Thứ Ba, 13/04/2021, 08:05 (GMT+7) | Điểm tin:

Những nguyên nhân gây ra giấc mơ ác mộng?

Chủ Nhật, 28/02/2021, 12:52 (GMT+7)
Ác mộng là những giấc mơ khó chịu, thường xảy ra vào ban đêm (đôi khi là ban ngày) khi đang ngủ. Ác mộng thường đáng sợ, gây lo lắng và khiến người gặp ác mộng bị mất ngủ.
Những nguyên nhân gây ra giấc mơ ác mộng? - 1

Ác mộng được chia thành hai dạng. Dạng thứ nhất là ác mộng lặp đi lặp lại nhiều lần với cùng một cảnh giống nhau. Dạng thứ hai là gặp ác mộng mỗi lần một kiểu khác nhau.

Theo chuyên gia Viktor Lunev của Nga thì nguyên nhân phổ biến nhất gây ra ác mộng là do ăn quá nhiều, hệ tiêu hóa buộc phải làm việc thay vì nghỉ ngơi.

Ông Lunev giải thích: "Điều này kích thích các xung động đi vào vỏ não, khiến não gia tăng hoạt động". Chính vì thế ông khuyên không nên ăn trước khi ngủ 3-4 giờ, đặc biệt là thức ăn khó tiêu.

Ngoài ra, ngáy có thể dẫn đến ác mộng, vì khi thiếu không khí cơ thể bị căng thẳng, hoạt động của não tăng lên và giấc ngủ bị gián đoạn. Hội chứng chân không yên có thể cản trở việc nghỉ ngơi vào ban đêm, có cảm giác đau đớn, tê chân và luôn muốn động đậy chân. Trong trường hợp này, bác sĩ khuyên bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia thần kinh.

Hội chứng chân không yên, hay còn gọi là hội chứng chân bồn chồn hoặc bệnh Willis-Ekbom (RLS/ WED), là một bệnh lý thần kinh làm cho người bệnh có những cơn xung động hầu như không kiểm soát được. 

Hội chứng này làm đôi chân cảm thấy rất khó chịu khi đang ngồi hay nằm xuống. Nó làm cho người bệnh phải đứng lên và di chuyển. Di chuyển giúp giảm bớt cảm giác khó chịu tạm thời. Những cảm giác này cũng có thể xảy ra đối với tay.

Ngoài ra, nguyên nhân gây ra ác mộng có thể là viêm loét dạ dày và do sử dụng thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị tăng huyết áp động mạch, thuốc chẹn beta. Trong những trường hợp như vậy, cần phải điều chỉnh liệu pháp hoặc thay thế thuốc.

Căng thẳng cũng là nguyên nhân phổ biến và thường gặp nhất gây ra ác mộng. Do đó, trước khi đi ngủ, bạn cần hoàn toàn bình tĩnh và trút bỏ mọi gánh nặng trong ngày. Chuyên gia lưu ý rằng, tập yoga có thể giúp ích giải quyết điều này tốt hơn cả.

Nói tóm lại, nguyên nhân của cơn ác mộng rất đa dạng: Đó có thể là do trạng thái thể chất suy giảm, do căng thẳng tột độ, do trải qua các sang chấn tinh thần, trầm cảm; quá tức giận, đau khổ, vui sướng; sốt và bệnh tật, do tác dụng phụ của một vài loại thuốc... nhưng cũng có khi chỉ đơn giản là do thiếu ngủ hay trạng thái bất thường, không thoải mái khi ngủ, ăn quá sát giờ đi ngủ dẫn đến cung cấp rất nhiều năng lượng cho não làm não hoạt động tích cực hơn ngay cả khi ngủ...

Ngoài ra, việc tỉnh giấc giữa đêm thường khiến người mơ mệt mỏi và cả ngày luôn nghĩ đến nó. Nỗi lo có thể gây ra nhiều cơn ác mộng về đêm hơn. Đó là một vòng lẩn quẩn mà nhiều người chưa phá vỡ được.

ác mộng