết lộ 'chuyện động trời' ở sân bay Kabul
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO