Khởi tố 10 đối tượng hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm

Hà Sơn| 26/07/2021 15:32

(CAO) Từ công tác quản lý địa bàn, quản lý nghiệp vụ, đến ngày 26-7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trên địa bàn triệt phá kịp thời nhóm tội phạm có dấu hiệu hoạt động theo kiểu băng, ổ nhóm, bắt giữ, khởi tố bị can 10 đối tượng.

Hiện hình băng nhóm

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng gồm: Hà Văn Tài (SN 2001), Hà Tuấn Anh (SN 2001), Cao Đức Quang (SN 1993), Hán Quốc Cường (SN 2002), Lê Hồng Sơn (SN 1999), Hán Hữu Tình (SN 1992), cùng trú tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ; Nguyễn Anh Tuấn (SN 2000) trú tại xã Hồng Lạc, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang bị khởi tố về hành vi tiêu thụ tài sản và đánh bạc.

Hai bị can bị khởi tố về hành vi đánh bạc gồm Hà Bá Cương (SN 1993) và Hán Văn Quyết (SN 1991), cùng trú tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ bị khởi tố về tội đánh bạc; Nguyễn Đông Dương (SN 1993, trú tại xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) bị khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản.

Các đối tượng trong vụ án

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, Phòng Cảnh sát hình sự đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý nghiệp vụ. Quá trình rà soát, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các đơn vị đã dựng được chân dung của khoảng 20 đối tượng. Nhóm này thường xuyên tụ tập tại nhà là trụ sở Công ty TNHH thương mại dịch vụ Đại Nam, có địa chỉ tại thị xã Phú Thọ.

Nhóm đối tượng hoạt động tinh quái, có nhiều thủ đoạn tinh vi để trốn tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Cùng với đó, quy luật sinh hoạt thất thường, ngày ngủ, đêm hoạt động của nhóm đối tượng cũng là một trở ngại của các đơn vị nghiệp vụ trong công tác thu thập tài liệu.

Trong khi các biện pháp nghiệp vụ đang được triển khai thì trên địa bàn tỉnh Phú Thọ liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản là cây xanh, đối tượng thường thực hiện hành vi phạm tội vào lúc nửa đêm về sáng… Trong các vụ án này, giá trị tài sản không lớn, từ 5 đến khoảng 40 triệu đồng nhưng gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Trong khi các biện pháp nghiệp vụ đang được triển khai thì hồi 1h30 ngày 1-6, Cao Đức Quang cùng 8 đối tượng khác trong ổ nhóm đã gây ra vụ trộm cắp tại nhà ông Dương Đức Bình (SN 1975, ở tại huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ). Khi các đối tượng vừa thực hiện hành vi phạm tội thì bị ông Bình và người thân trong gia đình truy đuổi, các đối tượng tháo chạy chỉ còn lại Quang. Tại cơ quan Công an, Quang khai đã cùng với 8 đối tượng khác gây ra các vụ trộm cắp tài sản trên.

Từ lời khai của đối tượng, cùng ngày, Công an huyện Đoan Hùng trao đổi thông tin, phối hợp với Công an thị xã Phú Thọ xác minh, truy tìm triệu tập 2 đối tượng khác tham gia. Vào thời điểm bắt giữ, đối tượng đang trốn tại căn nhà cấp 4 tại xã Phú Hộ gồm Hà Văn Tài, Nguyễn Anh Tuấn. Ngày 2-6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đoan Hùng xác minh, vận động các đối tượng gồm Lê Hồng Sơn, Hà Tuấn Anh và Hán Quốc Cường đến cơ quan Công an đầu thú. Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Đoan Hùng đã làm rõ nội dung diễn biến vụ án trộm cắp cây Mộc hương, đồng thời điều tra mở rộng các vụ án trên các địa bàn khác.

Triệt phá

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, trước đó, khoảng 00h30 ngày 1-6, nhóm 9 đối tượng nêu trên tụ tập uống bia trong khu công nghiệp Phú Hà thuộc xã Phú Hộ. Trong quá trình này, Tài khởi xướng, rủ các các đối tượng khác trong nhóm đi trộm cắp cây Mộc hương. Cả nhóm thống nhất trộm cắp cây Mộc hương của gia đình ông Dương Đức Bình.

Sau khi thống nhất, Tài bảo Cường đến trạm dừng nghỉ lấy kìm cộng lực, Tuấn mang theo kiếm, dao. Đến khoảng 1h ngày 1-6, cả nhóm đi 4 xe mô tô đến khu vực trên thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Mở rộng điều tra, bước đầu xác định ngoài vụ trộm cắp tài sản trên, các đối tượng còn gây ra 8 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn các huyện Đoan Hùng, Phù Ninh, thị xã Phú Thọ. Khoảng 00h 30 ngày 29-5, Cao Đức Quang cùng với Hán Quốc Cường, Hà Văn Tài, Hà Tuấn Anh và Lê Hồng Sơn trộm cắp 1 cây mộc của gia đình chị Nguyễn Thị Lan (trú tại xã Chân Mộng, huyện Đoan Hùng); cùng Hán Quốc Cường, Hà Văn Tài, Hà Tuấn Anh và Lê Hồng Sơn trộm cắp cây mộc của gia đình ông Nguyễn Nhật Thắng (SN 1995, trú tại huyện Đoan Hùng).

Số cây cảnh trộm cắp được, cả nhóm mang về cất giấu tại căn nhà cấp 4, trụ sở Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đại Nam. Đêm 25, rạng sáng 26-1, Hán Quốc Cường cùng với Lê Hồng Sơn, Hà Tuấn Anh, Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Văn Thắng trộm cắp một cây hương trị giá 10 triệu đồng của gia đình ông Trần Văn Toàn (ở tại xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ)…

Hồi 00 giờ 45 phút ngày 18-5-2021, Nguyễn Anh Tuấn (SN 2000, HKTT: xã Hồng Lạc, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) và Hà Tuấn Anh có hành vi đặt 1 xô phân trước cửa một công ty TNHH thương mại ở thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ để de doạ.

Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 27-5, tại một công ty thuộc khu Công nghiệp Phú Hà, thị xã Phú Thọ, Nguyễn Tuấn Anh đã đánh gây thương tích cho chị Đỗ Thị A, công nhân của công ty. Khoảng 1h ngày 16-5, Hà Văn Tài đang trông coi tại trạm dừng nghỉ Ngọc Anh thuộc khu 1, xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ thì thấy gia đình anh Nguyễn Tấn Hưng (ở tại thị xã Phú Thọ), không có ai ở nhà, nhà anh Hưng có trồng 1 số cây mộc hương. Tài gọi điện cho Hàn Quốc Cường.

Sau đó, Cường điều khiển xe Wave màu đỏ (Mượn của Hùng Lưu) chở Hà Tuấn Anh, đào gốc trộm cắp 1 cây mộc hương của gia đình anh Hưng về cất giấu tại bãi đất trống gần đường 35m thuộc xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ. Không dừng lại ở đó, Cường và Tuấn Anh tiếp tục trộm cắp 1 cây mộc hương của gia đình ông Hà Tiến Bảo (ở khu 7, xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ) đem về cất giấu ở vị trí nêu trên.

Sau khi trộm cắp được 2 cây mộc nêu trên thì Cường gọi điện cho Tài rồi Cường, Tuấn Anh và Tài mang về cất giấu ở nhà Tài đến sang thì mang sang trồng ở nhà Cường. Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Thọ đã tiến hành khám nghiệp hiện trường thu giữ tang vật vụ trộm cắp tài sản. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Cường đã thu giữ được 2 cây mộc nêu trên.

Không có việc làm ổn định, nhóm đối tượng tỉnh ngoài liên kết với nhóm đối tượng trong tỉnh Phú Thọ có mầm mống hoạt động theo kiểu bảo kê. Các đối tượng chọn căn nhà cấp 4 của Công ty TNHHH thương mại dịch vụ Đại Nam làm nơi sinh sống. Các đối tượng đã thực hiện một số vụ việc để phô trương thanh thế trong đó có vụ đổ chất bẩn.

Cụ thể, vào hồi 00h 45 ngày 14-5, Nguyễn Anh Tuấn và Hà Anh Tuấn đã có hành vi đặt 1 xô phân trước cửa một công ty trách nhiệm hữu hạn để gây sức ép. Ngoài ra, các đối tượng còn “gặp gỡ” một số doanh nghiệp gây sức ép trong việc tuyển nhân viên... Nhưng hoạt động của các đối tượng đã bị các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện nên tạm dừng hoạt động.

Để có tiền ăn ở và sinh hoạt, các đối tượng thực hiện việc trộm cắp tài sản, chờ thời điểm hoạt động nhưng đã bị phát hiện và ngăn chặn.

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ còn làm rõ hành vi đánh bạc của Hà Bá Cương. Do có nhu cầu đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên nên giải EURO 2020, Cường đã rủ Hán Hữu Tình cùng chung tiền nhận cá độ bóng đá với người khác, thắng thua chia đôi.

Sau đó, Cương lên mạng Internet xem tỉ lệ cá cược rồi nhắn tin qua Zalo cho Tình để thống nhất số tiền cá độ. Tuy nhiên, sau khi thống nhất số tiền đánh bạc với Tình thì Cương lại theo đội bóng ngược lại với đội đã thống nhất trước đó để cá độ với chính Tình.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được cùng lời khai của các đối tượng, Cơ quan điều tra xác định hành vi của Hà Bá Cương và Hán Hữu Tình đã phạm vào tội “Đánh bạc”.

Vụ án hiện đang được điều tra làm rõ.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Khởi tố 10 đối tượng hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO