OneWeb phóng thêm 36 vệ tinh, chạy đua với Starlink của Elon Musk

28/04/2021 13:57

Ngày 25/4, OneWeb đã phóng lên không gian 36 vệ tinh, nâng tổng số vệ tinh hoạt động trên quỹ đạo tầm thấp của OneWeb lên 182 vệ tinh.

Động thái này của OneWeb được cho là sẽ đẩy nhanh việc triển khai chùm vệ tinh tầm thấp vào không gian để cung cấp các dịch vụ băng rộng vệ tinh cho người dùng trên toàn cầu, nhằm cạnh tranh với chùm vệ tinh Starlink của SpaceX và các công ty khác.

36 vệ tinh của OneWeb đã được công ty vũ trụ Arianespace đưa lên không gian bằng tên lửa Soyuz-2.1b từ Sân bay vũ trụ Vostochny ở Nga, đưa chùm vệ tinh này vào quỹ đạo cận cực ở độ cao 450 km. Sau đó, các vệ tinh sẽ tự bay lên quỹ đạo hoạt động ở độ cao 1.200 km so với mặt đất.

OneWeb phóng thêm 36 vệ tinh, chạy đua với Starlink của Elon Musk
OneWeb phóng thêm 36 vệ tinh, chạy đua với Starlink của Elon Musk

Với việc phóng 36 vệ tinh lần này, OneWeb đã tiến gần hơn đến mục tiêu cung cấp dịch vụ internet băng rộng vệ tinh đến vĩ độ 50 độ Bắc vào tháng 6 tới. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, OneWeb sẽ có 2 đợt phóng vệ tinh, mỗi đợt 36 vệ tinh để cung cấp dịch vụ internet băng rộng trên toàn Vương quốc Anh trước cuối năm nay.

Chùm vệ tinh của OneWeb cũng sẽ phủ sóng internet băng rộng đến Alaska, Bắc Âu, Greenland, Iceland, Biển Bắc Cực và Canada.

Mục tiêu của OneWeb là sẽ triển khai chùm vệ tinh với khoảng 650 vệ tinh để cung cấp các dịch vụ internet băng rộng tốc độ cao, độ trễ thấp trên toàn cầu cho các khách hàng doanh nghiệp, chính phủ, hàng hải và hàng không từ năm 2022.

Đối thủ của OneWeb trong cuộc đua cung cấp dịch vụ internet băng rộng vệ tinh là SpaceX hiện đã có hơn 1.400 vệ tinh Starlink trên quỹ đạo tầm thấp và hiện nay đang cung cấp dịch vụ internet băng rộng cho người dùng ở Mỹ và một số quốc gia khác trong chương trình thử nghiệm beta.

Theo quy định của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), SpaceX có thể vận hành tới 1.548 vệ tinh trên quỹ đạo ở độ cao khoảng 550 km so với mặt đất.

Bên cạnh đó, FCC đã phê duyệt cho SpaceX vận hành 2.825 vệ tinh ở độ cao 1.100 - 1.300 km, nhưng hiện tại OneWeb đang đề nghị FCC cho phép đưa chúng xuống quỹ đạo thấp hơn, ở độ cao 550 km để cải thiện độ trễ.

Trong khi đó, ngày 19 tháng 4 vừa qua, một đối thủ khác là Amazon, cũng đã đặt hàng chín tên lửa Atlas 5 từ United Launch Alliance cho chùm vệ tinh băng rộng trong dự án Kuiper của họ. Mặc dù, Amazon không tiết lộ khung thời gian cho các sứ mệnh này, nhưng họ phải triển khai một nửa số vệ tinh trong chùm 3.236 vệ tinh vào năm 2026 theo giấy phép của FCC.

Một công ty khác là Telesat của Canada, dự kiến sẽ bắt đầu triển khai chùm vệ tinh băng rộng LEO vào năm tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
OneWeb phóng thêm 36 vệ tinh, chạy đua với Starlink của Elon Musk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO