Đào được 'chai sữa' trong vườn, người đàn ông hoảng hồn vì nguồn gốc của nó

05/05/2021 10:05

Chai chứa chất lỏng màu trắng đục ấy không phải chai sữa, mà là một loại vũ khí vô cùng nguy hiểm.

Đào được chai sữa trong vườn, người đàn ông hoảng hồn vì nguồn gốc của nó - 1

Những vật thể có dạng như "chai sữa" hóa ra lại là vũ khí hủy diệt chết người. (Ảnh: Solent News)

Theo tờ Daily Mail, ông James Osborne, 45 tuổi sống ở làng Bramdean, Hampshire (Anh) mới đây đào được một số vật thể có hình dạng như chai sữa, với chất lỏng màu trắng đục bên trong.

"Chúng được chôn tách rời nhau, nên tôi đã đào lên và xếp chồng lên nhau. Sau đó, chúng bắt đầu xì khói", Osborne kể lại.

Lúc này, Osborne mới cầm một chai lên xem thử, thì hoảng hồn khi đọc được dòng chữ ghi bên trên: "Bom AW - nổ ngay lập tức khi tiếp xúc với không khí".

Lúc này, người đàn ông mới nhận ra vật thể lạ mà mình vừa tìm được thực tế chính là những lựu đạn hóa chất được chế tạo từ Chiến tranh thế giới thứ II.

Osborne đã ngay lập tức liên hệ với cảnh sát, và đội ngũ chuyên phá bom đã được điều đến hiện trường. Ngay cả xe cứu hỏa và xe cứu thương cũng được huy động, đủ cho thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Nhận thấy việc di dời những quả lựu đạn này quá nguy hiểm, đội ngũ phá bom đã quyết định kích nổ chúng tại chỗ, sau khi toàn bộ người sống quanh khu vực được sơ tán.

Để giảm thiểu sức công phá, họ đặt những quả lựu đạn bên trong một rãnh lót bằng cát, đồng thời phun nước lên trên.

Đào được chai sữa trong vườn, người đàn ông hoảng hồn vì nguồn gốc của nó - 2

Những chai lựu đạn dù bị chôn sau nhiều năm vẫn có sức công phá rất lớn. (Ảnh: Solent News)

Dẫu vậy, một vụ nổ lớn đã xảy ra khi những quả lựu đạn được kích hoạt, khiến người đứng xa vài kilomet cũng nhìn thấy vệt lửa và đám khói hình nấm tung lên từ mặt đất.

Lúc này, người đàn ông mới cảm thấy may mắn vì mình đã kịp thời tránh xa những "chai sữa" và gọi lực lượng cứu hộ kịp thời. "Ngay cả những người xử lý bom cũng nói rằng họ không ngờ vụ nổ lại lớn như vậy", Osborne kể lại.

Ông cho biết thêm khu vườn là khu vực yêu thích, thường được các thành viên khác trong gia đình dùng làm nơi đốt lửa trại. May mắn thay, sự cố đáng tiếc không xảy ra trong lúc họ đốt lửa.

Đào được chai sữa trong vườn, người đàn ông hoảng hồn vì nguồn gốc của nó - 3

Cấu tạo bên trong quả lựu đạn. (Ảnh: Littlewars.se)

Được biết, đây có thể là những quả "lựu đạn số 76", từng có tên gốc là "bom A.W." và thường được biết đến với tên gọi "lựu đạn SIP" (phốt-pho tự cháy) được sử dụng để bảo vệ ngôi làng trước sự tấn công của Đức Quốc Xã trong Chiến tranh thế giới thứ II.

Thành phần bên trong một quả lựu đạn hoàn thiện gồm phốt-pho trắng, benzen, nước và một dải cao su thô dài 5 cm đựng trong một chai thủy tinh kín, đậy bằng nắp vặn. Khi ném vào một bề mặt cứng, thủy tinh sẽ vỡ ra, khiến các chất xúc tác bên trong được giải phóng, phản ứng với oxy trong không khí, và bốc cháy ngay lập tức, đồng thời giải phóng khói ngạt photpho pentoxit và lưu huỳnh đioxit.

"Lựu đạn số 76" từng được xem là vũ khí chống tăng đặc biệt, được cấp cho Lực lượng Home Guard (Anh) do có hỏa lực rất mạnh. Nó có thể được ném bằng tay hoặc từ pháo Northover để gia tăng khoảng cách.

Theo ước tính, có khoảng 6 triệu "chai lựu đạn" như vậy được tạo ra nhưng chỉ một số ít được sử dụng, số còn lại đã bị chôn vùi dưới lòng đất.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đào được 'chai sữa' trong vườn, người đàn ông hoảng hồn vì nguồn gốc của nó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO