Xuất hiện chủng virus gây bệnh viêm gan E ở người có thể lây nhiễm từ chuột

13/05/2020 09:00

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra một chủng virus viêm gan E mới thường lây nhiễm trên chuột đã xuất hiện trên người ở Hong Kong với 12 trường hợp mắc bệnh.

Vấn đề khiến các nhà khoa học lo ngại đó là chưa biết cơ chế làm thế nào virus gây viêm gan E lây từ chuột sang người.

Xuất hiện chủng virus gây bệnh viêm gan E ở người có thể lây nhiễm từ chuột - 1

Viêm gan E là bệnh gan do virus viêm gan E (HEV) gây nên. Virus viêm gan E lây truyền chủ yếu qua nước uống bị ô nhiễm. Đây là một bệnh thường tự giới hạn và khỏi trong vòng 4-6 tuần. Một số trường hợp bệnh phát triển thành suy gan cấp có thể dẫn đến tử vong.

Trường hợp đầu tiên bị viêm gan E đã được báo cáo ở Hong Kong vào năm 2018. Sau đó đã có thêm 10 người có kết quả thử nghiệm dương tính với HEV tương tự trên chuột. Trường hợp gần đây nhất được báo cáo là một người đàn ông 61 tuổi nhập viện với chức năng gan bất thường.

Các nhà khoa học vẫn không biết những ca bệnh này đang bị nhiễm bệnh chính xác bằng cách nào. Trường hợp mới nhất đặc biệt khó hiểu vì không thấy chuột hay phân chuột trong nhà của người đàn ông 61 tuổi và gần đây anh ta không đi du lịch ở đâu.

Có thể mọi người đã bị nhiễm bệnh do ăn phải thức ăn hoặc nước bị nhiễm phân chuột, hoặc qua việc xử lý các vật thể bị ô nhiễm, nhưng những lý thuyết này chưa được chứng minh. Cũng có thể có một động vật trung gian liên quan đến việc truyền virus HEV từ chuột sang người.

"Những gì chúng ta biết là những con chuột ở Hong Kong mang virus. Chúng tôi kiểm tra các ca bệnh và tìm ra virus tương tự. Nhưng chính xác cơ chế lây nhiễm là như thế nào? liệu chuột có làm nhiễm độc thực phẩm của chúng ta hay không, có một loài động vật nào khác không thì chúng ta vẫn chưa biết”, tiến sĩ Siddharth Sridhar, một nhà vi trùng học tại Đại học Hong Kong cho biết.

Các triệu chứng của viêm gan E thường thấy có thể bao gồm sốt, buồn nôn, nôn, vàng da (vàng da hoặc mắt) và đau khớp. Nhiều người bị nhiễm bệnh có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, nhưng căn bệnh này có thể nghiêm trọng hơn đối với những người có hệ miễn dịch yếu. Biến chứng rất hiếm, nhưng bệnh có thể gây suy gan.

Ngoài Hong Kong, một trường hợp khác cũng xác định dương tính HEV tương tự trên chuột là ở Canada vào năm 2019. Người đàn ông mắc bệnh cho biết gần đây đã đi du lịch đến châu Phi.

Có khả năng căn bệnh này đang xảy ra ở các quốc gia khác, nhưng nó chưa được xác định vì các bác sĩ dường như còn chủ quan bỏ qua nó. Do đó, các nhà nghiên cứu khuyến cáo các bác sĩ cần sử dụng một xét nghiệm cụ thể để tìm kiếm HEV ở người.

“Chúng ta cần sự cảnh giác liên tục trong cộng đồng để kiểm soát sự lây nhiễm bất thường này. Tôi thực sự hy vọng rằng các cơ quan y tế công cộng sẽ thực hiện bước đầu tiên và xem xét dân số của họ thực sự bị phơi nhiễm với viêm gan E", tiến sĩ Siddharth Sridhar nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện chủng virus gây bệnh viêm gan E ở người có thể lây nhiễm từ chuột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO