Điều gì xảy ra khi đeo khẩu trang tập thể dục và những ai không nên đeo?

24/03/2021 09:58

Tập thể dục khi vẫn đeo khẩu trang đã trở thành một chủ đề được rất nhiều người quan tâm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến khó lường trên toàn cầu.

Trong những tháng đầu tiên của năm 2021, khi đại dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến rất phức tạp trên toàn cầu thì tập thể dục tại nhà vẫn là điều đảm bảo an toàn nhất. Tuy nhiên, với những người muốn tận hưởng cảm giác tập luyện ở nơi đông người (công viên, phòng gym) thì sẽ có một câu hỏi lớn được đặt ra: 'Tôi có phải đeo khẩu trang khi tập thể dục không'.

Ở một số vùng của Mỹ, một số phòng gym vẫn được phép mở cửa thì người vào tập sẽ phải đeo khẩu trang. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh nước này khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang và che mặt khi ở nơi công cộng, đặc biệt là những nơi duy trì giãn cách xã hội khó khăn như cửa hàng tạp hóa, siêu thị...

Tuy nhiên, một số tổ chức y tế tại Mỹ lại cho rằng không nên đeo khẩu trang khi tập thể dục vì nó làm giảm khả năng thở thoải mái. Họ cho rằng yếu tố quan trọng nhất cho việc ngăn ngừa dịch bệnh lây lan và giữ khoảng cách an toàn với người xung quanh.

Đeo khẩu trang khi tập thể dục có an toàn không?

Grayson Wickham, một nhà trị liệu vật lý tại Mỹ cho rằng: 'Hầu hết mọi người có thể đeo khẩu trang khi tập thể dục. Tuy nhiên, khi tập thì nên để ý các triệu chứng choáng váng, chóng mặt, khó thở, ngứa... của cơ thể'.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng cũng cho rằng đeo khẩu trang không làm ảnh hưởng đến hiệu quả việc tập thể dục của mọi người.

Thậm chí, một số chuyên gia còn cho rằng kể cả khi đeo 2 khẩu trang khi tập thể dục thì vẫn có thể tập luyện bình thường được, chỉ là cảm giác khó chịu hơn đeo một khẩu trang mà thôi. Tuy nhiên, với những người đã quen với việc đeo khẩu trang khi tập thể dục thì việc đeo thêm 1 chiếc khẩu trang nữa cũng chẳng khác biệt hơn nhiều.

Theo Cnet, việc từ đang không đeo khẩu trang chuyển sang đeo hai chiếc có thể sẽ gây ra một số khó chịu ban đầu. Trong trường hợp bạn không muốn đeo khẩu trang khi tập thể dục thì nên ra những nơi thưa dân cư để thực hiện. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là tại Việt Nam, việc không đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng sẽ bị phạt

Ai không nên tập thể dục khi đeo khẩu trang

Wickham cho biết những người có tiền sử bệnh tim mạch hoặc hô hấp thì cần cẩn thận với việc đeo khẩu trang khi tập thể dục. Anh nói: 'Mức độ nghiêm trọng của bệnh tật sẽ quyết định việc họ đeo khẩu trang khi tập thể dục có phù hợp hay không'.

Theo Wickham, những người có bệnh về đường hô hấp và tim mạch thì nên tập thể dục trong nhà và không đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người khác nữa.

Người bị một số bệnh sau đây không nên vừa tập thể dục vừa đeo khẩu trang: hen suyễn, phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phế quản, xơ nang, xơ phổi và các bệnh liên quan đến tim hoặc phổi. Nếu vẫn muốn đeo khẩu trang và ra ngoài đường tập thể dục mà mắc các bệnh kể trên thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ về độ an toàn.

Ngoài ra, những người mới tập thể dục hoặc đã lâu không tập thể dục thì nên chú ý giữ an toàn nếu vừa tập vừa đeo khẩu trang. Hãy theo dõi cường độ tập luyện của bản thân và nếu có triệu chứng chóng mặt thì hãy dừng lại ngay.

Điều gì xảy ra khi đeo khẩu trang tập thể dục?

Scott McAfee - một nhà vật lý trị liệu cho biết so với việc hít thở bình thường thì việc đeo bất kỳ một loại khẩu trang nào cũng sẽ làm giảm luông không khí vào phổi của bạn. Lượng oxy trong phổi ít hơn có nghĩa là lượng oxy trong máu và các cơ hoạt động sẽ ít hơn, điều này khiến việc tập luyện sẽ khó khăn hơn.

Anh nói: 'Các loại khẩu trang khác nhau có mức độ hạn chế luồng không khí khác nhau, tùy thuộc vào độ dày của vật liệu làm ra chúng. Khi có ít không khí hơn, cơ thể bạn có ít oxy hơn để sử dụng trong quá trình tập luyện để chuyển glucose thành năng lượng'.

McAfee cũng cho biết với bất kỳ ai thì khi mới đeo khẩu trang để tập thể dục thì cơ thể cũng nhanh mệt mỏi hơn. Sau một vài tuần, cơ thể bạn sẽ thích nghi với việc này bằng cách chuyển hóa oxy hiệu quả hơn. Tuy nhiên, quá trình này cần có thời gian.

Wickham cho biết do sự gia tăng sức cản của hơi thở, người đeo khẩu trang khi tập thể dục sẽ thở ra nhanh hơn bình thường. Vì vậy, khi mới làm việc này thì hiệu suất tập luyện của một người thường sẽ giảm.

Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang khi tập thể dục sẽ làm phổi và hệ thống tim mạch của mỗi người được tập luyện nhiều hơn. Bạn càng tập thể dục khi đeo khẩu trang thì cơ thể sẽ càng làm quen với với việc giảm lưu lượng oxy. Điều này dần dần sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn ở những điều kiện khắc nghiệt.

Wickham cũng cho biết thêm một người bình thường có thể tập thể dục một cách an toàn với khẩu trang. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến những biểu hiện của cơ thể và khi quá mệt mỏi thì nên dừng lại ngay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điều gì xảy ra khi đeo khẩu trang tập thể dục và những ai không nên đeo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO