Không chỉ âm nhạc, BTS đã góp phần thay đổi quan niệm phương Tây: "Thế nào là một người đàn ông nam tính"

Bee.Z (lược dịch),| 20/12/2021 22:45

Các chàng trai BTS đã mang lại một chuẩn mực mới mẻ về khái niệm "thế nào là một người đàn ông nam tính thật sự".

Theo khoa học thường thức, "tính nam tiêu cực" là một khái niệm kiến tạo truyền thống của nhân loại, được xây dựng dựa trên tính đam mê quyền lực và gây bất lợi cho từng cá thể hay toàn xã hội. Dựa vào đấy, "người đàn ông đích thực" được định nghĩa là phải thật mạnh mẽ, lạnh lùng, có tố chất lãnh đạo (yếu tố cơ bản) và lẽ dĩ nhiên điều đó hoàn toàn ngược lại với "sự nữ tính". Xét về mặt thể chất, họ là những người đàn ông vạm vỡ, oai phong và chắc chắn không thể nào gắn liền với cụm từ "xinh đẹp".

Ở phương Tây, phái nam châu Á thường được xem là ít nam tính, hay thậm chí là yếu ớt và ít có ham muốn tình dục hơn. Thế nhưng suy nghĩ đó đang dần được thay đổi và K-pop chính là nhân tố dẫn đầu cho sự chuyển biến này.

Những nhóm nhạc thần tượng như BTS đồng thời cũng đại trưng cho hình ảnh nam giới Á Châu đã lật đổ hoàn toàn "tính nam tiêu cực" bằng cách thể hiện hình ảnh bản thân với sự đan xen giữa chất "nữ tính" và "nam tính".

Các chàng trai đã xác lặp lại mặc định cho sự nam tính của người phương đông trong con mắt của Tây phương, thể hiện theo nhiều cách và một trong số những mặt rõ nhất chính là quan niệm thời trang của họ. Dù rằng BTS trông rất đẹp trai qua những bộ com lê và phong cách nam tính truyền thống khác...

.. thì các thành viên cũng không ngần ngại mà thử sức với bộ cánh nhiều màu sắc đậm chất "nữ tính"...

... hay rực rỡ như trong chiếc áo đính đầy kim sa lóng lánh....

... và cũng không thể bỏ qua những phụ kiện đặc trưng cho phái nữ như khuyên tai hoặc vòng choker.

Các chàng trai cũng thường xuyên phải trang điểm khi đứng trên sân khấu và có chế độ chăm sóc riêng cho làn da của bản thân.

Theo cách nghĩ phương Tây, đàn ông có thói quen làm đẹp đã xem là kém nam tính hơn so với việc để mặt mộc và một làn da tự nhiên, nhưng tại sao lại có suy nghĩ như vậy? Hãy nhìn vào làn da hoàn hảo này của j-hope. Ai lại không muốn được như thế phải không nào?

Độ nam tính của BTS thể hiện nhiều hơn là những suy nghĩ đơn thuần về vẻ ngoài của họ. Bất kỳ ai lớn lên trong môi trường phương Tây đều biết đến cụm từ "người đàn ông đích thực sẽ không bao giờ khóc".BTS cho ta thấy được cảm xúc hết sức tự nhiên khi các chàng trai nước mắt lưng tròng và phô bày tất cả trước mắt công chúng mà không hề cảm thấy xấu hổ gì cả.

Thay vì che dấu giọt nước mắt của bản thân, BTS khơi gợi cho người hâm mộ của họ về việc bày tỏ quan điểm cá nhân, hy vọng, ước mơ và lo lắng tồn tại trong mỗi chúng ta. Trong nhiều nền văn hóa, người đàn ông luôn được mặc định phải che giấu cảm xúc của chính họ, điều đó đã góp phần tạo nên sự ràng buộc văn hóa về mặt yếu tố tinh thần.

Đối với từng thành viên BTS, đặc biệt là Suga-người đã từng phải chống chọi với căn bệnh tâm lý thông qua âm nhạc. Dưới danh nghĩa Agust D, Suga đã phát hành đã bản mixtape cá nhân, thể hiện những xung đột giằng xé giữa căn bệnh trầm cảm và sự ám ảnh xã hội của chính mình.

Những chàng trai cũng tự do thể hiện tình cảm dành cho nhau, điều mà "một người đàn ông thật sự" ở phương Tây không bao giờ được khuyến khích.

Như cách mà họ thực hiện viết những lá thư về việc mỗi thành viên có ý nghĩa như thế nào đối với họ diễn ra trong chương trình Bon Voyage.

Mặc cho BTS (và K-Pop nói chung) không đủ khả năng để loại bỏ những suy nghĩ về khái niệm "tính nam tiêu cực" nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng to lớn của nhóm. Các thành viên tận hưởng cuộc sống thật sự của họ đã góp phần khích lệ mọi người từ bỏ những quy tắc truyền thống dành cho giới tính, mà cảm thấy yêu thương chính con người của chúng ta hơn.

Thông điệp này về việc yêu mến bản thân và sự gắn kết mỗi cá thể theo cách mà nhóm đã cho ta thấy, hy vọng sẽ thay đổi trong cách suy nghĩ và truyền cảm hứng đến nhiều người đàn ông châu Á hơn, để có thể giúp mọi người vượt qua những khuôn mẫu cổ hủ và nắm bắt rõ về con người đích thực của mỗi cá nhân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Không chỉ âm nhạc, BTS đã góp phần thay đổi quan niệm phương Tây: "Thế nào là một người đàn ông nam tính"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO