Không để lợi dụng chính sách khi hỗ trợ người gặp khó do COVID-19 ở TP.HCM

MAI THÚY - HOÀNG THỌ| 05/07/2021 12:40

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 phải nhanh chóng, đúng đối tượng, không để lợi dụng chính sách.

Phát biểu tại Họp báo về triển khai gói hỗ trợ lần 2 của TP.HCM đối với người bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 sáng 5/7, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, quan điểm của thành phố là chính sách này thể hiện trách nhiệm của chính quyền thành phố đối với người dân khó khăn do dịch COVID-19.

Đây là  1 trong nhiều giải pháp hỗ trợ người dân để thực hiện với mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển hinh tế.

“Bằng nguồn lực của chính thành phố, nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức, thành phố hỗ trợ cho người dân. Chính sách mang đậm nét tính nhân văn, nghĩa tình, chính sách này góp sức xây dựng thành phố ngày càng phát triển. Đồng thời thể hiện tâm quyết, tình cảm, chia sẻ của chính quyền thành phố với người dân, chia sẻ trong cộng đồng vượt qua khó khăn”, ông Hoan nói.

Không để lợi dụng chính sách khi hỗ trợ người gặp khó do COVID-19 ở TP.HCM - 1

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị chính quyền địa phương cấp sơ sở, người sử dụng lao động làm việc kịp thời, công khai, đúng đối tượng hỗ trợ, không để xảy ra lợi dụng chính sách.

Người sử dụng lao động, chính quyền và người lao động phải cùng tham gia thực hiện chính sách này, chậm trễ hiệu quả sẽ không cao, làm nhanh, kịp thời để chính sách đi vào cuộc sống. UBND phường, xã, thị trấn phải đề cao trách nhiệm của mình, phục vụ cho người lao động, lao động tự do tránh để phiền hà, chậm trễ, vướng mắc nhiêu.

Hồi xưa người lao động phải làm đơn nhưng giờ không cần thiết, người sử lao động, chính quyền địa phương phải làm hồ sơ, phải có trách nhiệm thực hiện, không để xảy ra lợi dụng chính sách. Các đơn vị cần tinh thần thống nhất, đồng bộ, làm kịp thời, chính quyền địa phương phải linh hoạt, chắc chắn sẽ có vướng mắc xảy ra nhưng phải linh hoạt, giải quyết theo thẩm quyền, giải quyết nhanh và thủ tục đơn giản cho người lao động, không để chi trả chậm”, ông Hoan nhấn mạnh.

Đối với lao động tự do, lao động mất việc, theo ông Hoan, những đối tượng này có thể lấy mẫu đơn điền nội dung vào trong mẫu, gửi theo đăng ký tạm trú, chứng nhận mất việc, … gửi về chính quyền địa phương để được hưởng trợ cấp.

Không để lợi dụng chính sách khi hỗ trợ người gặp khó do COVID-19 ở TP.HCM - 2

Lao động tự do.

Ông Hoan cũng yêu cầu chính quyền địa phương và các đơn vị phê duyệt nhanh chóng đối tượng nhận hỗ trợ, trong 7 ngày trả kết quả và chi trả trong 3 ngày. Chi trả trực tiếp cho người lao động qua số tài khoản, không chi trả gián tiếp qua chính quyền địa phương. Trường hợp người không có số tài khoản thì mới nhận ở chính quyền địa phương.

Về thắc mắc đối tượng xe ôm có được hỗ trợ hay không, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, xe ôm sẽ xếp vào nhóm lao động làm việc tại nhà để phân biệt với xe công nghệ.

Trong gói hỗ trợ lần 2, đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do), mức tiền hỗ trợ, không thấp hơn 1,5 triệu đồng/người/lần, hoặc không thấp hơn 50.000 đồng/người/ngày.

Ông Hoan cho biết, các địa phương sẽ quyết định đối tượng này bởi chỉ có địa phương mới xác định được cụ thể những nhóm lao động tự do trên địa bàn như người lái xe ba gác, người bốc vác, người bán vé số, xe ôm…

Cũng tai họp báo, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, hiện thành phố có khoảng 24.000 công nhân bị chấm dứt hợp đồng do điều kiện doanh nghiệp gặp khó khăn; lao động tự do là khoảng 230.000 người và lao động bị ngừng việc, mất việc khoảng 80.000 người.

MAI THÚY - HOÀNG THỌ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không để lợi dụng chính sách khi hỗ trợ người gặp khó do COVID-19 ở TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO