SpaceX bay thử nghiệm nguyên mẫu tên lửa Starship SN6

06/09/2020 09:36

Mục đích của chuyến bay không người lái này là để thử nghiệm một tên lửa được thiết kế riêng cho những chuyến bay đến mặt Trăng và sao Hỏa.

SpaceX bay thử nghiệm nguyên mẫu tên lửa Starship SN6 - 1

Starship SN6 của SpaceX

Phiên bản tên lửa Starship SN6 của SpaceX đã bay trên bầu trời phía nam bang Texas vào thứ 5, ngày 3/9. Mục đích của chuyến bay không người lái này là để thử nghiệm một tên lửa được thiết kế riêng cho những chuyến bay đến mặt Trăng và sao Hỏa.

Tên lửa hình trụ mang tên Starship SN6 trông giống một thùng chứa ngũ cốc khổng lồ, xuất hiện ở trên không trung sau khi cất cánh từ địa điểm thử nghiệm Boca Chica của SpaceX, lơ lửng một lúc, rồi tiếp đất theo phương thẳng đứng.

Chuyến bay trông giống hệt cuộc thử nghiệm vào ngày 4/8 của mẫu tên lửa Starship SN5, đạt tới độ cao 500 feet (150 mét) trên không.

Lần phóng SN6 là lần phóng thứ 2 trong ngày của SpaceX. Công ty này đã phóng một chiếc Falcon 9 mang theo 60 vệ tinh mạng internet Starlink vào quỹ đạo để góp phần vào chòm vệ tinh của SpaceX. Nhiệm vụ đó được thực hiện tại Khu 39A ở Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA nằm ở Florida.

Starship SN6 là phiên bản hiện đại nhất của các phiên bản Starship mà SpaceX từng sử dụng để thử nghiệm, để tập hợp các công nghệ cần thiết cho một tên lửa khổng lồ và có thể tái sử dụng hoàn toàn cho các nhiệm vụ vào vũ trụ bao la. Một số đã nổ tung vì các tai nạn hi hữu hay lỗi kỹ thuật, còn những chiếc còn lại, như Starship SN5 và một phiên bản bé hơn gọi là Starhopper đã tồn tại qua hàng chục, hàng trăm lần thử vào năm ngoái, và đã tạo ra được những lần phóng thật sự.

Kế hoạch của SpaceX đề ra cho Starship là một "kiệt tác" cao 50m, một tên lửa khổng lồ gọi là Super Heavy sẽ phóng phương tiện này ra khỏi Trái đất.

Elon Musk, nhà sáng lập và CEO của SpaceX, đã vén màn về sự phát triển trong thiết kế hệ thống phóng của Starship những năm gần đây. Mẫu tên lửa được dùng gần đây nhất, được tiết lộ vào tháng 9/2020, là một chiếc Starship có thể chở 100 người sử dụng 6 động cơ Raptor và tên lửa đẩy của nó, Super Heavy sử dụng 31 động cơ Raptor.

Cả tên lửa đẩy Super Heavy và tàu Starship đều có thể tái sử dụng, và sẽ phóng từ một địa điểm trên biển, Elon Musk cho biết, SpaceX đã có khách hàng đầu tiên cho một chuyến vòng quanh mặt Trăng bằng tàu Starship. Đó là tỉ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa, người mong muốn được ra khỏi Trái đất vào năm 2023.

NASA cũng đã chọn Starship của SpaceX là một trong ba tàu vũ trụ thương mại, sẽ đưa phi hành gia đến mặt Trăng vào năm 2024.

Musk nói mục tiêu  của dòng SN là một lần bay thử đạt độ cao 12 dặm (20 km). SN6 không thể chạm đến mục tiêu đó, nhưng có thể hậu bối của nó sẽ làm được, nếu kế hoạch của Musk thành công.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
SpaceX bay thử nghiệm nguyên mẫu tên lửa Starship SN6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO