Ngủ nhiều có tốt không?

17/05/2021 08:46

Đã có rất nhiều tài liệu nghiên cứu về mối quan hệ giữa thời gian ngủ và các kết quả y tế khác nhau.

Ngủ nhiều có tốt không? - 1

Giấc ngủ có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần của con người. Tuy nhiên, cuộc sống bận rộn thường khiến chúng ta không được ngủ đủ như mong muốn. Việc ngủ không đủ giấc được cho là sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, khả năng tập trung và dẫn tới nguy cơ mắc nhiều bệnh lý.

Tiến sĩ Jo Caldwell, một chuyên gia của Đơn vị nghiên cứu Y tế Hải quân Mỹ về Tâm lý thần kinh cho biết: "Thời lượng ngủ tối ưu dường như là khoảng 7 giờ mỗi ngày. Đối với mỗi giờ ít hơn thời lượng đó, sẽ có những hậu quả phụ đối với sức khỏe và mỗi giờ trên 7 giờ cũng sẽ có những tác hại khác".

Những hậu quả có hại cho sức khỏe bao gồm nhiều bệnh về lối sống, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì. Ngủ quá nhiều, kết hợp với ít hoạt động thể chất, cũng có liên quan đến việc tăng tỷ lệ tử vong.

Tuy nhiên, kết quả này thu thập bằng cách quan sát những người có kiểu ngủ khác nhau và đo lường kết quả sức khỏe của họ.

Tiến sĩ Monika Haack, một chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ tại Đại học Harvard (Mỹ), cho rằng kéo dài thời gian ngủ theo thói quen có tác động đối với một số hệ thống sinh học, ví dụ như huyết áp giảm, độ nhạy cảm với cơn đau giảm và độ nhạy insulin được cải thiện.

Trong khi đó, theo tiến sĩ Jamie Zeitzer, một chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ từ Đại học Stanford, nói: "Chúng tôi không biết tại sao những người ngủ lâu lại có tác hại xấu đến sức khỏe. Có thể là do họ đang ngủ trong một thời gian dài vì có điều gì đó không ổn về mặt y tế".

Nhiều chuyên gia đồng ý rằng có thể có các yếu tố khác liên kết thời gian ngủ dài với kết quả tiêu cực, nhưng không rõ những yếu tố này là gì.

Mỗi người cần một thời lượng ngủ khác nhau để hoạt động bình thường. Tiến sĩ Vivien Abad, một chuyên gia từ Đại học Stanford (Mỹ), gợi ý rằng đối với hầu hết người lớn nên ngủ từ 7-8 tiếng. Thông điệp chính là ngủ đủ giấc để đáp ứng nhu cầu sức khỏe của bạn. 

Thực tế, các nhà khoa học cho rằng nếu bạn thấy mình cần nhiều hơn 7 giờ để hoạt động hiệu quả hoặc nếu số lượng thời gian giấc ngủ bạn cần đã tăng lên đáng kể, đó có thể là điều gì đó bất thường và nên gặp bác sĩ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngủ nhiều có tốt không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO