Không chịu 'đổ vỏ' cho ông chủ, bị cáo vụ Nhật Cường đồng loạt kháng án

09/06/2021 09:29

Bị tuyên án phạt tù và buộc phải nộp hơn 221 tỷ đồng khắc phục hậu quả, 11 bị cáo trong vụ án Công ty Nhật Cường đồng loạt có đơn kháng cáo.

Sau gần một tháng tòa tuyên án sơ thẩm, đến nay, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của 11/14 bị cáo trong vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).

Không chịu đổ vỏ cho ông chủ, bị cáo vụ Nhật Cường đồng loạt kháng án-1

Các bị cáo tại tòa sơ thẩm.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm, Tòa Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc Tài chính Công ty Nhật Cường) 10 năm tù về tội "Buôn lậu," 4 năm tù về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt chung là 14 năm tù.

Chín bị cáo khác (có đơn kháng cáo) bị tuyên phạt từ 4-13 năm cùng về tội "Buôn lậu". Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng (Kế toán trưởng) bị tuyên 3 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài án phạt tù, Hội đồng xét xử còn tuyên 13 bị cáo bị buộc tội "Buôn lậu" phải liên đới nộp khoản tiền thu lợi bất chính hơn 221 tỷ đồng.

Sau khi án sơ thẩm tuyên, 11/14 bị cáo đã làm đơn kháng cáo, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt, miễn trách nhiệm nộp tiền khắc phục hậu quả.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Trần Ngọc Ánh (Phó Tổng Giám đốc Nhật Cường) cho rằng, mức hình phạt 13 năm tù đối với mình là quá cao. Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét thấu đáo, khách quan hết các yếu tố giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bị cáo Ánh cho rằng, tại Công ty Nhật Cường, bị cáo chỉ là người làm thuê, hưởng lương cố định, không được hưởng lợi từ hoạt động buôn lậu của công ty. Ngoài ra, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo là lao động duy nhất trong gia đình, vợ không có việc làm, con còn nhỏ...

Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc cho rằng, mức hình phạt 14 năm tù đối với bị cáo là quá cao. Bị cáo là người làm thuê, được trả lương theo tháng, không được hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh của công ty.

Bị cáo Ngọc đề nghị Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội giảm hình phạt cho bị cáo ở tội "Buôn lậu" và xem xét lại tội danh "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", xem xét miễn trách nhiệm nộp tiền.

Theo bị cáo Ngọc, bị cáo không quản lý hàng hóa mua vào, bán ra, không thực hiện các giao dịch mua bán với các nhà cung cấp và nhà vận chuyển, bị cáo chỉ phụ trách lĩnh vực thanh toán tiền mua hàng.

Tại Công ty Nhật Cường, bị cáo chỉ được giao phụ trách tài chính, quản lý thu tiền và chi tiền cho công ty, không quản lý hoạt động kinh doanh, không phụ trách hệ thống sổ sách kế toán của công ty, mà việc này là do bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng quản lý. Các báo cáo tài chính, báo cáo thuế đều do bị cáo Hằng phụ trách thực hiện và gửi nộp cho các cơ quan quản lý Nhà nước.

Bị cáo Ngọc cho rằng, kế toán và tài chính là 2 mảng tách riêng, độc lập tại Công ty Nhật Cường, chỉ có Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc) là người duy nhất có quyền tác động, quyết định đến các số liệu kế toán, tài chính, kinh doanh, bị cáo Ngọc và các bộ phận khác không có quyền tác động đến số liệu kế toán và ngược lại.

Ngày 4/6, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội cũng ban hành kháng nghị đề nghị Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm, sửa bản án theo hướng yêu cầu đại diện Công ty Nhật Cường tham gia tố tụng; buộc công ty này phải nộp lại hơn 221 tỷ đồng thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu.

Viện Kiểm sát cũng kháng nghị đề nghị cấp phúc thẩm không buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường khoản tiền thu lợi bất chính do Bùi Quang Huy thụ hưởng từ việc buôn lậu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không chịu 'đổ vỏ' cho ông chủ, bị cáo vụ Nhật Cường đồng loạt kháng án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO