Không để 'đứt gãy' công tác khám chữa bệnh trong dịch COVID-19

Khánh Tâm - Trần Tuyên| 06/11/2021 17:50

Tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh Nghệ An vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Ngành y tế tỉnh này đã triển khai nhiều biện pháp để công tác khám, chữa bệnh không bị gián đoạn, 'đứt gãy', đặc biệt ở khu vực "vùng đỏ".

Chuẩn bị tốt các phương án không để công tác khám, chữa bệnh bị đứt gãy - Ảnh 1.

Cơ quan chức năng xã Hưng Lộc lập 3 chốt mềm và 15 chốt cứng phong tỏa những điểm có chùm ca bệnh.

Khám bệnh tại "vùng đỏ"

Kể từ khi đợt dịch mới bùng phát vào ngày 15/10, đến nay, TP Vinh (Nghệ An) đã xuất hiện 11 điểm dịch COVID-19 ở 10 phường, xã với 107 người mắc bệnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sau khi phát hiện nhiều ca bệnh thông qua sàng lọc cộng đồng và trong vùng phong tỏa, TP. Vinh quyết định điều chỉnh cấp độ dịch một số địa phương từ "vùng cam" lên "vùng đỏ".

Xã Hưng Lộc (TP Vinh) chuyển từ cấp độ 3 lên cấp độ 4 ("vùng đỏ", nguy cơ rất cao). Ngoài ra, TP Vinh cũng chuyển từ cấp độ 2 lên cấp độ 3 (tương ứng với vùng nguy cơ lên vùng nguy cơ cao) đối với phường Hà Huy Tập và phường Trung Đô.

Xã Hưng Lộc là "vùng đỏ" duy nhất hiện nay của tỉnh Nghệ An có 18 xóm với gần 21.000 dân. Từ ngày 15/10 đến nay, xã ghi nhận 46 ca nhiễmCOVID-19, phần lớn là phát hiện thông qua sàng lọc cộng đồng, sàng lọc trong khu phong tỏa.

Chuẩn bị tốt các phương án không để công tác khám, chữa bệnh bị đứt gãy - Ảnh 2.

Người dân thực hiện khai báo y tế tại Trạm y tế xã Hưng Lộc, đảm bảo công tác phòng dịch.

Với địa bàn rộng, dân số đông, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các nhân viên y tế tại Trạm y tế xã Hưng Lộc gặp rất nhiều khó khăn, vất vả.

Bà Lê Thị Lệ Thu – Trạm trưởng Trạm y tế xã Hưng Lộc chia sẻ: "Sau khi xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, hơn nửa tháng qua, tôi cùng với đồng nghiệp được điều động đi khắp các xóm để lấy mẫu xét nghiệm, triển khai công tác phòng chống dịch bệnh. Nghe tin bệnh nhân có lịch trình di chuyển phức tạp, cán bộ nhân viên y tế trạm lại phải chạy đôn, chạy đáo tỏa đi khắp nơi để truy vết, khoanh vùng, cách ly... không để dịch lan rộng".

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 chính quyền xã Hưng Lộc đã tiến hành thiết lập 3 chốt mềm và 15 chốt cứng kiên cố, để người dân không thể ra vào khu vực cách ly, tránh nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo cung ứng lương thực và các nhu yếu phẩm, không để người dân trong khu vực phong tỏa thiếu đói, xã đã bố trí lực lượng chức năng rà soát, cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân.

Chuẩn bị tốt các phương án không để công tác khám, chữa bệnh bị đứt gãy - Ảnh 3.

Ổ dịch đường Bùi Huy Bích vẫn là ổ dịch phức tạp nhất.

Ông Nguyễn Đăng Thành, Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc (TP Vinh) cho biết, trạm y tế triển khai song song 2 nhiệm vụ là vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo công tác khám, chữa bệnh. Để duy trì hoạt động vừa chống dịch, nhưng không để gián đoạn, đứt gãy công tác khám, chữa bệnh cho người dân, TTYT TP Vinh đã chỉ đạo Trạm y tế xã Hưng Lộc cắt cử cán bộ thay phiên nhau thường trực ở trạm để tiếp đón, khám bệnh cho người dân;

Hướng dẫn người dân khai báo y tế; thực hiện công tác tiêm chủng... đồng thời trạm đã thiết lập đường dây nóng, bố trí nhân viên y tế xóm thường xuyên tiếp cận với người dân để nắm bắt tình hình sức khỏe, cấp phát thuốc, hỗ trợ người bệnh. Trạm y tế đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, hóa chất… và 3 bình oxy y tế để phục vụ công tác cấp cứu bệnh nhân.

Đối với các trường hợp cấp cứu, mắc các bệnh mạn tính, trạm sẽ liên hệ với Bệnh viện Đa khoa 115 sẵn sàng xe đưa đón, đồng thời liên hệ với các chốt kiểm dịch, tạo điều kiện để đưa người bệnh về trạm y tế tiến hành test nhanh. Khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, Trạm cấp giấy giới thiệu lên tuyến trên cho bệnh nhân.

Chuẩn bị tốt các phương án không để công tác khám, chữa bệnh bị đứt gãy - Ảnh 4.

Trạm y tế xã Hưng Lộc chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc trang thiết bị và oxy đảm bảo công tác khám chữa bệnh.

Đủ thuốc, đủ oxy y tế

Quên ăn, quên ngủ vì COVID-19, các cán bộ Trạm y tế xã Hưng Lộc đã và đang trải qua những thời khắc vô cùng khó khăn, vất vả. Những chiếc khẩu trang không thể giấu nổi sự phờ phạc, rã rời trên khuôn mặt, nhưng sự quyết tâm vẫn tràn đầy trong lòng các nhân viên y tế tại đây.

"Thời gian dịch bùng phát đúng vào thời điểm trạm đang triển khai chiến dịch tiêm chủng, chúng tôi đã báo cáo với TTYT TP Vinh, chính quyền xã, đồng thời chia làm nhiều mũi để triển khai công việc; mũi thứ nhất tiếp tục triển khai công tác khám, chữa bệnh tại trạm, thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng dịch và đảm bảo an toàn tiêm chủng theo quy định; mũi thứ hai phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu vực phong tỏa; mũi thứ ba tiến hành thực hiện tiếp nhận thông tin khai báo y tế của người dân có liên quan đến các chùm ca bệnh", bà Lê Thị Lệ Thu cho biết.

Ông Nguyễn Văn Long – Giám đốc Trung tâm y tế TP Vinh (Nghệ An) cho hay, Trung tâm đã chỉ đạo các trạm y tế chuẩn bị đầy đủ về cơ số thuốc, trang thiết bị, chuẩn bị 2 đến 3 bình oxy y tế, bố trí nhân lực một cách phù hợp, chuẩn bị khu cách ly để có thể cách ly tạm thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

"Thời gian tới, để thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng đáp ứng khi có dịch xảy ra trên diện rộng. Chúng tôi đã xây dựng phương án để đề xuất với Sở Y tế, TP Vinh, các cấp các ngành đảm bảo nguồn oxy y tế, vật tư y tế, thuốc men... cung cấp thêm cho các trạm y tế xã, phường. Để khi cần thiết là có thể đưa vào sử dụng được ngay" - BS. Nguyễn Văn Long nói.

Theo ông Long, việc quan trọng nhất lúc này của thành phố là tập trung rà soát, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc những khu vực trọng điểm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; cần lập kế hoạch, triển khai tiêm phòng vaccine phòng COVID-19 đảm bảo tiến độ, an toàn, sớm bao phủ vaccine phòng COVID-19 cho toàn bộ người dân.

Chuẩn bị tốt các phương án không để công tác khám, chữa bệnh bị đứt gãy - Ảnh 6.

Cán bộ Trạm y tế xã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên cho người dân.

Để công tác phòng, chống dịch COVID-19 đáp ứng kịp thời, hiệu quả, phù hợp với diễn biến tình hình của dịch, hiện nay Sở Y tế Nghệ An đang gấp rút phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng phương án bảo đảm nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, các loại thuốc, cơ sở vật chất để làm bệnh viện dã chiến bảo đảm đáp ứng cho tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo công điện số 1695/CĐ-BYT của Bộ Y tế, trình UBND tỉnh Nghệ An ban hành trong thời gian sớm nhất - ông Đậu Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An thông tin.

Xem thêm video đang được quan tâm:


Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không để 'đứt gãy' công tác khám chữa bệnh trong dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO