Trẻ em mắc Covid-19 có thể không chỉ bắt đầu bằng triệu chứng ho

12/05/2020 16:21

Các nhà nghiên cứu cho biết trẻ em bị tiêu chảy, sốt hoặc có tiền sử phơi nhiễm với virus corona chủng mới nên nghi ngờ đã bị nhiễm Covid-19.

Trẻ em mắc Covid-19 có thể không chỉ bắt đầu bằng triệu chứng ho - 1

Trong khuyến nghị của một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Pediatrics liên quan đến việc mắc Covid-19, triệu chứng rối loạn tiêu hóa cần được quan tâm đặc biệt.

"Hầu hết trẻ em chỉ bị ảnh hưởng nhẹ bởi Covid-19 và một số ít trường hợp nặng thường có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Rất dễ bỏ sót chẩn đoán ở giai đoạn đầu khi trẻ không có các triệu chứng liên quan đến đường hô hấp hoặc mắc bệnh khác. Dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi khi đối phó với Covid-19 ở những vùng có virus, trẻ em bị các triệu chứng đường tiêu hóa, đặc biệt là bị sốt hoặc có tiền sử phơi nhiễm với bệnh này cần quan tâm đặc biệt”, tiến sĩ Wenbin Li, tác giả nghiên cứu đang làm việc tại Khoa Nhi, Bệnh viện Tongji, Vũ Hán, Trung Quốc cho biết.

Trong nghiên cứu của mình, Li và các đồng nghiệp đã trình bày chi tiết các đặc điểm lâm sàng của trẻ nhập viện với các triệu chứng không liên quan đến đường hô hấp, sau đó được chẩn đoán là bị viêm phổi và mắc Covid-19.

Bằng cách nhấn mạnh những trường hợp này, Li hy vọng rằng các bác sĩ sẽ sử dụng thông tin nghiên cứu mới để nhanh chóng chẩn đoán và cách ly bệnh nhân có các triệu chứng tương tự, điều này sẽ hỗ trợ điều trị sớm và giảm lây nhiễm trong cộng đồng.

Các nhà nghiên cứu cũng liên kết các triệu chứng về tiêu hóa của trẻ em, đã được ghi nhận ở bệnh nhân trưởng thành với một con đường lây nhiễm tiềm năng bổ sung. Các triệu chứng liên quan đến dạ dày, ruột mà những đứa trẻ này gặp phải có thể liên quan đến sự phân bố các thụ thể và đường lây truyền liên quan đến nhiễm Covid-19 ở người.

Virus lây nhiễm cho người qua thụ thể ACE2 có thể tìm thấy ở một số tế bào trong phổi cũng như ruột. Điều này cho thấy Covid-19 có thể lây nhiễm cho bệnh nhân không chỉ qua đường hô hấp dưới dạng các giọt bắn trong không khí, mà còn qua đường tiêu hóa bằng cách tiếp xúc hoặc truyền qua đường phân.

Mặc dù xét nghiệm Covid-19 đôi khi có thể cho kết quả dương tính giả, Li chắc chắn rằng tất cả 5 trường hợp nghiên cứu đều bị nhiễm bệnh, nhưng ông cũng cảnh báo rằng cần có thêm nghiên cứu để xác nhận.

"Chúng tôi báo cáo 5 trường hợp mắc Covid-19 ở trẻ em có triệu chứng không rõ ràng ở đường hô hấp. Tỷ lệ mắc và đặc điểm lâm sàng của các trường hợp tương tự cần nghiên cứu thêm ở nhiều bệnh nhân hơn”, tiến sĩ Wenbin Li nhấn mạnh.

Trước đó, tại Mỹ, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã xác nhận ca tử vong của một bé trai 5 tuổi liên quan tới Covid-19. Đáng quan tâm là bé trai xuất hiện các triệu chứng tương tự sốc nhiễm độc và bệnh Kawasaki, liên quan tới tình trạng sốt, phát ban ở trẻ em. Các quan chức y tê tại New York cũng đang xem xét 73 trường hợp trẻ em mắc Covid-19 xuất hiện các triệu chứng lạ tương tự với hiện tượng tổn thương mạch máu dẫn đến các vấn đề về tim.

Tại Vương quốc Anh tháng 4 vừa qua cũng đưa ra cảnh báo đầu tiên về tình trạng gia tăng bệnh nhi Covid-19 với các triệu chứng như bệnh Kawasaki và hội chứng sốc nhiễm độc. Pháp, Italia, Tây Ban Nha cũng ghi nhận một số trường hợp với bệnh hiếm này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em mắc Covid-19 có thể không chỉ bắt đầu bằng triệu chứng ho
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO