Nghiên cứu: Nước tiểu bắn ra từ bồn tiểu tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV2?

23/08/2020 11:35

Bồn tiểu có thể tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV2 nếu trong nước tiểu của người đó có chứa virus.

Đã có rất nhiều câu hỏi xoay quanh việc liệu những chiếc bồn tiểu có thể trở thành nơi lây lan virus SARS-CoV2 trong trường hợp virus tồn tại trong nước tiểu hay không. Và để trả lời cho câu hỏi tưởng chừng hóc búa này, một nghiên cứu đã được thực hiện và đăng tải trên tạp chí Physics of Fluids mới đây.

Cụ thể, một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã thử xây dựng mô hình máy tính cho một chiếc bồn tiểu.

Nhà nghiên cứu Ji-Xiang Wang và Xiang-Dong Liu đến từ Đại học Dương Châu và Yun-Yun Li cùng Xiang Cao từ Đại học Đông Nam đã phát triển các phương trình toán học nhằm tính toán quá trình xả nước tiểu và sự tương tác giữa bề mặt chất lỏng và không khí. Về cơ bản, bề mặt phân cách giữa không khí và chất lỏng là sự phân cách chất lỏng trong lỗ tiểu với không khí xung quanh. Nói cách khác, chúng là những giọt chất lỏng có thể phun vào trong không khí dưới dạng các giọt bắn và bay về phía bạn.

Chỉ 5 giây rưỡi sau khi bắt đầu xả nước, hơn 57% số giọt đã vượt qua bề mặt phân cách của bồn tiểu, tức là hơn một nửa số giọt nước từ vòi xịt xả xuống đã thoát ra ngoài bồn tiểu. Một số giọt thậm chí còn văng lên tới gần 0,84 mét.

Đây không phải lần đầu tiên nhóm đi nghiên cứu toilet. Li, Wang và Xi Chen đã từng tham gia vào một nghiên cứu tương tự được đăng tải trên tạp chí Physics of Fluids hồi tháng 6. Trong nghiên cứu đó, họ đã mô phỏng một lần xả bồn cầu để tìm ra những nguy cơ có thể xảy đến từ một cú xả nước mạnh.

Thí nghiệm mô phỏng cho thấy, tốc độ xả nước có thể đạt vận tốc lên tới 5m/s. Họ cũng phát hiện ra rằng, 40%-60% các giọt bắn ra vị trí xả có thể văng lên bệ ngồi của bồn cầu. Một số giọt thậm chí có thể văng lên độ cao tới 1m so với mặt đất.

Vậy điều này đồng nghĩa với việc bạn phải đứng xa bồn tiểu khi xả nước? Trong trường hợp bồn cầu có nắp đậy thì bạn có thể đóng vào trước khi xả. Nhưng nếu bồn tiểu không có lắp? Chúng ta sẽ phải làm sao?

Trong một vài nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học phát hiện virus SARS-CoV2 có thể tồn tại trong phân và nước tiểu của người. Như vậy virus hoàn toàn có thể lây lan trong không khí sau khi bạn xả nước bồn tiểu hoặc bồn cầu. Và nếu ai đó vô tình hít phải chúng, hậu quả sẽ thật khôn lường.

Tất nhiên sự xuất hiện của SARS-CoV2 trong nước tiểu có thể không đủ để làm lây nhiễm sang người nhưng đây là một nguy cơ cần phải chú ý. Do vậy nếu bạn đang đứng cạnh một bồn tiểu không có nắp đậy và hít thở, đó chắc chắn sẽ là một hành động nguy hiểm. Thay vào đó, hãy đợi cho đến khi bồn tiểu xả nước xong và không khí đã thông thoáng trước khi sử dụng bồn tiểu.

Đồng thời lưu ý sau khi sử dụng xong bồn tiểu, hãy rời đi ngay càng sớm càng tốt để tránh nguy cơ hít phải chúng. Có lẽ đã đến lúc, các nhà khoa học cần nghĩ lại về thiết kế của bồn tiểu và tìm cách giảm lượng nước phun ra và tránh các giọt bắn văng ra ngoài.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu: Nước tiểu bắn ra từ bồn tiểu tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV2?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO