Thiến hóa học là gì?

28/05/2020 10:56

Tại phiên họp toàn thể trực tuyến thảo luận báo cáo giám sát "việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em" ngày 27/5/2020, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất "thiến hóa học" để xử lý những kẻ xâm hại trẻ em. Vậy thiến hóa học là gì?

Tinh hoàn của một người đàn ông là nguồn gốc của ham muốn tình dục và nhiều hoóc môn quan trọng, và thiến là việc loại bỏ nguồn gốc đó. Thiến có thể được phẫu thuật, liên quan đến việc cắt bỏ tinh hoàn, hoặc sử dụng hóa chất, gọi là thiến hóa học (tiếng Anh là chemical castration). Vậy thiến hóa học liên quan đến cái gì? Khi nào thiết hóa học hết tác dụng?

Thiến hóa học là gì?

Theo báo Anh Metro, thiến hóa học là một phương pháp điều trị hóa học hợp pháp đã được sử dụng từ khoảng năm 1944 để làm giảm mức độ testosterone ở nam giới và cả ở phụ nữ, được coi là hoóc môn kích thích ham muốn tình dục. Thiến hóa học được thực hiện thông qua việc sử dụng thuốc chống ung thư, ở dạng thuốc viên hoặc phổ biến hơn thông qua tiêm.

Ban đầu thiến hóa học được sử để trừng phạt những tội phạm tình dục, đặc biệt là tội ấu dâm. Thử nghiệm ở Thụy Điển, Đan Mạch và cho thấy nó có thể cắt giảm tỷ lệ tái phạm từ 40% xuống còn 5%.

Hiện một số bang của Mỹ, Anh và nhiều nước khác trong đó có đất nước Đông Nam Á Indonesia đã sử dụng thiến hóa học để xử lý loại tội phạm này. Tuy nhiên thiến hóa học còn được sử dụng trong điều trị ung thư phụ thuộc hormone, như một số dạng ung thư tuyến tiền liệt.

Thiến hóa học là việc sử dụng thuốc "phản vệ" để giảm ham muốn tình dục kéo dài tối thiểu từ ba đến 5 năm. Thiến hóa học không giống như thiến phẫu thuật liên quan đến việc cắt bỏ bộ phận sinh dục, và khử trùng trong điều trị phải được liên tục.

Thiến hóa học là gì?

Thiến hóa học không còn hiệu quả sau khi ngưng sử dụng, nhưng có các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Leuprorelin là một trong những loại thuốc được sử dụng để điều trị những khó khăn trong việc kiểm soát hưng phấn tình dục, tưởng tượng tình dục xâm nhập hoặc thúc giục, bạo dâm hoặc xu hướng "nguy hiểm" khác.

Các loại thuốc khác được sử dụng trong thiến hóa học - medroxyprogesterone acetate, cyproterone acetate và LHRH - làm giảm testosterone và estradiol.

Ngay cả ở nam giới, estrogen đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương, chức năng não và quá trình tim mạch.

Vì lý do này, các tác dụng phụ của thiến hóa học bao gồm loãng xương, bệnh tim mạch, trầm cảm, bốc hỏa và thiếu máu.

Trường hợp bị thiến hóa học nổi tiếng nhất là nhà toán học lỗi lạc Alan Turing đã bị thiến hóa học, trong một thỏa thuận năm 1952 với Chính phủ Anh, sau khi bị kết tội có hành vi đồng tính luyến ái không đứng đắn. Hai năm sau ông tự sát. Câu chuyện bi thảm của ông được miêu tả trong bộ phim The Imitation Game (Người giải mã).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiến hóa học là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO