Không phân biệt đối xử hay hạn chế bất kỳ phạm nhân nào nếu đủ điều kiện đặc xá

31/08/2021 13:01

Trong công tác đặc xá, không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được xét đặc xá.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2021. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Sáng 31/8, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước dịp Quốc khánh 2/9.

Chủ trì họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cho biết đặc xá được tiến hành nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đúng đối tượng và đúng điều kiện đã được quy định để tất cả các phạm nhân có đủ điều kiện đều được xem xét và không để bất kỳ phạm nhân nào không đủ điều kiện theo quy định lại được xem xét đặc xá.

Khác với các lần đặc xá trước đây, đợt đặc xá lần này có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn so với các lần trước.

Chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với những người có hành vi phạm tội là "nghiêm trị" kết hợp với "khoan hồng", ông Phạm Thanh Hà nói, đặc xá thể hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc Việt Nam, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước và tính ưu việt của Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tốt. Đối với đặc xá, không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay là người có quốc tịch nước ngoài, nếu phạm nhân đó có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được xét đặc xá.

Chính sách nhân đạo không chỉ dừng lại ở việc đặc xá tha tù trước thời hạn mà còn thể hiện ở việc tạo điều kiện để những phạm nhân được đặc xá tha tù tái hoà nhập cộng đồng. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố thực hiện các biện pháp, chính sách để tạo điều kiện cho những phạm nhân được đặc xá tha tù trở về nơi cư trú (gổm cả những phạm nhân được đặc xá và những phạm nhân hết hạn tù) sớm hoà nhập cộng đổng.

Các trại giam, trại tạm giam đã tổ chức nhiều lớp chuẩn bị tái hòa nhập cộng đổng cho số phạm nhân được đề nghị đặc xá năm 2021; tổ chức học nghề, học tập về kiến thức xã hội, pháp luật, kỹ năng tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân...

Cấp uỷ đảng và chính quyền địa phương đã chỉ đạo các ngành, các cấp không được phân biệt đối xử với những người được tha tù trong thực hiện các chính sách xã hội như tạo công ăn việc làm, vay vốn để kinh doanh, sản xuất, xoá đói, giảm nghèo...

Ông Phạm Thanh Hà cho biết qua báo cáo của Bộ Công an, tuyệt đại đa số phạm nhân được đặc xá đã có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái hòa nhập cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, trong đó có những người có cuộc sống ổn định, có người thành đạt và tham gia đóng góp tích cực cho xã hội.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng phát biểu tại họp báo. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Tại họp báo, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong số 3.026 phạm nhân được Chủ tịch nước đặc xá lần này có 283 phạm nhân có tội danh “Xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ”. Trong đó, các phạm nhân được đặc xá thuộc tội danh xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và các tội về chức vụ đã nộp 24 tỷ đồng để thực hiện các bản án về dân sự và bồi hoàn. Người nộp nhiều nhất là phạm nhân Trần Khắc Hiệp tại Trại giam Thanh Xuân đã nộp 10 tỷ đồng.

Còn trong số hơn 3.000 phạm nhân được đặc xá đợt này, các phạm nhân đã bồi thường án dân sự tổng số tiền là 80 tỷ đồng.

Ông Lê Quốc Hùng cũng cho biết thêm trong các phạm nhân được đặc xá, có 19 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài với 7 quốc tịch khác nhau. Ngoài ra, có 2 phạm nhân người Nhật Bản được đặc xá trong trường hợp đặc biệt.

Trong đợt đặc xá lần này có 499 người dân tộc thiểu số, 314 phạm nhân là người có tôn giáo.

Trả lời phóng viên hãng AFP về việc trong đợt đặc xá lần này có bao nhiêu phạm nhân về chính trị, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Quốc Hùng khẳng định trong pháp luật của Việt Nam không có phạm nhân về chính trị, các phạm nhân đều vi phạm các quy định của Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Quang cảnh họp báo. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Trước đó, chiều 30/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định đặc xá năm 2021.

Căn cứ vào đề xuất của Hội đồng Tư vấn đặc xá, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.035 phạm nhân. Trong đó, có 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù; 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2021. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/9.

Nguyễn Đức
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không phân biệt đối xử hay hạn chế bất kỳ phạm nhân nào nếu đủ điều kiện đặc xá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO